Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tai nạn giao thông đang diễn biến phức tạp

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Một vụ tai nạn lật xe trên cầu Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM. Ảnh: I.T

Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, 3 tháng đầu năm 2013, số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) tăng so với cùng kỳ năm trước. Thực tế đã xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Chủ động phối hợp ngay từ đầu
Phân tích các số liệu thống kê từ các cơ quan chức năng cho thấy, 3 tháng đầu năm 2013 là thời gian cao điểm nhất trong năm về tình hình trật tự ATGT. Đây là thời gian có Tết dương lịch, âm lịch và lễ hội mùa xuân… nên nhu cầu đi lại của nhân dân gia tăng đột biến. Quốc lộ 1A những ngày thường vốn đã gánh một lượng xe khá đông, dịp này, lượng phương tiện và hành khách tăng gấp đôi, gấp ba lần. Bên cạnh đó, các tuyến đường liên thôn, liên xã, liên huyện cũng gia tăng cả về phương tiện lẫn lượng người tham gia giao thông, tạo áp lực cho công tác đảm bảo trật tự ATGT. Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này, Bộ GTVT đã triển khai nhiều kế hoạch hoạt động, tăng cường kiểm tra an toàn xe khách, xây dựng phương án giải tỏa hành khách tại các bến xe, nhà ga, sân bay, phân luồng, phân làn để tránh xảy ra ùn tắc giao thông. Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố cũng đã sớm xây dựng, triển khai kế hoạch vận tải với mục tiêu không để hành khách nào ở lại qua đêm tại các bến xe do thiếu phương tiện. Các doanh nghiệp vận tải đã có phương án, kế hoạch chuẩn bị xe dự phòng, đăng ký xe, tăng chuyến khi lượng khách đi lại tăng đột biến. Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự ATGT; tổ chức điều hòa, hướng dẫn giao thông, phòng ngừa TNGT, ùn tắc giao thông, phòng chống tội phạm và đua xe trái phép. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo từng chuyên đề đối với xe ô tô chở khách, xe tải và xe mô tô vi phạm; nhân rộng mô hình các tổ công tác phối hợp giữa cảnh sát giao thông với cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động phát hiện nhiều đối tượng phạm tội, tàng trữ vũ khí trái phép, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.
Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng tăng
Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, 3 tháng đầu năm toàn quốc xảy ra 6.528 vụ TNGT, làm chết 2.599 người, bị thương 6.405 người; so với cùng kỳ năm 2012 giảm 1.792 vụ (21,54%), tăng 18 người chết (0,7%), giảm 2.499 người bị thương (28,07%). Trong đó đường bộ xảy ra 6.420 vụ, làm chết 2.542 người, bị thương 6.337 người; đường sắt xảy ra 95 vụ, làm chết 42 người, bị thương 67 người; đường thủy xảy ra 12 vụ, làm chết 15 người, bị thương 1 người. Riêng TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 15 vụ, trong đó tại Khánh Hòa, Gia Lai mỗi nơi 3 vụ; Nghệ An 2 vụ; Hà Tĩnh, Long An, Bắc Ninh, Tiền Giang và Lạng Sơn, Phú Yên, Lâm Đồng mỗi địa phương 1 vụ; làm chết 60 người, bị thương 35 người. Qua phân tích TNGT cho thấy, 3 tháng đầu năm, số vụ và số người bị thương có giảm. Tuy nhiên, số người chết do TNGT tăng cao và có những diễn biến phức tạp, tai nạn đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng. Một số vi phạm trật tự ATGT còn phổ biến như: Người đi mô tô, xe gắn máy không đội MBH, đội MBH kém chất lượng, người uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện, xe khách chở quá số người quy định, vi phạm tốc độ quy định. Tình hình ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp ở một số tuyến phố tại Hà Nội và TP.HCM vào giờ cao điểm buổi chiều. Theo lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia, nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT còn rất nặng nề, cần tập trung quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông; lập lại trật tự vận tải khách, kiên quyết thu hồi giấy phép đối với các doanh nghiệp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kinh doanh. Tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm tập trung vào các lỗi là nguyên nhân dẫn đến TNGT như tốc độ, làn đường, vi phạm nồng độ cồn, xe quá tải… trên các tuyến quốc lộ 1, 3, 5, 14, 18, 20, 70… Tập trung nghiên cứu tổ chức lại giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt, giao thông tĩnh đối với các thành phố đô thị, thành phố; chính quyền địa phương tích cực chủ động phối hợp vào cuộc với các cơ quan chức năng để lập lại hành lang ATGT đường sắt, giải tỏa các công trình vi phạm hoặc vật cản làm hạn chế tầm nhìn, ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép, tập trung xóa bỏ đường ngang dân sinh mở trái phép giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Để ngăn chặn những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, Ủy ban ATGT quốc gia cùng với các cơ quan hữu quan mở chiến dịch kiểm soát tốc độ trên các tuyến quốc lộ.
Hà Anh
Để thực hiện mục tiêu giảm thiểu TNGT từ 5-10% theo nghị quyết của Quốc hội, đòi hỏi các bộ, ngành, các cấp, chính quyền cần tích cực hơn nữa, thực hiện đồng bộ các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm kéo giảm TNGT. 
 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)