Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Cuộc thi Ngôi sao điện ảnh triển vọng: Bê bối không chỉ một lần!

Tạp Chí Giáo Dục

Ba thí sinh đoạt giải tại cuộc thi Ngôi sao điện ảnh triển vọng 2009, từ trái sang: Đào Kiều Thanh Tâm (giải 3), Nguyễn Ngọc Quang Nhật (giải nhất) và Quách Hữu Lộc (giải 2) – Ảnh: Đ.T

Cuộc thi Ngôi sao điện ảnh triển vọng (NSĐATV) 2010 không chỉ bị Công ty Siêu Nhân Việt thao túng mà năm trước đó Công ty Minh Thái Hòa cũng khuynh đảo cả ban tổ chức.

“Quỵt” 150 triệu đồng

Lần giở lại hồ sơ của cuộc thi NSĐATV 2009 do Tạp chí Điện ảnh TP.HCM tổ chức tại sân khấu Lan Anh (TP.HCM) đêm chung kết 26.7.2009, "kịch bản" vẫn như năm 2010, tức là giao "khoán" cho Công ty Minh Thái Hòa làm mọi việc.

Kết quả theo lời ông Phạm Thùy Nhân, Trưởng phòng biên tập Tạp chí Điện ảnh TP.HCM, khi ấy là Phó chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM, Trưởng ban tổ chức cuộc thi NSĐATV 2009 thì: "Công ty Minh Thái Hòa làm tôi quá vất vả. Tôi đại diện cho ban tổ chức bước ra ánh sáng, còn họ (Công ty Minh Thái Hòa) thì núp trong bóng tối. Họ ký hợp đồng nhưng dùng số điện thoại "ma", không gọi được. Địa chỉ ghi trên hợp đồng cũng không thể tìm đâu ra. Công ty Minh Thái Hòa lợi dụng uy tín của Hội Điện ảnh, Tạp chí Điện ảnh TP.HCM để làm tiền người khác, chẳng hạn như mở những dự án về giải trí, phòng bi-da máy lạnh, tuyển mộ diễn viên điện ảnh, cải lương… gắn với cái tên của Hội và Tạp chí Điện ảnh TP.HCM. Giờ mà tôi biết được ông Trần Kha Minh (Giám đốc Công ty Minh Thái Hòa) ở đâu là tôi báo cho Đài truyền hình Việt Nam -VTV9 đòi 150 triệu tiền nợ".

Quyết định không tổ chức cuộc thi NSĐATV

Ngày 30.6.2010, trong phiên họp đầu tiên của Ban chấp hành nhiệm kỳ 2010-2015 của Hội Điện ảnh TP.HCM phân công nhiệm vụ và thực hiện kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2010, ban chấp hành đã bàn việc giải quyết trường hợp tố cáo của thí sinh Vũ Lâm.

Trong bản tường trình, ông Phạm Thùy Nhân đã nhận khuyết điểm do thiếu trách nhiệm trong việc để Tạp chí Điện ảnh TP.HCM chọn đối tác không đáng tin cậy về mặt nghề nghiệp và đạo đức ký hợp đồng tổ chức cuộc thi. Ông Nhân đã không theo sát, kiểm tra đôn đốc, để cho đối tác thao túng, trục lợi, gây hậu quả xấu, ảnh hưởng uy tín của hội và Tạp chí Điện ảnh TP.HCM. Ban chấp hành cũng có nhiều ý kiến phân tích sự việc và góp ý thẳng thắn cho ông Phạm Thùy Nhân.

Trong sự việc xảy ra, vai trò của Hội Điện ảnh TP.HCM là xử lý trách nhiệm thành viên ban chấp hành được phân công nhưng không hoàn thành nhiệm vụ. Hội Điện ảnh TP.HCM không xử lý vụ việc giữa ông Thanh Quỳnh và Vũ Lâm vì đây là thỏa thuận riêng giữa hai cá nhân, Hội Điện ảnh TP.HCM không có thẩm quyền giải quyết. Hội Điện ảnh TP.HCM sẽ chuyển vụ việc đến cơ quan chức năng.

Ban Chấp hành Hội Điện ảnh TP.HCM đưa ra quyết định: từ nay chỉ duy trì một cuộc thi diễn viên điện ảnh và phim truyền hình mang tên Ngôi sao ngày mai, không tổ chức tiếp cuộc thi NSĐATV để tập trung công tác tổ chức cho tốt, nội dung chất lượng, trong sáng, minh bạch, đúng mục đích ý nghĩa tìm kiếm, phát hiện những bạn trẻ có khả năng diễn xuất cho điện ảnh và phim truyền hình.

Đỗ Tuấn (Theo TNO)

Bình luận (0)