Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Làng văn nghệ 2009: Một năm nhìn lại…

Tạp Chí Giáo Dục

 

Chương trình Duyên Việt thu hút đông đảo du khách nước ngoài

Năm 2009 vừa qua được xem là một năm khá sôi động của làng văn nghệ, thành công cũng nhiều và thất bại cũng không ít. Mong rằng trong năm Dần sẽ có nhiều đổi mới hơn, phát huy những thành quả đạt được và khắc phục những hạn chế không đáng có…
Sao ngoại “đổ bộ” tới Việt Nam
Năm 2009 là một năm kỷ lục với gần 20 ca sĩ, nhóm nhạc và diễn viên nước ngoài đã đặt chân đến Việt Nam để biểu diễn, tham gia hoạt động từ thiện, quảng bá sản phẩm hoặc chụp hình thời trang. Đầu tiên là ngôi sao xinh đẹp phim Họa bì của Trung Quốc Châu Tấn đến ngôi sao võ thuật Hồng Kông Thành Long tạo được ấn tượng đẹp với người hâm mộ. Ngôi sao điện ảnh kiêm ca sĩ Hồng Kông Lâm Phong cũng đã làm “ngất ngây” khán giả tại TP.HCM trong đêm nhạc mà anh trình diễn cùng các mỹ nhân Việt vào cuối tháng 10. Ca sĩ Brian Mc Fadden và Paul Freeman (cựu thành viên nhóm Westlife), nhóm Boys Like Girls, nhóm Air Supply, Ronan Keating (Trưởng nhóm Boyzone)… cũng làm “bùng nổ” tại Hà Nội. Nhưng đến Việt Nam đông nhất vẫn là các ngôi sao ca nhạc và điện ảnh xứ sở kim chi Hàn Quốc. Từ những gương mặt đang rất nổi tiếng khắp châu Á hiện nay như nhóm SNSD, T-Max, Brown Eyed Girls, U-kiss, F4 Kim Joon, Son Ho Young… đến các diễn viên vốn đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc qua nhiều bộ phim điện ảnh như Kim Ha Neul, Han Hye Jin, Park Sang Min, Cha Tae Hyun… Tất cả đều làm hài lòng người hâm mộ Việt Nam.
Một năm của sự mất mát tài năng
Chưa có năm nào làng văn nghệ lại phải đưa tiễn nhiều người ra đi như năm nay. Liên tiếp hàng loạt nghệ sĩ tài năng đột ngột qua đời trong thời gian ngắn khiến không khí làng văn nghệ dù vẫn sôi động nhưng vẫn không tránh khỏi nét ảm đạm. Ngôi sao điện ảnh một thời Nguyễn Huỳnh vừa ra đi không lâu thì tiếp theo tới nhạc sĩ Bảo Phúc. Đám tang trắng của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền khiến hầu như tất cả nghệ sĩ trong showbiz Việt phải rơi nước mắt. Trước đó, làng nghệ Hà Nội cũng phải ngậm ngùi vĩnh biệt NSƯT Phương Thanh. Chị qua đời vào chiều 13-2, do tai biến mạch máu não. Ca sĩ Trí Hải với bài “hit” Mặc kệ người ta nói cũng đã mất vì bệnh phổi khi đang trong thời gian thụ án do gây tai nạn giao thông. Ngày 5-7-2009, NSND Phùng Há – vị tổ cuối cùng của nghệ thuật cải lương Nam Bộ đã từ giã cõi trần, hưởng thọ 99 tuổi. Người học trò của bà – NSƯT Thanh Thanh Hoa cũng ra đi vì bệnh ung thư, kép đẹp Lương Tuấn cũng bất ngờ mất trong sự đau đớn của người thân và khán giả, NSƯT Trịnh Mai mất ở tuổi 76, cô đào “độc” Anh Thư của sân khấu Kim Cương ngày nào cũng ngàn đời yên nghỉ. Những ngày cuối năm còn có sự ra đi vĩnh viễn của nhà văn lão thành chuyên viết cho thiếu nhi Minh Quân.
Sân khấu kịch xã hội hóa gặp thời
Hội diễn Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2009 tại TP.HCM thành công rực rỡ kéo theo sự ra đời của nhiều sân khấu kịch xã hội hóa. Công ty Sài Gòn Phẳng cũng quyết định đầu tư khai trương thêm hai sân khấu kịch xã hội hóa tại TP.HCM là sân khấu Gia Định và sân khấu kịch Cống Quỳnh với ba vở kịch mới. Trong lúc sân khấu đang chịu ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế thì việc ra đời của những sân khấu này hòa cùng hoạt động với các sân khấu kịch xã hội hóa khác như Kịch Phú Nhuận, IDECAF, Kịch Sài Gòn, Nụ Cười Mới… là một tín hiệu vui cho khán giả. Nhà hát kịch TP cũng đi theo hướng xã hội hóa, đơn cử là hai vở kịch có sự góp mặt của đôi danh hài hải ngoại Kiều Oanh – Lê Huỳnh là Yêu nàng hoa hậuNữ tỷ phú tìm cha luôn trong tình trạng “cháy vé”.Sau hai điểm diễn quen thuộc là Sân khấu Phú Nhuận và Sân khấu Kim Châu, “bà bầu” Hồng Vân vừa khai trương Sân khấu Superbowl với chương trình mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam Duyên Việt. Hai nghệ sĩ Ái Như và Thành Hội cũng chuẩn bị khai trương sân khấu kịch mang tên mình tại Nhà thiếu nhi TP. Những vở kịch mang “thương hiệu” của họ cùng với một dàn diễn viên vững nghề chắc chắn sẽ thu hút khán giả.
“Sao Việt” đồng loạt lên xe hoa
Năm 2009 cũng là năm mà đông đảo nghệ sĩ – ca sĩ – người mẫu nổi tiếng quyết định kết thúc cuộc sống độc thân. Diễn viên Hồng Ánh và nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn “mở đầu” quá tốt đẹp nên sau đó, hàng loạt “sao Việt” khác cũng “tay trong tay” với nhau như siêu mẫu Huỳnh Thanh Tuyền và “đại gia ngành truyền thông” Nguyễn Quang Minh, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và ca sĩ Lưu Hương Giang, diễn viên Kim Hiền và DJ Phong. Ngoài ra, năm 2009, khán giả cũng chứng kiến những hôn lễ đầy ấn tượng khác như đám cưới của siêu mẫu Xuân Lan, diễn viên Vi Cầm, Vàng Anh Minh Hương, MC Mỹ Lan… Những ngày cuối năm, làng nghệ cũng khá ồn ào với hôn lễ của Vy Mùi ngò gai Ngọc Trinh cùng đạo diễn người Hàn Quốc; diễn viên hài Thúy Nga cũng tìm được “bến đỗ”. Đầu năm 2010 là hôn lễ của Hoa hậu Hoàn Vũ Thùy Lâm, đạo diễn Phương Điền, “vua quảng cáo” Minh Cường… Từ nay đến cuối năm 2010, làng giải trí sẽ tiếp tục có thêm nhiều niềm vui từ những cuộc hôn nhân hạnh phúc của các nghệ sĩ.
SONG MINH – MINH TUYỀN

 

Bình luận (0)