Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Ðổi mới quản lý giáo dục đại học

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 29-10, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) tổ chức hội nghị sơ kết 1,5 năm thực hiện Chỉ thị 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và tổng kết năm học 2010 – 2011 khối các trường đại học, cao đẳng, trực tuyến qua bảy điểm cầu: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Ðà Nẵng, Ðác Lắc, Nghệ An và Thái Nguyên. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng GD và ÐT Phạm Vũ Luận đến dự.
Theo đánh giá của Bộ GD và ÐT, sau hơn 1,5 năm thực hiện Chỉ thị 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học, toàn bộ tám trường đại học, đại diện cho tám vùng, miền, khu vực đều tổ chức thảo luận về đổi mới quản lý giáo dục đại học. Bộ GD và ÐT đã từng bước đẩy mạnh phân cấp, giao quyền  tự  chủ  cho các trường đại học, cao đẳng về công tác đào tạo; phân cấp cho các địa phương về công tác tổ chức, cán bộ… Phần lớn các trường đại học, cao đẳng đã chú trọng thực hiện công tác cải tiến và nâng cao chất lượng dựa trên kết quả tự đánh giá. Ðến hết tháng 7-2011, cả nước có 153 trường đại học và 139 trường cao đẳng có đơn vị chuyên trách làm công tác bảo đảm chất lượng…
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả của ngành GD và ÐT đã đạt được trong thời gian qua, nhất là kết quả công tác đổi mới quản lý giáo dục đại học. Việc thực hiện đổi mới quản lý giáo dục đại học đã được triển khai mạnh mẽ, nhất là siết chặt việc mở trường, mở ngành. Việc thành lập mới các trường ngày càng ít đi, trong khi đó, các trường cao đẳng được nâng cấp lên đại học ngày càng nhiều. Nếu như năm 2007 có 21 trường đại học được thành lập, trong đó có 10 trường được thành lập mới, 11 trường được nâng cấp từ trường cao đẳng thì năm 2011 có 14 trường đại học được thành lập, trong đó chỉ có một trường được thành lập mới còn lại là các trường được nâng cấp từ trường cao đẳng.
Phó Thủ tướng cũng khẳng định, việc phê duyệt quy hoạch phát triển nguồn nhân lực đến năm 2020 sẽ tạo tiền đề quan trọng cho việc đổi mới tuyển sinh, đào tạo; từ chỗ chưa xác định được nhu cầu nguồn nhân lực chuyển sang đào tạo theo dự báo nhu cầu nhân lực của từng ngành, vùng, miền, địa phương. Vì vậy, Bộ GD và ÐT cần tổ chức thảo luận, đưa ra giải pháp, các quy định phù hợp trong việc giao quyền tự chủ gắn với tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng; thảo luận vấn đề quy hoạch nguồn nhân lực quốc gia gắn với tuyển sinh. Kiểm tra, xem xét, xử lý và công bố công khai những sai phạm của các trường, nhất là các trường sau ba năm thành lập vẫn không bảo đảm các điều kiện đào tạo. Ngành GD và ÐT sớm triển khai, hoàn thành những nhiệm vụ theo yêu cầu của Chỉ thị 296/CT-TTg trong năm 2011 nhằm thực hiện tốt mục tiêu đổi mới quản lý giáo dục đại học và những nhiệm vụ đặt ra trong năm học 2011-2012.
Theo Giáo Dục
(NhanDan)

Bình luận (0)