Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Phạm Thanh Thảo: Cơ hội đến thì nắm bắt

Tạp Chí Giáo Dục

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thảo khoe cô đang rất sung sức cho những dự án mới, cả về nghệ thuật và kinh doanh. Vừa trở về TP.HCM sau một loạt chương trình tại miền Tây và miền Trung, và nhận kịch bản phim truyền hình Những ngày hè xanh, ca sĩ Phạm Thanh

Phạm Thanh Thảo nổi tiếng khá sớm, từ những năm 1998. Cô từng là MC đắt show của hàng loạt tụ điểm ca nhạc tại TP.HCM, làm MC cho chương trình Chuyện tình yêu và Vườn âm nhạc (HTV). Dù cả nhà không ai làm nghệ thuật, nhưng Thảo mê ca hát và có khiếu ca hát từ nhỏ. Mới 3 tuổi đã bắt đầu được đứng trên sân khấu nhỏ ở trường mẫu giáo hát. Lớn một chút, sinh hoạt ở Nhà thiếu nhi quận Tân Bình (cùng thời với các ca sĩ nhí thời đó như Ngọc Linh, Diễm Quyên, Tố Hà…), đoạt hàng loạt giải thưởng văn nghệ phong trào trong học sinh sinh viên, từng là cán bộ Đoàn tiêu biểu của TP.HCM trong nhiều năm liền.

Dù vậy, ba mẹ Thảo vẫn muốn tìm cho con gái một nghề vững vàng để lập thân. Để chiều lòng ba mẹ, Thảo học trường Nghiệp vụ du lịch Sài Gòn. Tốt nghiệp, trở thành hướng dẫn viên du lịch… Nhưng Thảo vẫn thấy thiếu thiếu cái gì đó. Hóa ra, cảm giác được hát, được giải tỏa nỗi lòng, giải tỏa những ước mơ trong tận tâm can vẫn đeo đuổi Thảo.

Từng là cán bộ Đoàn, nói năng lưu loát, gương mặt sáng, giọng nói truyền cảm, Phạm Thanh Thảo bén duyên và trở thành MC có tiếng. Nhưng giấc mơ hát vẫn âm thầm cháy, để mỗi lần ca sĩ chưa đến, MC Phạm Thanh Thảo lại ra sân khấu thế sân. Cứ như vậy, cho đến khi bạn bè giục Thảo theo con đường ca sĩ. Vậy là trở thành ca sĩ. Thời điểm đó là năm 2000.

Nhiều người biết Phạm Thanh Thảo đã lâu cứ thấy tiếc cho cô gái trẻ: có sắc vóc, có chất giọng, từng đoạt giải nhì cuộc thi Giọng ca vàng Mực Tím 1998 (Mỹ Tâm giành giải nhất), nhưng Thảo vẫn thiếu chút gì đó quyết liệt để nhanh chóng thành công cùng nghề ca sĩ. Riêng với Thảo, cô tự nhận mình muốn chọn con đường phát triển nghề nghiệp êm đềm, như chính giọng hát nhẹ nhàng của mình. Thảo cho biết cô rất tin vào tổ nghiệp: Tổ cho sao lấy vậy, nên không việc gì phải bon chen. Cứ từ từ như thế mà đi. Ngay cả chuyện tự tìm cho mình một manager, Thảo cũng không quá sốt ruột. Cô tự mình chọn con đường ca hát riêng trong thế giới showbiz sôi động.

Tiếp xúc với Thảo, dễ thấy cô gái tình cảm này nắm bắt vấn đề rất nhanh và khá tỉnh táo – những phẩm chất ở một doanh nhân. Thảo cũng thừa nhận mình khoái kinh doanh từ nhỏ. Nhà bố mẹ có quán cà phê nhỏ, Thảo phụ ba mẹ bưng bê bán cà phê. Đi học, mùa nắng, Thảo biết mua quạt đem đến bán cho những bạn cần. Thảo từng tự mở quán bánh mì Thằng Bờm (Tân Bình) với mô hình: bánh mì kẹp, sách, kem và cà phê kiểu Ý pha trong những bình bằng gang và được đặt trên một cái lò nhỏ rất độc đáo. Khai trương xong, quán thu hút khá đông khách vì ý tưởng lạ. Tiếc là mới mấy tháng sau, một dãy “lô cốt” mọc lên kéo dài cả năm trước con đường của quán khiến Thảo đành đóng cửa tiệm. "Khi tìm được mặt bằng ưng ý, Thảo sẽ triển khai lại mô hình này”.

Năm ngoái, Phạm Thanh Thảo cùng một người bạn hùn vốn kinh doanh, làm mới lại nhà hàng Phố Xưa. Nhà hàng có nhiều khách Tây, nên Thảo đôn đốc tìm rồi lập một dàn nhạc dân tộc gồm đàn bầu, đàn tứ và đàn tranh phục vụ thực khách. Thảo bảo, Phố Xưa mang phong vị ẩm thực Việt, không khí truyền thống Việt, nhưng vẫn hiện đại. Những tiểu tiết nho nhỏ kiểu như thực đơn viết trên chiếc quạt giấy, đàn dân tộc mỗi tối… lại trở thành điểm lạ để khách nhớ hoài.

Cũng trong năm ngoái, Thảo cùng một người bạn là Việt kiều Mỹ khai trương trung tâm ngoại ngữ Prime ở Cần Thơ. Ý tưởng cũng bắt nguồn từ những lần về Cần Thơ biểu diễn, ban ngày rảnh rỗi, Thảo đi dạo và nhận ra sao thủ phủ miền Tây lại ít trung tâm dạy ngoại ngữ đến vậy, trong khi các công ty nước ngoài vẫn mọc lên đều đều. Đem ý tưởng chia sẻ với anh bạn ở nước ngoài, hai bên cảm thấy ăn ý và cùng đầu tư hợp tác.

Một buổi chiều ngồi cà phê “tám” chuyện cùng "công chúa thỏ" (tên một album của Thảo), nhìn gương mặt sáng, không chút trang điểm, thấy Thảo giống một cô gái nhỏ, giản dị, đáng yêu. Cô tâm sự: "Thảo là người sống tình cảm, đó có thể là điểm mạnh và cũng là điểm yếu của Thảo. Nhưng Thảo quan niệm, ngay cả trong nghệ thuật hay kinh doanh, chỉ cần nắm bắt đúng cơ hội đang đến, mình sẽ thành công. Và Thảo sẽ chịu khó quan sát, không bỏ qua những cơ hội đang đến với mình".

Lan Anh (Theo TNO)

Bình luận (0)