Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Dừng thực hiện dự án “Gửi tới mai sau”

Tạp Chí Giáo Dục

Sau những thông tin về khu lưu giữ và thiết bị lưu giữ vật phẩm “Gửi tới mai sau” tại Bảo tàng Hà Nội (Báo SGGP đã có bài phản ánh), nhiều nhà khoa học, nhà sử học, chuyên gia khảo cổ học đã bày tỏ suy nghĩ tâm huyết về một trong những công trình mang dấu ấn của Thăng Long – Hà Nội 1.000 năm tuổi này. Tại cuộc họp giao ban sáng 31-3, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, khẳng định: Hà Nội sẽ không thực hiện dự án “Gửi tới mai sau”.

Theo đồng chí Phạm Quang Nghị, dự án này chỉ là ý tưởng của cá nhân và không có tính khả thi vì chọn hiện vật nào, không thể chôn một thùng 1.000 hiện vật cho sau này. Lại cũng có ý kiến mỗi tỉnh sẽ có một hiện vật, vậy Hà Nội chỉ có một hiện vật thì chọn cái gì, bao giờ sẽ mở hiện vật ra… Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các sở, ngành, quận, huyện trong quá trình thực hiện các chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, cần hết sức cẩn trọng. Vì đây là những việc hết sức nhạy cảm với TP Hà Nội, cần chuẩn bị chu đáo trước khi công bố.

Trước đó, trong tháng 2 và 3-2010, Sở VH-TT-DL Hà Nội đã tổ chức 2 cuộc họp báo giới thiệu đề án lưu giữ 1.000 hiện vật gửi tới 1.000 năm và xây khu lưu giữ các hiện vật đó nhân dịp tổ chức Đại lễ Thăng Long – Hà Nội.

Theo đề án, 1.000 hiện vật mang nét đặc trưng văn hóa của các tỉnh thành trong cả nước sẽ được đựng trong một thiết bị bảo quản, lưu giữ dưới lòng đất Hà Nội từ tháng 10 năm nay và sẽ mở ra sau 1.000 năm. Khu vực lưu giữ dự kiến đặt tại khuôn viên ngoài trời của Bảo tàng Hà Nội với diện tích khoảng 1.000m2.

MAI AN (Theo SGGP)

Bình luận (0)