Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Đại hội Hội điện ảnh VN thiếu vắng gương mặt trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Những gương mặt kỳ cựu hội tụ về Đại hội Toàn quốc Hội điện ảnh VN lần thứ 7 đang diễn ra tại Hà Nội, trong khi đó, lớp diễn viên, đạo diễn trẻ lại hầu như vắng bóng.

Ban chấp hành Hội điện ảnh khóa 6.

Đại hội diễn ra trong ba ngày, từ 20 đến 22/7 với nội dung chính: thông qua báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Trung ương Hội nhiệm kỳ 6, bỏ phiếu bầu ra Ban chấp hành Hội nhiệm kỳ 7. 449 hội viên trong cả nước đã về tham dự. Những bản tham luận hầu như xoay quanh những vấn đề cũ như việc bảo quản phim, kinh phí đầu tư cho phim mà không bàn đến những vấn đề mới và thiết thực như quy định phim Việt chiếm 30% thời lượng phim chiếu trên sóng truyền hình.

Trong sáng 21/7, PGS – TS Trần Luân Kim, Chủ tịch Ban chấp hành Hội điện ảnh Việt Nam đã thừa nhận những yếu kém của nền điện ảnh cũng như hạn chế của Hội trong quá trình hoạt động. Theo ông Kim, số lượng phim được sản xuất ra hiện nay quá ít ỏi, chưa đảm bảo được nhu cầu người xem, đội ngũ làm nghề mỏng và yếu. Nhiều phim thể hiện ý tưởng cầu kỳ một cách khó hiểu hoặc đi vào việc dùng các yếu tố giật gân, kinh dị hay "tươi mát" để câu khách…

Ngay cả giải thưởng của Hội điện ảnh là Cánh diều vàng, ra đời năm 2002, cũng để lại nhiều dư luận không hay, chủ yếu bởi kết quả lựa chọn của Ban giám khảo. Ông giải thích, Hội nhận thấy nhiều hạn chế nhưng chức năng của Hội chỉ gói gọn trong một số công việc chứ không có thẩm quyền giải quyết. Nhà biên kịch, phê bình điện ảnh Đỗ Minh Tuấn lại cho rằng, Ban chấp hành Hội chưa có nhiều hoạt động để làm tròn trách nhiệm được giao. “5 năm tôi không biết Ban chấp hành là ai” – ông Tuấn phát biểu.

Ông Trần Luân Kim thay mặt đại hội nhận bức trướng do Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tặng cho Hội điện ảnh Việt Nam.

Sau hai năm có mặt trong Ban chấp hành Hội, ông Trần Luân Kim quyết định rút khỏi danh sách bầu cử với lý do sức khỏe. Đạo diễn Khải Hưng cùng ba người khác cũng có chung quyết định như ông. Ban chấp hành khóa 7 gồm 15 người, trong đó có những gương mặt cũ từ khóa 6: Lại Văn Sinh, Vương Đức, Nguyễn Thanh Vân, Nguyễn Thị Hồng Ngát, Mai Quyền Linh, Dương Cẩm Thúy, Đặng Xuân Hải, Nguyễn Huy Sơn, Bùi Thạc Chuyên, Lê Ngọc Minh, Phạm Minh Trí, Đinh Trọng Tuấn, Trịnh Lê Văn, Nguyễn Hữu Phần, Đỗ Thanh Hải.

Tiếp tục trúng cử vào Ban chấp hành khóa mới nhưng diễn viên Quyền Linh chưa thấy hài lòng. Trao đổi với phóng viên bên lề hội nghị, anh nhận định: “Ban chấp hành chưa làm được nhiệm vụ là cầu nối giữa Hội và những diễn viên trẻ. Những người từ 25 trở xuống – thế hệ chiếm lĩnh điện ảnh, truyền hình – thì không có ai có mặt ở Đại hội. Tiêu chí của chúng ta là phát triển, đoàn kết, sáng tạo thì đội ngũ sáng tạo ở đây chính là đội ngũ trẻ. Lẽ ra họ nên có mặt trong Ban chấp hành. Hội làm rất nhiều điều nhưng có điều quan trọng thì chưa làm được. Đó là bảo vệ quyền lợi cho diễn viên".

Quyền Linh trăn trở vì tại hội nghị lần này, những người ít tuổi nhất có mặt là anh, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên, Việt Trinh. “Người ta sợ trẻ không làm nổi nhưng chúng ta phải cho họ vào, dạy dỗ họ, truyền kinh nghiệm cho họ để họ truyền cho người khác. Tôi muốn làm gì đó để lớp trẻ biết đến Hội, quan tâm tới Hội”, vị Phó chủ tịch Hội điện ảnh TP HCM khóa 6 tâm sự.

Lúc 15h chiều 21/7, một số đại biểu vẫn tranh thủ ngủ trong lúc các đại biểu khác đọc tham luận.

Danh sách Ban chấp hành mới được công bố chiều 21/7 khi số đại biểu có mặt chỉ chưa đến trăm người. Nhiều đại biểu ngủ hoặc tranh thủ hàn huyên với bạn cũ. Suốt buổi, diễn viên Mỹ Uyên cứ băn khoăn nhìn quanh khán phòng và hỏi mọi người: “Tại sao hội viên trẻ không ai đến dự?”.

Ngày 22/7, Hội sẽ công bố phân công Ban chấp hành khóa 7.

Bài và ảnh: Ngọc Trần (Theo VNE)

Bình luận (0)