Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Sắc đẹp và tri thức

Tạp Chí Giáo Dục

Ý Nhi cùng chiếc cúp cuộc thi Phụ nữ thế kỷ 21

Đó là trường hợp của người đẹp Nguyễn Thị Ý Nhi (giải nhất cuộc thi Phụ nữ thế kỷ 21 năm 2007 do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức) và Nguyễn Thị Thu Hằng (giải vàng Siêu mẫu Việt Nam 2005). Cả hai cho biết: “Với chúng tôi, trình độ học vấn rất cần thiết trong mọi hoàn cảnh. Việc học giúp chúng tôi tìm được việc làm ổn định cho tương lai, còn danh hiệu người đẹp và sàn diễn thời trang chỉ có một thời mà thôi…”.
Muốn khám phá ngôn ngữ Việt
Năng động, thông minh, Nguyễn Thị Ý Nhi, hiện đang theo học lớp cao học ngôn ngữ của Trường ĐHKHXH-NV Hà Nội được nhiều người rất hâm mộ. Khi vinh danh giải nhất cuộc thi Phụ nữ thế kỷ 21, Nhi đang là sinh viên năm cuối của trường này.
Sinh ra và lớn lên tại huyện Tiên Phước tỉnh Quảng Nam, ngay từ những năm học ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Nhi đã tham gia vào hoạt động Đoàn rất năng nổ. Tuy vậy, Nhi vẫn đảm bảo danh hiệu học sinh xuất sắc nhiều năm liền bởi theo Nhi: “Cán bộ Đoàn mà không học giỏi thì làm sao thuyết phục được các bạn tham gia phong trào…”. Chọn Khoa Ngôn ngữ để học, Nhi cho biết: “Tôi thích học ngoại ngữ và muốn tìm hiểu nhiều hơn các ngôn ngữ trên thế giới để áp dụng vào việc nghiên cứu tình hình ngôn ngữ tiếng Việt của nước mình”. Với vai trò Phó bí thư Đoàn khoa, Nhi liên tục thiết kế nhiều sân chơi cho sinh viên cũng như những buổi nói chuyện chuyên đề về sự trong sáng và tự hào trong ngôn ngữ tiếng Việt. Ba năm liền Nhi nhận danh hiệu Sinh viên tiêu biểu của Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm thứ 4, Nhi được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu Sao Tháng Giêng dành cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác Đoàn – Hội. Bên cạnh đó, Nhi còn “rinh” luôn danh hiệu Hoa khôi trong cuộc thi Sinh viên thanh lịch Đại học Quốc gia Hà Nội. Với sự gợi ý của nhiều thầy cô, Nhi quyết định chọn đề tài Ẩn dụ tình yêu trong tiếng Anh và tiếng Việt dưới góc nhìn của ngôn ngữ học tri nhận để làm luận văn tốt nghiệp. Thật bất ngờ, luận văn nhận điểm 10 với phần nhận xét của các thầy cô trong khoa: “Đây là một trong những luận văn xuất sắc nhất của Khoa Ngôn ngữ trong những năm gần đây…”.
Chuyên tâm học hành
Từ nhỏ, mọi người trong gia đình và hàng xóm cứ nựng nịu Hằng rồi bảo: “Con bé này xinh quá…”. Riêng Hằng soi vào gương so sánh mình với các người mẫu, hoa hậu khác thấy cũng… được được mà thôi. Nhưng rồi cái cảm giác tự hào ấy qua rất mau, Hằng luôn chuyên tâm vào việc học bởi mẹ thường bảo tri thức là hành trang quý nhất vào đời. Tham gia cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2005, Hằng không bị áp lực lớn trong chuyện thắng thua và danh hiệu giải vàng là phần thưởng ngoài sức tưởng tượng của bạn. Hiện nay Hằng đã tốt nghiệp Khoa Kinh tế – ĐH Quốc gia TP.HCM và hiện đang theo học năm cuối Trường ĐH Marketing. Hằng cho biết : “Ở trường, Hằng được bạn bè, thầy cô yêu mến nhưng chuyện cho điểm ưu ái thì không. Trên giảng đường, Hằng cũng học tập bình thường như bao sinh viên khác. Mình hài lòng với kết quả học tập mà mình đã đạt được…”. Những buổi đi tập, Hằng đều mang tập vở mang theo để học bài. Bởi tâm huyết của Hằng, là sau khi học xong ĐH, Hằng sẽ học tiếp lên cao học.
Trần Đại Nghĩa

Bình luận (0)