Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

“Đường đến ngôi sao” của ca sĩ trẻ: Kỳ 1: Ảo vọng sự nổi tiếng

Tạp Chí Giáo Dục

“Đường đến ngôi sao” – một trong những chương trình tạo ảo vọng sự nổi tiếng cho các ca sĩ trẻ. Ảnh: Duy England
Làng âm nhạc thời gian qua đã sản sinh ra nhiều ca sĩ đến từ con đường “biến không thành có”. Tuy nhiên, giữa hai ranh giới đó, một bên là sự miệt mài theo đuổi, gây dựng tên tuổi trong sự tìm tòi cố gắng học hỏi với một thời gian dài đầy chông gai; một bên là sự may mắn đi kèm các “chiêu thức” từ công nghệ phòng thu, internet, mạng điện thoại và fan hâm mộ… Đường nào sẽ đi đến vinh quang lâu dài?
“Quy trình” thành “sao”
Dòng nhạc teen với những ca sĩ như Bảo Thy, Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh, Wanbi Tuấn Anh, Noo Phước Thịnh, Ngô Kiến Huy, Akira Phan… cùng những thành công ban đầu đã vẽ ra cho nhiều bạn trẻ một khái niệm thật ảo tưởng về hai từ “ca sĩ”: Chỉ cần gương mặt baby, sáng sân khấu, đáng yêu và khả năng tài chính đầy đủ, tìm kiếm một công ty quen biết rộng để có thể lăng xê mình cũng như một giọng hát đừng đến mức “quá dở” là sẽ trở thành một “ca sĩ”. Đúng là sẽ trở thành một “ca sĩ” thật với một công thức, một cách nghĩ như thế. Nhưng là ca sĩ như thế nào, ra sao, đi đến đâu trên đỉnh vinh quang thì… có trời mới biết?!? Nếu làm việc tại một ngành nghề nào đó, chỉ cần sự nhạy bén, thông minh, cố gắng chăm chỉ thì đảm bảo bạn sẽ thành công. Nhưng để thành công trong nghệ thuật, nhất là lĩnh vực ca hát thì lại khác. Những điều kiện trên không thể thiếu, nhưng thiên thời, địa lợi, nhân hòa còn phải đạt ở mức độ cao. Ngoài ra, còn là sự may mắn, phải biết khéo léo nắm bắt khán giả, thị trường, và phải luôn luôn nỗ lực làm mới mình. Không phải chỉ có một ca khúc thành “hit” thì sẽ trở thành “sao” thật sự, mà lúc đó chỉ là “ngôi sao xẹt” trong thoáng chốc mà thôi. Bạn phải có những điểm sáng tiếp theo, phải tạo các điểm đó thành một chuỗi đi lên… Vậy thì nghĩ xem, bạn phải cố gắng như thế nào? Nếu không đi vào “quy trình” này, bạn chỉ mới là “tài năng ảo” mà thôi.
Ảo vọng từ các cuộc thi
Không thể không nói đến ảo vọng sự nổi tiếng từ các cuộc thi. Tốt nghiệp thủ khoa trường sân khấu, nhạc viện hay đoạt giải thưởng cao trong một cuộc thi nghệ thuật nào đó, nhiều bạn trẻ cứ ngỡ mình sẽ được “đổi đời”. Bởi lẽ, có được “tấm giấy thông hành” này thì sẽ nhanh chóng trở thành “sao”, không phải trải qua những giai đoạn thử thách khác. Nhưng thực tế không đơn giản như thế. Tài năng là một chuyện nhưng nếu không có cơ hội và sự may mắn thì “giấc mộng thành sao” mãi mãi sẽ không bao giờ thành hiện thực. Ca sĩ trẻ N.H.N đoạt giải nhất cuộc thi Tìm ngôi sao Close up với những lời hứa hẹn “có cánh” sẽ được đào tạo thành một ngôi sao đúng nghĩa. Nhưng “lời hứa gió bay”, sau cuộc thi chàng ca sĩ này chờ dài cổ chẳng thấy một chiến lược lăng xê nào dành cho mình. Để tiếp tục với con đường ca hát, N. đành phải tự thân vận động tìm chỗ diễn cũng như tìm cơ hội để khẳng định tên tuổi của mình. Chất giọng tốt, ngoại hình đẹp nhưng do không gặp “thời” nên dù có cố gắng hết sức nhưng cũng chẳng thành “sao” được. Tương tự, “hot boy” N. và “hot girl” C. sau khi “rinh” danh hiệu “ngôi sao” trong cuộc thi Tôi là ngôi sao cũng hết sức vui mừng vì cứ ngỡ tương lai không xa sẽ được đứng chân vào hàng ngũ những ca sĩ chuyên nghiệp được khán giả yêu mến. Nhưng thực tế, đến nay nhắc đến tên hai teen này, khán giả vẫn còn… ngơ ngác bởi các bạn rất ít được xuất hiện trong các chương trình lớn của đài truyền hình, chỉ âm thầm đi hát cho các show đại nhạc hội, một vài chương trình mang tính “nội bộ” mà thôi. Bởi vì không phải ai cũng may mắn đi bằng “đôi hia bảy dặm” như Bảo Thy, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… Bởi vì không ai có thể vẽ ra một công thức để thành công trong lĩnh vực âm nhạc bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà yếu tố chất giọng là cực kỳ cần thiết. Một giọng hát tàm tạm chỉ để nghe rồi quên, và một giọng hát đầy kỹ thuật sẽ là nghe và nhớ như Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Thanh Lam, Quang Dũng, Hà Anh Tuấn… Đến khi nào, câu cửa miệng để khen không phải là “bài này dễ thương quá” hoặc “ca sĩ A, B, C dễ thương quá hay nhảy đẹp quá” như bây giờ mà là một khán giả không fan, không cuồng nhiệt sẽ gật đầu và bảo: “ca sĩ này hát hay quá”?!? thì làng ca nhạc mới có những bước tiến mới. Mọi việc đều có hai mặt, mặt trái và mặt phải. Nếu tiếp cận nhanh thì đời sống sẽ không được lâu. Nếu chỉ nghĩ đến những cái trước mắt thì nó không được lâu dài…
 
Trần Đại Nghĩa
Công nghệ hiện đại đang mở ra nhiều cánh cửa cũng như nhiều cơ hội hơn cho các ca sĩ trẻ. Nhưng, không có con đường nào chỉ trải toàn hoa hồng, để có thể thành công trên thế giới ảo hay thế giới thực, mỗi ca sĩ đều cần lao động nghệ thuật nghiêm túc và cầu tiến.
 
Kỳ 2: Nổi tiếng nhờ… bình chọn qua mạng
Chuyện các “ca sĩ teen” hoặc “qua teen” đùng một cái “bỗng dưng nổi tiếng” nhờ cộng đồng mạng xã hội hiện cũng đã thoái trào, ít được nhắc nhở nhiều bằng việc… nổi tiếng hơn nhờ bình chọn qua mạng.

Bình luận (0)