Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chưa phát hiện trứng bị nhiễm melamine tại Việt Nam

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Trứng không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên thị trường. Ảnh: N.C.TTrước thông tin trứng nhập khẩu từ Trung Quốc bị phát hiện nhiễm melamine tại Hồng Kông, thị trường trứng trong nước cũng đang được các cơ quan chức năng Việt Nam theo dõi kiểm tra sát sao. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lương Lê Phương cho biết trong ngày hôm nay sẽ thông báo  trứng nhiễm melamine nếu có.

Không cho lưu thông thực phẩm không rõ nguồn gốc

Với thực phẩm không rõ nguồn gốc nói chung và trứng gà nói riêng vào Việt Nam, ba bộ Y tế, NN&PTNT, Công thương sẽ ra văn bản chung yêu cầu: “Thực phẩm không rõ nguồn gốc không cho lưu thông”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang trước thông tin trứng Trung Quốc nhiễm melamine. Ông Quang cũng khẳng định Bộ Y tế đang thu thập thông tin xem trứng nhập vào Việt Nam có melamine không. Nếu phát hiện thấy thì căn cứ theo quy định của Bộ mà xử lý: Không chấp nhận melamine trong thực phẩm, trong đó có trứng. Bộ Y tế đã ban hành phương pháp xác định melamine trong thực phẩm cũng như xây dựng hàng rào không cho melamine trong thực phẩm. Sắp tới sẽ mở rộng hàng rào này với nhiều loại thực phẩm và yêu cầu khi nhập vào Việt Nam, mặt hàng đó phải cung cấp được giấy chứng nhận sản phẩm đó không nhiễm melamine. Năng lực kỹ thuật của Việt Nam có thể làm được. Hiện các cơ quan có chức năng cũng đã đi lấy mẫu trứng tại các địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Hòa Bình để xét nghiệm. Trong khi đó, theo Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), hiện chưa có phản hồi nào từ các siêu thị về vấn đề sụt giảm lượng trứng bán ra trong toàn hệ thống. Nguồn trứng bán tại hệ thống Hapro lấy từ các nhà cung cấp lớn như trứng Phú Thịnh, hoặc lấy từ các cơ sở chăn nuôi tại Đông Anh, Hà Nội và một số nhà cung cấp khác ở miền Bắc. Hapro cho hay, họ không nhập trứng từ nước ngoài. Nếu cơ quan chức năng có khuyến cáo hoặc thông báo tình trạng trứng nhiễm melamine từ các nguồn hàng mà siêu thị đang bán thì hệ thống sẽ ngưng bán ngay lập tức và đưa hàng ra khỏi quầy. Còn Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lương Lê Phương cũng cho biết rất có khả năng gà, vịt.. ăn thực phẩm nhiễm melamine nên trứng cũng bị nhiễm melamine. Do đó, theo ông Phương, phải triệt từ khâu thức ăn chăn nuôi, cấm sản xuất, buôn bán thực phẩm có chứa melamine mới đảm bảo thực phẩm an toàn. Chúng tôi vừa thanh tra phát hiện một số thức ăn cho động vật trên cạn và thủy sản là bột cá có nhiễm melamine của Trung Quốc. Hiện Bộ NN&PTNT đã khoanh vùng lại, cấm lưu hành và cho tiêu hủy.

Kiểm tra chặt chẽ vùng biên giới

Để kiểm soát được tình hình, Thứ trưởng Lương Lê Phương khẳng định,  chủ trương của Bộ NN&PTNT cũng như Chính phủ không chấp nhận sử dụng melamine trong thực phẩm và thức ăn cho gia súc gia cầm. Vì thế, người sản xuất và tiêu dùng cần cảnh giác với thực phẩm có melamine. Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT đã bàn về kế hoạch tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. Bất kể sản phẩm nào vào từ biên giới cũng phải kiểm tra chặt chẽ. Việt Nam không chấp nhận bất kể một tỉ lệ melamine trong thực phẩm. “Trứng nhiễm melamine là thông tin mới, chúng tôi đang cho kiểm tra lại. Trong ngày hôm nay chúng tôi sẽ đưa ra thông tin liệu có hiện tượng trứng nhiễm melamine trên thị trường Việt Nam hay không”,  ông Phương nói. Quan điểm của Bộ là phải tăng cường kiểm soát ngăn chặn ngay với tình trạng trứng nhiễm melamine (nếu có) như làm với sữa. Bộ đang chỉ đạo các cơ quan địa phương, phối hợp với Bộ Y tế, Hải quan về vấn đề này. Hiện việc xét nghiệm không còn khó khăn bởi hai bộ Y tế và Nông nghiệp đã có 22 phòng xét nghiệm trong cả nước có khả năng phát hiện melamine trong thực phẩm, người dân có thể chủ động đem trứng tới các trung tâm.

Nghiêm Huê

Bình luận (0)