Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Ngành GD-ĐT TP.HCM được cử tri hài lòng nhất

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM với học sinh giỏi thành phố. Ảnh: T.T.QTại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã báo cáo với kỳ họp về việc cử tri thành phố đánh giá rất cao ngành GD-ĐT TP.HCM có nhiều nỗ lực để chấn chỉnh công tác giáo dục, nhất là thể hiện tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, chống bệnh chạy theo thành tích. Bản tổng hợp nêu kết luận: Trong 8 lĩnh vực, lĩnh vực GD-ĐT là lĩnh vực duy nhất mang lại sự hài lòng cho cử tri thành phố.

Giáo viên được chuẩn hóa 100%

Nhiều năm học qua, ngành GD-ĐT TP.HCM đã có những kế hoạch hoạt động cho từng mặt. Từ việc củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, công nhân viên đến việc quy hoạch xây dựng mạng lưới trường lớp; từ việc đổi mới nội dung chương trình giáo dục phổ thông và phổ cập đến việc triển khai rộng Nghị quyết 05 về thực hiện xã hội hóa giáo dục. Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, TS. Huỳnh Công Minh cho biết: “Ngành đã cố gắng đảm bảo số lượng giáo viên đảm bảo về phẩm chất và năng lực đủ dạy theo yêu cầu của chương trình; tổ chức bồi dưỡng ngắn hạn và dài hạn đội ngũ, đa số giáo viên được tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học và đều biết sử dụng CNTT để phục vụ cho việc dạy học; xây dựng đội ngũ có phẩm chất chính trị, đạo đức. Đặc biệt, không có một sai phạm lớn nào về đạo đức và về quy chế chuyên môn”. Ông Nguyễn Văn Minh, Phó trưởng ban Văn Xã HĐND TP.HCM nhận xét: “Tôi đánh giá cao công tác xây dựng đội ngũ thầy cô giáo của ngành GD-ĐT. Đến nay, đội ngũ giáo viên của thành phố gần như đã được chuẩn hóa 100%. Chính việc làm này đã góp phần rất lớn trong việc nâng chất lượng đào tạo để tạo thêm thành tích cho ngành GD-ĐT TP.HCM”. Việc xây dựng thêm trường lớp là một nỗ lực lớn của thành phố. Với lượng dân nhập cư mỗi ngày mỗi tăng đã là bài toán khó không riêng cho ngành mà cho cả lãnh đạo chính quyền TP.HCM. Đối với hệ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN)và dạy nghề, ngành đã tham mưu tốt cho UBND TP.HCM để đầu tư cơ sở và trang thiết bị nhằm thu hút học viên. Nhiều trường TCCN tạo được “thương hiệu” và đã được Bộ GD-ĐT nâng cấp thành trường cao đẳng như Trường Lý Tự Trọng, Phú Lâm và Thủ Đức. Ngành đưa ra nhiều biện pháp trong đó có việc mở chương trình đào tạo liên thông ở các trường TCCN hầu giải quyết số học sinh tốt nghiệp THCS không chọn theo con đường học phổ thông bằng định hướng nghề- học nghề. Đấy là tính ưu việt của việc làm này. Nó không chỉ giúp các em chọn cho mình lối vào đời bằng học nghề mà còn giảm sức ép mong muốn được theo học đến đại học ở một bộ phận học sinh điều kiện không đảm bảo.

Luôn sáng tạo

Bà Phạm Phương Thảo - Chủ tịch HĐND TP.HCM trao bằng khen cho những thầy cô có công trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏiMỗi năm học, dựa vào yêu cầu thực tế của xã hội lẫn căn cứ trên xu thế phát triển của thành phố và cả nước trong công tác đào tạo, ngành GD-ĐT TP.HCM đưa ra chủ đề cho từng năm học, song song là những biện pháp thực hiện hiệu quả. Ngay trong công tác tuyển sinh đầu cấp, mỗi năm học đều có sự điều chỉnh thích hợp để mang lại lợi ích, tạo điều kiện tối ưu cho học sinh và phụ huynh. Đồng thời hạn chế những tiêu cực có thể và chấn chỉnh công tác thi đua để không xảy ra hiện tượng chạy theo thành tích. Kết quả tốt nghiệp THPT và tỉ lệ học sinh thành phố trúng tuyển vào các trường đại học của hai năm  2007 và 2008 được xếp trong top cao nhất của cả nước đủ nói rất rõ sự nỗ lực của ngành GD-ĐT TP.HCM.

