Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Trần Việt Văn và những khám phá thú vị về “Màu mặt trời”

Tạp Chí Giáo Dục

Tối qua (16/9), tại Trung tâm giao lưu Văn hóa Nhật Bản, Hà Nội (27-Quang Trung, HN) đã khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật “Màu Mặt trời” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Việt Văn. Đây là hoạt động văn hóa, trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2008). Triển lãm sẽ được trưng bày từ nay đến hết 10/10/2008.

Một tác phẩm tại triển lãm Màu mặt trời của Trần Việt Văn

Triển lãm gồm 35 bức ảnh tượng trưng cho 35 năm bang giao hữu nghị Việt – Nhật, trong gam màu chủ đạo là màu đỏ, vàng, cam… với chủ đề Màu Mặt trời, Trần Việt Văn đã phác họa cho người xem những khám phá thú vị về đất nước Nhật Bản.

Nghệ sỹ say mê sáng tạo (Ảnh do nghệ sỹ cung cấp)

35 ảnh trên nền giấy lụa mịn, sang trọng được nghệ sỹ nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Việt Văn lưu lại trong chuyến đi Nhật cùng đoàn cán bộ Bộ VH-TT&DL theo lời mời của Japan Foundation, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Với sự quan sát nhanh nhạy, nhà nhiếp ảnh Trần Việt Văn đã ghi lại những hình ảnh sống động và đầy ấn tượng về một góc đất nước Nhật Bản. Đó là những lát cắt về đời sống thường nhật ở 4 thành phố (Tokyo, Kyoto, Saitama, Nara).

Một cuộc sống nhanh hối hả, bận rộn trong một vòng quay khắc nghiệt theo quy luật xã hội. Nhưng chen vào đó những khoảng lặng của sống chậm – của sự tĩnh lặng từ trong nội tâm- Zen. Một sự “cộng sinh” như thế thì không phải chỉ có ở Nhật Bản, nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ: Thiên nhiên ưu đãi Nhật Bản và người Nhật ứng xử đẹp với thiên nhiên theo một cách rất riêng.

Triển lãm đã góp thêm một cái nhìn Việt Nam khám phá những bản sắc riêng của đất nước, con người, văn hóa xứ sở Mặt trời.

Tuyết Minh (hanoimoi.com.vn)


Bình luận (0)