Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Lộ đĩa gốc trước ngày phát hành

Tạp Chí Giáo Dục

 

Ca sĩ Lý Hải – ảnh: N.S

Việc ca sĩ bị lộ master (đĩa gốc để chép ra nhiều bản khác) trước ngày phát hành album khiến họ bị thiệt hại, nhưng làm thế nào để đối phó thì cả ca sĩ và nhà sản xuất cũng đành… bó tay.

Bị “luộc đẹp”

Bỏ qua nhiều trường hợp ca sĩ “bắt cá hai tay”, tiếp sức cùng những người bán đĩa lậu để tung ra thị trường càng nhiều album càng tốt, bài viết này chỉ đề cập đến trường hợp ca sĩ và nhà sản xuất bỏ công sức, tiền của để đầu tư album, nhưng trước ngày phát hành chính thức bỗng “chết đứng” khi phát hiện sản phẩm của mình đã được bày bán tràn lan với giá chỉ bằng 1/10 giá đĩa gốc.

Đã hơn một tháng trôi qua nhưng ca sĩ Lý Hải và các cơ quan chức năng vẫn chưa thể tìm ra “đầu mối” đã làm lộ master album Trọn đời bên em. Đây là album mà anh đầu tư khoảng 1,5 tỉ đồng với rất nhiều ý tưởng và tâm huyết. Tuy nhiên, điều khiến ca sĩ này buồn không chỉ vì thiệt hại về tiền bạc mà còn vì uy tín với nhà tài trợ cùng các fan. Không ít người cho rằng Lý Hải đã cố tình “câu kết” cùng các trùm đĩa lậu (như có ca sĩ từng làm) để tăng độ “hot” cho album.

Lý Hải cho biết thêm, anh sẽ đưa hai đơn vị đã dựng phim và in đĩa cho anh ra tòa án kinh tế (vì trước đó họ đã ký cùng anh một hợp đồng bảo mật). Dù không muốn nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên ca sĩ phải nhờ đến cơ quan chức năng can thiệp. Cho đến hiện tại, kết quả tìm kiếm vẫn còn rất mơ hồ và hầu như rất khó có cơ sở để phát hiện kẻ đã tuồn master ra ngoài.

Trước Lý Hải, Ưng Hoàng Phúc trong album Vol.3, Liêu Anh Tuấn với album Mặt nạ cũng từng khổ sở với sản phẩm tâm huyết bị “luộc đẹp” trước cả khi sản phẩm chính ra đời.

Khó bảo mật

Về việc làm thế nào để đĩa master được bảo mật đến phút cuối, nhiều ca sĩ khẳng định rất khó, vì họ cũng từng tìm cách nhưng chưa mang lại hiệu quả. Do các công đoạn để hoàn chỉnh một album là rất phức tạp, phải qua nhiều bước. Tất cả các khâu, từ thu âm, làm hình ảnh, vũ đạo, dựng phim, ra phim, mang master đi xin giấy phép đến in đĩa… đều có thể dẫn tới việc bị “lộ” dù vô tình hay cố ý. Như album Mặt nạ của Liêu Anh Tuấn, theo đại diện của Music face (đơn vị phát hành) rất có thể master đã bị lộ trong giai đoạn thu âm chứ không đợi đến khâu dàn dựng.

Nhạc sĩ Nguyễn Hà chia sẻ một tình huống: “Trước đây khi thực hiện album, chúng tôi từng gặp sự cố làm lộ master bởi một diễn viên múa minh họa. Sau khi nhận bài hát để vũ đoàn minh họa, anh này thấy hay quá bèn tự ý đưa lên blog để chia sẻ cùng bạn bè”.

Tình huống này cho thấy, việc lộ master dù gây thiệt hại rất lớn cho nhà sản xuất và ca sĩ nhưng không phải nhiều người ý thức được. Có người suy nghĩ quá đơn giản, cho rằng trước sau gì album cũng tung ra thị trường nên rất “vô tư” cho bạn bè, người thân nghe đĩa gốc mà mình có được.

Nhạc sĩ Nguyễn Hà chia sẻ thêm: “Theo kinh nghiệm bản thân tôi, nhà sản xuất và ca sĩ trong mỗi bản master giao cho đơn vị nào đó nên ghi rõ trên đĩa hoặc cẩn thận hơn là lồng tiếng hẳn vào từng phần. Có thể ghi rõ: “Đĩa này chỉ lưu hành nội bộ, để xin giấy phép”. Làm như vậy, trong trường hợp một công đoạn nào đó làm lộ đĩa thì chúng ta dễ phát hiện và quy trách nhiệm”.

Dạ Ly (Theo TNO)

Bình luận (0)