Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Ca sĩ trẻ nỗ lực kế thừa

Tạp Chí Giáo Dục

Ngay trong những tháng đầu năm 2010, thị trường âm nhạc thành phố đã có những bước chuyển động sôi nổi. Hàng loạt album của các ca sĩ ra mắt được công chúng trẻ đón nhận. Bên cạnh đó, đã có thêm một số công ty đào tạo ca sĩ thành lập, hoạt động xôm tụ. Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn nhận định, lực lượng ca sĩ trẻ kế thừa đang thiếu…

Ca sĩ Đăng Khôi – Minh Hằng.

Xu hướng mở công ty

Hiện nay, chỉ tính riêng tại TPHCM đã có hàng chục công ty đào tạo ca sĩ, trung tâm đào tạo ca sĩ trẻ… hoạt động, cạnh tranh sôi nổi, góp phần làm đa dạng sự phát triển của thị trường âm nhạc. Đình đám và được công chúng biết đến nhiều có Công ty HT Production của ông bầu Hoàng Tuấn, Music Box của ca sĩ “búp bê” Thanh Thảo, Music Faces của NS Đức Trí… Nối tiếp danh sách là các công ty: Kim Lợi, Nhạc Xanh, Thế giới giải trí, Thiên Thi, Tài năng mới, Thế giới âm nhạc, Giới trẻ, Minh Nhiên, Green Space…

Cách đây không lâu, ca sĩ – diễn viên Ngô Thanh Vân cũng ra mắt Công ty TNHH Cung cấp tài năng Việt VAA (Vietnam Artist Agency – VAA) với mục đích tìm kiếm, đào tạo một thế hệ mới các ca sĩ, diễn viên, người mẫu triển vọng cung cấp cho làng giải trí. Ca sĩ Nam Khánh cũng tất bật khai trương Công ty TNHH Truyền thông Nam Khánh, chuyên giảng dạy các môn học: ký xướng âm, thanh nhạc, piano, nhảy hiện đại, vũ đạo.

Đặc biệt, vừa qua Tết Nguyên Đán 2010, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã giới thiệu mình trong vai trò mới: “ông bầu” của ca sĩ trẻ hải ngoại Dương Triệu Vũ (em trai danh hài Hoài Linh). Đây cũng là bước đột phá mới của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong sự nghiệp âm nhạc của anh. Bởi tre già, măng mọc, Đàm Vĩnh Hưng mong muốn sẽ tạo được tên tuổi và chỗ đứng cho Dương Triệu Vũ – một ca sĩ trẻ được anh đánh giá có thực lực, có niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng như anh.

Cơ ngơi hoành tráng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng ở quận 10 cũng đang được gấp rút hoàn thành, vì theo kế hoạch, anh sẽ mở lớp tuyển chọn và đào tạo ca sĩ trẻ tại “dinh” của mình trong thời gian tới.

Cần nỗ lực nhiều hơn

Tuy nhiên, không phải công ty đào tạo ca sĩ nào cũng thành công trong việc tạo nên tên tuổi cho các gương mặt trẻ. Trong nhiều năm qua, giới chuyên môn luôn trăn trở việc các ca sĩ trẻ thế hệ sau vẫn chưa thể tiếp nối lớp ca sĩ đi trước. Đó là những ca sĩ đã định hình tên tuổi, có phong cách riêng, có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả yêu nhạc.

Thăm dò thị trường, những cái tên Hồ Ngọc Hà (Music Faces), Minh Hằng (Thiên Thi), Ngô Kiến Huy, Nam Cường (Music Box), Noo Phước Thịnh (Giới trẻ)… có được độ thu hút nhất định trên thị trường, nhưng thực tế lại không được giới chuyên môn đánh giá cao. Bên cạnh còn có những cái tên như Đăng Khôi, Wanbi Tuấn Anh, Khổng Tú Quỳnh, Đông Nhi, Quỳnh Anh, Chí Thiện… vẫn đang cố gắng duy trì hoạt động ca hát và kiếm tìm phong cách cho riêng mỗi người.

Không phân biệt những cái tên mới này nổi lên được nhờ vào sự may mắn, giọng hát hay các vai diễn truyền hình, những chiêu thức PR… trước mắt, họ là lực lượng trẻ góp phần không nhỏ tạo những mảng màu tươi tắn cho hoạt động âm nhạc TPHCM. Nhưng để đứng được trên thị trường, mỗi ca sĩ trẻ thường phải tự thân vận động, biết vượt qua những khó khăn, luyện tập vất vả, chi không ít tiền của… dù mang tiếng có công ty đào tạo ca sĩ chống lưng phía sau.

Một số công ty có kế hoạch riêng cụ thể cho từng ca sĩ, chịu đầu tư, có chiến lược lâu dài, tạo nên cầu nối gắn kết ca sĩ với khán giả, nhưng cũng có không ít công ty chỉ tư vấn cho ca sĩ.

Ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ: “Xu hướng thành lập công ty đào tạo ca sĩ hiện nay rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, để cho ra lò một ca sĩ tài năng thật không dễ dàng. Tôi không mở công ty đào tạo, dù rất nhiều phụ huynh mong muốn gửi con em mình theo tôi học hát với giấc mộng làm ca sĩ. Tôi chỉ nhận giúp đỡ, tạo điều kiện phát triển sự nghiệp ca hát cho những em có nhiệt tình và năng khiếu thực sự. Riêng thế hệ ca sĩ trẻ hôm nay, để tiếp bước đàn anh đàn chị đi trước thì họ cần phải nỗ lực nhiều hơn”.

BẢO LÂM (Theo SGGP)

Bình luận (0)