Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20-10-2008: Rạng danh những người “giỏi việc nước đảm việc nhà”

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Ngày 18-10-2008, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức truyền hình trực tiếp lễ trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2008. 8 cá nhân và 3 tập thể cùng 20 thủ khoa nữ xuất sắc năm 2008 được trao giải thưởng này. Cũng tại buổi lễ, Hội LHPN Việt Nam phát động ủng hộ Quỹ Mái ấm tình thương.

Những sáng kiến bạc tỷ

3 tập thể được nhận giải thưởng là tập thể nữ cán bộ công nhân viên chức, lao động Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, tập thể nữ giảng viên, cán bộ công chức Trường ĐH Kinh tế TP.HCM và tập thể nữ cán bộ, hội viên Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an. Trong số 8 cá nhân được giải thưởng, có bác sĩ Vũ Thị Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế lao động Tổng công ty khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam. Bà đã được nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ, giải thưởng Wipo… Bà cũng là tác giả của đề tài nghiên cứu khoa học đánh giá phương pháp súc rửa bụi phổi silic – than. Công trình nghiên cứu này đã được Bộ Y tế nghiệm thu và công nhận trung tâm là đơn vị duy nhất thực hiện kỹ thuật này. Đây là công nghệ đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam góp phần điều trị bệnh bụi phổi nghề nghiệp và tiến tới áp dụng trên toàn quốc. Trung tâm đã áp dụng và hạ được giá thành chữa trị cho 1 ca từ 50 triệu đồng khi điều trị tại nước ngoài xuống còn 11 triệu đồng/ca. Từ năm 2004 đến nay, trung tâm của bà đã tiến hành súc rửa cho 750 ca. Không dừng lại ở đó, bà luôn trăn trở trước hiện trạng công nhân ngành than mắc bụi phổi silic ngày càng tăng, bà đã đề xuất và trực tiếp tham gia chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khả năng thải bụi bằng phương pháp thở khí dung kiềm nóng cho công nhân sản xuất than, đề tài này đã được nghiệm thu năm 2008.

Cùng với các bà, các mẹ được tôn vinh năm nay, 20 gương mặt nữ thủ khoa xuất sắc trong kỳ thi ĐH, CĐ 2008 cũng được tặng bằng khen trong buổi lễ này. Trong tổng số 53 thủ khoa trong kỳ tuyển sinh vừa qua, các nữ thủ khoa đã chiếm gần 50%.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn đánh giá cao những nỗ lực phấn đấu và đóng góp to lớn của phụ nữ trong công việc gia đình và xây dựng đất nước. “Thành tích của chị em nhận giải thưởng hôm nay là niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam. Tôi mong rằng thời gian tới, giải thưởng Phụ nữ Việt Nam phát triển hơn nữa để phát huy tài năng, sức sáng tạo, sự đóng góp tích cực của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng phát triển đất nước” – đồng chí Trương Tấn Sang nói.

Sẽ không còn gia đình ở nhà tạm

Cũng trong buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã phát động cuộc vận động xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, đơn thân, khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, quỹ đã nhận được sự ủng hộ từ các đơn vị tổ chức với số tiền lên tới 12 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn dầu khí Việt Nam sự ủng hộ 5 tỷ đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam 300 triệu đồng.  Bà Thanh Hòa cũng cam kết, số tiền này sẽ được trao tới tận tay những người  phụ nữ nghèo. “Chúng ta tin tưởng rằng mỗi tuần sẽ có một mái ấm tình thương đến với một phụ nữ, một gia đình nghèo khó, làm vơi đi nỗi khó khăn, nhọc nhằn đem lại niềm hạnh phúc… Giá trị mỗi căn nhà tuỳ theo quy định của địa phương nhưng ít nhất là 10 triệu đồng. Giá trị này không lớn nhưng sẽ là chất xúc tác kêu gọi tình thương và trách nhiệm trong dòng họ, cộng đồng để mái ấm thật vững chắc” – bà Thanh Hòa nói. Về vấn đề này, đồng chí Trương Tấn Sang cũng khẳng định, quỹ mái ấm tình thương sẽ góp phần đem lại hạnh phúc cho những gia đình nghèo, và cùng với các chính sách của Chính phủ phấn đấu đến năm 2010 cơ bản nước ta sẽ không còn gia đình phải ở nhà tạm.

Nghiêm Huê

Bình luận (0)