Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Phong độ thí sinh Idol không ổn định

Tạp Chí Giáo Dục

Phong cách âm nhạc dân gian đương đại có vẻ quá khó với các thí sinh Idol khiến phần trình diễn của họ trở nên mờ nhạt. Đêm gala thứ 4 diễn ra tối 3/12 tại Nhà hát Hòa Bình (TP HCM).

Ấn tượng gây được ở đêm nhạc thứ 3 bị mất hẳn bởi khuyết điểm về giọng hát, xử lý và cách chọn bài không phù hợp lại xuất hiện. Điển hình là Thu Hà. Tiết mục biểu diễn của cô chỉ lôi kéo nhiều khán giả hò reo ở không khí sôi động, còn khả năng xử lý chất giọng của cô thì không còn thấy đâu nữa. Như cách giám khảo Hồ Hoài Anh nhận xét: "Không nhất thiết một bài hát có tiết tấu nhanh, mạnh thì phải gào cả bài".

Dù đã là đêm thi thứ 4, gần nửa đoạn đường mà nhiều thí sinh vẫn chưa biết cách chọn bài phù hợp với giọng hát của mình. Ngoài Duyên Anh chưa bao giờ được đánh giá tốt về chất giọng và luôn chọn ca khúc quá sức mình, thì Phi Trường lại bị nhận xét là "ca sĩ thời trang", dù anh vừa thoát được cách gọi này ở đêm thi tuần trước. Cánh diều (sáng tác Ngọc Đại) của anh trở nên bình thường, mờ nhạt vì "giọng hát không ra chất dân ca, không hát luyến láy được", ca sĩ Siu Black nhận xét.

Chất dân gian đương đại, chủ đề của đêm diễn, cũng là một thử thách với các thí sinh Idol. Những luyến láy kỹ thuật thể hiện đặc trưng vùng, miền ẩn trong làn điệu, lời ca hầu như không được thể hiện rõ nét qua các phần biểu diễn. Cho dù Lan Trinh có cố "bẻ" giọng cho ra chất Nam bộ đến dường nào, hay ca khúc cải biên từ dân ca Bắc bộ của Thanh Duy có chỉn chu từ phần hát đến diễn mấy cũng không qua được tai nghe tinh tế của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh. Theo anh, những nốt rung đậm chất Bắc hay Nam thì các bạn trẻ chưa làm được.

Đó cũng là lý do khiến tiết mục thi diễn của Quốc Thiên trở nên ấn tượng nhất. Chẳng những chọn cách biểu diễn trong dáng vẻ của một gã say tình khá táo bạo, chàng trai trẻ 20 tuổi còn phần nào thể hiện giống lối hát xẩm, lồng trong ca khúc Son (sáng tác Đức Nghĩa). Đây cũng là tiết mục thứ hai liên tiếp Quốc Thiên nhận được đánh giá cao của Ban giám khảo cũng như tình cảm của khán giả tại nhà hát.

Tuy nhiên, điều này chưa bảo đảm cho Quốc Thiên hay Thanh Duy, 2 thí sinh tạo được nhiều thiện cảm, có mặt ở gala tiếp theo. Bởi dù thể hiện khá ấn tượng, họ vẫn còn khá "lung lay" ở những vị trí cuối của danh sách bình chọn. Đó chính là nghịch lý, cũng là bất ngờ của cuộc thi Idol.

Hình ảnh các thí sinh trong gala 4:

Quốc Thiên ấn tượng nhất ở gala 4 trong dáng vẻ của kẻ say tình.

Thanh Duy chọn ca khúc cải biên từ dân ca Bắc bộ "Tát nước đầu đình".

Lan Trinh "bẻ" giọng triệt để nhằm tạo ra chất Nam bộ trong tiết mục "Cô Thắm về làng" (sáng tác Giao Tiên).

"Ngựa ô thương nhớ" (sáng tác Trần Tiến) của Thu Hà chỉ thu hút ở nền nhạc sôi động.

Duyên Anh tiếp tục chọn ca khúc vượt quá sức mình – "Giấc phù du" của nhạc sĩ Hà Dũng.

Tiết mục biểu diễn suôn sẻ của Cẩm Tú trong ca khúc khó "Đàn cò" của nhạc sĩ Lê Minh Sơn.

Phi Trường chọn ca khúc không rõ chất dân gian đương đại "Cánh diều" (sáng tác Ngọc Đại).

 Nhiêu Huy (Theo VNE)

Bình luận (0)