Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

“Gái VIP” – bài học đổi đời

Tạp Chí Giáo Dục

Diễm Phương (vai Thảo Ly), Văn Ruy (vai đại gia Lâm) trong vở Gái VIP – Ảnh: H.Đ

Sân khấu kịch Phú Nhuận (TP.HCM) vừa ra mắt vở Gái VIP (tác giả Huy Thục, đạo diễn Hạnh Thúy) rất hài hước nhưng lại ẩn chứa một thông điệp đáng sợ cho lớp trẻ.

Thật sự không thiếu người trẻ có suy nghĩ như cô Thảo Ly (Diễm Phương), là muốn đổi đời, thoát khỏi cảnh nghèo khó thì chọn cách làm một nghề phụ là cave trong vũ trường. Lý do: cô moi tiền của đại gia là để trang trải học phí và gửi về nuôi mẹ, sửa nhà… Bất chấp thủ đoạn, cô đe dọa cả hạnh phúc gia đình người khác. Nhưng cô lại kiên quyết giữ mình, không cho ai xâm phạm tiết hạnh, chỉ muốn dành chữ trinh cho người chồng tương lai.

Sự đời đâu đơn giản như thế. Có vay thì có trả. Những đồng tiền mà cô “cưỡng bức” vợ chồng ông Lâm (Văn Ruy – Hồng Ngọc) một cách khéo léo, đến một ngày cũng được “thanh toán”. Bà Lâm muốn cô làm vợ thằng con trai khùng khùng của bà (Hưng – Diệp Tiên) nên đã pha thuốc để hắn đưa cô vào sự đã rồi. Lớp diễn được dàn dựng khá tốt, khiến người xem nghẹn lại vì nỗi đau, nỗi sợ, nỗi buồn cho những gì mà lớp trẻ đang bon chen, tính toán.

Có một hình ảnh khác đối trọng với Thảo Ly. Đó là cô bé Thanh Hà 17 tuổi (Kim Nhã), trong trẻo, thánh thiện giữa dòng đời đen bạc, cuối cùng cũng tìm được một bạch mã hoàng tử. Muốn đổi đời, càng phải sống nghiêm túc với bản thân và tha nhân.

Thông điệp rất tốt, như một lời cảnh báo xã hội. Diễn xuất của nghệ sĩ cũng khá, kể cả dàn trẻ như Diễm Phương, Thanh Nhã. Nhưng kịch bản vẫn không logic cho lắm nên tạo cảm giác nhân vật bị áp đặt. Ví dụ, ông Lâm tại sao lại sợ Thảo Ly đến mức để cô vào nhà lộng hành? Cỡ đại gia như ông, đi vũ trường là chuyện thường, và dư sức tống cổ một ả cave non choẹt. Khi bà vợ định cưới Thảo Ly cho thằng con, không lý gì ông lại không dám nói rõ lý lịch cô ta, và cũng chẳng lý gì phải giấu giếm ý định cưới Thanh Hà làm dâu. Chuyện dễ ợt mà nhân vật cứ cường điệu lên… Cần chỉnh sửa một chút để các lý do ấy trở nên thuyết phục hơn.

Thật sự, đạo diễn Hạnh Thúy đã gây bất ngờ. Bởi Dòng nhớ của chị thành công với ấn tượng một bi kịch man mác, thì lần này lại là một vở đậm chất hài, khiến khán giả nhói lòng nhưng vẫn cười xả stress. Đặc biệt Hạnh Thúy đóng vai bà mẹ của Thanh Hà, vốn là má mì hết thời, lại mê đề, nợ nần chồng chất, diễn rất linh hoạt và duyên dáng, khán giả cứ vỗ tay liên tục. Dù sao, đây cũng là một vở tết xem được.

Hoàng Kim (Theo TNO)

Bình luận (0)