Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Khán giả Việt bỏ rơi Liên hoan Âm thanh Hà Nội

Tạp Chí Giáo Dục

Trong khi 30.000 chỗ ngồi tại sân vận động Mỹ Đình trong đêm biểu diễn của Super Junior (nằm trong chiến dịch MTV Exit) đêm 27-3 đều chật kín thì ba ngày Liên hoan Âm thanh Hà Nội (26, 27 và 28-3) lúc đông nhất cũng chỉ có vài trăm khán giả.

Tiết mục biểu diễn của các em làng trẻ em Ba Vì gây xúc động tại liên hoan – Ảnh: Cù Zap

Nghệ sĩ Trí Minh – người khởi xướng chương trình – cho hay: “Cả số lượng vé bán ra cùng số lượng khán giả đến xem đều không được như chúng tôi mong đợi. Khán giả Việt còn quá rụt rè với việc tiếp nhận những thể loại âm nhạc mới. Dường như số đông chỉ quen tiếp nhận một kênh âm nhạc là pop mà thôi”.

Với lịch biểu diễn cùng nhiều hoạt động môi trường dày đặc cả sân khấu trong nhà lẫn ngoài trời tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, với sự tham gia của 80 nghệ sĩ đến từ 16 quốc gia, có thể nói đây là một bữa tiệc âm thanh quy mô hoành tráng.

Thế nhưng số khán giả quan tâm và nhiệt tình hưởng ứng trước các màn trình diễn gần nửa là du khách nước ngoài. Một điều đáng buồn hơn cả là liên hoan âm thanh khơi gợi ý thức vì môi trường nhưng sau mỗi buổi diễn, ban tổ chức phải huy động đến 200 em học sinh, sinh viên dọn rác quanh sân khấu.

Dù khán giả lưa thưa, các nghệ sĩ quốc tế vẫn cháy hết mình cho âm nhạc. Họ tỏ ra đồng cảm với ban tổ chức (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Công ty sản xuất và phát triển văn hóa M.A.M) vì cho rằng festival âm thanh ở Việt Nam mới có lịch sử ba năm, trong khi festival âm thanh ở nhiều nước châu Âu đã có lịch sử hàng 50 năm mới thu hút được đông đảo công chúng.

Nghệ sĩ Trí Minh tiết lộ: “Ngay sau liên hoan, các nghệ sĩ của năm nước và vùng lãnh thổ: Indonesia, Thái Lan, Hong Kong, Trung Quốc, Mỹ đã cam kết tham gia liên hoan này vào năm 2011. Bản thân tôi cũng sẽ đi hết chặng đường năm năm đã cam kết với tổ chức liên hoan này. Nếu sau năm năm vẫn không được khán giả Việt đón nhận, chúng tôi sẽ chuyển liên hoan theo một hướng khác và cùng lắm thì mới… dừng lại”.

NGUYỄN HÀ (Theo TTO)

Bình luận (0)