Công tác xã hội hóa của ngành là bài học lớn cho nhiều địa phương đến học tập. Hơn 50 trường THPT dân lập tư thục; hàng trăm trường mầm non tư thục và nhóm trẻ gia đình đã và đang hoạt động tốt. Sự ra đời của loại hình trường này đã giải quyết hàng chục ngàn chỗ học cho con em nhân dân thành phố. Trong đó, nhiều trường được đông đảo phụ huynh tín nhiệm như lời Phó trưởng ban Văn xã HĐND TP.HCM: “Sở GD-ĐT đã quan tâm rất lớn đến loại hình trường ngoài công lập. Ngoài sự hỗ trợ về chuyên môn, Thanh tra Sở còn thường xuyên kiểm tra chấn chỉnh các cơ sở làm chưa đúng hay chưa tốt; cương quyết với các nhóm trẻ gia đình tự phát. Điều đó đã giúp các loại hình trường này hoạt động tốt. Thậm chí không ít trường đã tạo được uy tín, cụ thể như Trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến. Nhiều năm liên tục, trường này đã tạo ra những kết quả đào tạo rất tốt, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại khá giỏi cao và số học sinh trúng tuyển vào các trường đại học cũng không thua kém gì các trường THPT tên tuổi”.

Nhằm giúp học sinh giỏi khu vực ngoại thành có điều kiện nâng cao, Sở GD-ĐT đã tổ chức các lớp chuyên ở một số trường THPT nằm trên địa bàn huyện Củ Chi, Hóc Môn và đầu tư thêm sở vật chất, trang thiết bị lẫn đội ngũ giáo viên, ông Nguyễn Văn Minh nhận định: “Tôi cho rằng việc mở các lớp chuyên cho học sinh ngoại thành là một việc làm quá hay. Nó tạo điều kiện cho học sinh địa bàn này thêm cơ hội học tập và đất nước có thêm nhân tài”.

Bên cạnh những ghi nhận về thành tích, cử tri thành phố cũng nhìn thấy nhiều khó khăn còn tồn tại ở ngành GD-ĐT TP.HCM và rất cần được Quốc hội quan tâm. Cử tri kiến nghị đầu tư thêm cho ngành GD-ĐT: Có chính sách hỗ trợ giáo viên và trẻ em khuyết tật; tăng tiền phụ cấp cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật lên 100%; miễn giảm thuế cho các trường mầm non ngoài công lập; hỗ trợ giáo viên mầm non được học nâng cao…

T.T.Q

Ngành GD-ĐT TP.HCM cố gắng không phụ lòng cử tri

Chiều 18-10, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, TS Huỳnh Công Minh đã có cuộc trao đổi với Báo Giáo Dục TP.HCM xoay quanh việc cử tri thành phố rất hài lòng với chất lượng đào tạo của ngành GD-ĐT.

Với tư cách là người lãnh đạo ngành GD-ĐT, ông có suy nghĩ gì trước nhận xét rất sâu sát, đầy sự quan tâm của cử tri TP.HCM đối với ngành? 

TS Huỳnh Công Minh: Trước hết, ngành GD-ĐT TP.HCM cảm ơn cử tri thành phố đã quan tâm đến GD-ĐT và cũng đã ghi nhận được những kết quả bước đầu. Tuy vậy, ngành GD-ĐT còn cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để đáp ứng yêu cầu của cử tri. Thông qua đây, thay mặt ngành GD-ĐT TP.HCM cảm ơn các cấp lãnh đạo: Thành ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các ban ngành của thành phố cùng toàn thể phụ huynh học sinh của TP.HCM đã quan tâm chăm lo cho sự nghiệp GD-ĐT, tạo điều kiện cho nhà trường thực hiện nhiệm vụ của mình. Nhân đây, tôi cũng muốn gửi đến các thầy cô giáo lời nhắn nhủ: Công việc trước mắt vẫn còn không ít khó khăn cùng với yêu cầu của công việc mỗi ngày một cao hơn, đòi hỏi chúng ta phải phấn đấu, nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ của mình hầu xứng đáng với tấm lòng của cử tri và các cấp lãnh đạo đã dành cho ngành. 

Bình luận (0)