Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Khi danh hài làm “ca sĩ”!

Tạp Chí Giáo Dục

Danh hài Kiều Oanh và Đàm Vĩnh Hưng đang trình bày ca khúc Chuyện tình nơi làng quê. Ảnh: S.M

Nghe ca sĩ hát, điều đó rất đỗi bình thường, nhưng có dịp tận mắt xem các danh hài trổ tài làm ca sĩ mới thấy bất ngờ và thú vị. Không phải đi hát chỉ để làm trò, mà nhiều danh hài còn chứng tỏ sự nghiêm túc của mình bằng việc đầu tư ra album ca nhạc “cạnh tranh” với các ca sĩ chuyên nghiệp.
Nở rộ album danh hài hát
Không thua kém gì các ca sĩ nhà nghề, album của các nghệ sĩ hài cũng “bắt mắt” ngay từ kiểu dáng đến mẫu mã. Thật ra, giọng hát của các nghệ sĩ hài chưa có gì đặc sắc, nhưng nhờ cách pha trò duyên dáng nên được khán giả đón nhận. “Phát pháo” đầu tiên là album VCD ca nhạc của Tấn Beo với tên gọi Hãy đợi đấy do Trung tâm Lạc Hồng phát hành đã bán sạch vèo 20.000 bản. Kế tiếp, Hồng Tơ cho ra đời album Hồng Tơ hát với những ca khúc vui nhộn: Độc thân, Tình và tiền, Thân trai hai vợ… Từ đó về sau, mỗi lần đi lưu diễn ở các tỉnh, Hồng Tơ bị chết tên gọi Thân trai hai vợ vì khán giả hâm mộ cứ yêu cầu anh hát ca khúc này. Thúy Nga nhảy vào “cuộc chơi” với album rất ấn tượng Giấc mơ làm ca sĩ. Với những cảnh quay được dàn dựng khá công phu, Thúy Nga hóa thân vào nhiều nhân vật khác nhau và trình bày các ca khúc dân ca ba miền thật nhí nhảnh, dễ thương, cộng với tài pha hài khá tự nhiên, rất đáng được ghi nhận. Cây hài trẻ Minh Béo cũng tung ra album đầu tay Nỗi lòng chàng Béo được đầu tư khá công phu, chất giọng của anh chàng khá “ngọt” khi thể hiện các ca khúc mang âm hưởng dân ca. Thừa thắng xông lên, anh vừa thể hiện tiếp album Anh biết mình không đẹp trai cũng được khán giả đón nhận nhiệt tình. Ngay cả cô đào xinh đẹp và hài hước Lê Giang cũng rộn ràng ra VCD ca nhạc với các ca khúc Chim trắng mồ côi, Cậu ba Lục Bình, Nội tôi… và gặt hái thành công ngoài dự tính. Nghệ sĩ hài hải ngoại Hoài Linh góp vui bằng việc thực hiện hai video clip ca nhạc hài có nội dung rất đặc sắc trong Tương tư nàng ca sĩ hay Trăng thu Dạ Khúc do Cao Tuấn viết kịch bản. Trong các liveshow của mình, Hoài Linh còn song ca cùng Cẩm Ly những ca khúc rất tâm trạng như Nợ duyên, Không bao giờ quên anh, Ru lại câu hò… và đượckhán giả tán thưởng nhiệt liệt.
Nghệ sĩ Bạch Long cũng vừa giới thiệu đến khán giả album DVD ca nhạc Khổ vì yêu do Trung tâm băng nhạc Rạng Đông phát hành. Lần đầu tiên, Bạch Long trổ tài làm ca sĩ qua các ca khúc ballad nhẹ nhàng Trái tim bên lề, Vết thương cuối cùng, Tango tím, Rồi cũng chia xa, Tự khúc, Em về đi của các nhạc sĩ Khải Tuấn, Anh Bằng, Tuấn Phương, Quốc Vượng, Cao Minh Thu. Người “ngoại đạo ham vui”, MC kiêm danh hài Thanh Bạch, cũng đã cho ra đời album gồm những ca khúc do chính mình sáng tác.
Không chỉ hát trọn bài như các ca sĩ chuyên nghiệp, các danh hài còn dựng tiểu phẩm theo nội dung của ca khúc, vừa hát vừa diễn để tạo nét riêng. Như trong album Ca sĩ miệt vườn Kiều Oanh khiến khán giả rất thích thú với liên khúc Thử tài ca sĩ vừa vui vừa lạ! Đấy chính là nét duyên dáng của các danh hài khi cố gắng đi tìm cái mới để phục vụ công chúng.
“Dạo chơi” hay chuyên nghiệp?!?
Thành công ngoài mong đợi của các album đã tạo sự “vui vẻ cả làng”: khán giả được đổi “khẩu vị”, thưởng thức thêm những món mới thay vì phải “xơi” hoài một món. Còn danh hài thì có thêm vùng đất mới để “khai hoang” hay mặc sức thỏa mãn niềm đam mê ca hát của mình. Tuy vậy, khi được hỏi về việc có ý định trở thành ca sĩ chuyên nghiệp hay không thì hầu hết các danh hài đều lắc đầu. Họ chỉ mong muốn những nỗ lực làm mới của mình như các con ong cần mẫn góp cho vườn hoa nghệ thuật thêm chút hương sắc. “Thời cải lương còn hoàng kim, trước giờ mở màn, tôi thường được giao ra sân khấu hát tân nhạc. Niềm đam mê âm nhạc đã theo tôi cho đến bây giờ. Tuy không chạy theo phong trào nhưng tôi thích làm mới mình, tôi nghĩ khán giả sẽ không thất vọng khi nghe tôi hát…” – Bạch Long tâm sự như thế. Còn Minh Béo xác định: “Việc làm album riêng là cách tôi tự thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật, còn việc trở thành ca sĩ chuyên nghiệp tôi chưa nghĩ tới…”. Cùng suy nghĩ, Thanh Bạch chia sẻ: “Vì là người hát rong nên tôi không nghĩ xa xôi hay phải lên kế hoạch làm ca sĩ chuyên nghiệp gì cả, chỉ biết mình cứ thế cống hiến, ngẫu hứng và đầy nghệ thuật”.
LỮ ĐẮC LONG
Bỏ qua tính chuyên nghiệp của nghề hát, sự rẽ lối của các danh hài có lẽ xuất phát từ chính ý thức làm mới bản thân, góp nhặt thêm nhiều “thực đơn” cho các tiểu phẩm hài thêm phần mới lạ, phong phú. Họ hát bằng chính chất giọng trời cho, bằng năng khiếu có sẵn chứ không qua trường lớp đào tạo nào.
 

Bình luận (0)