Sự kiện giáo dụcTin tức

Ngành giáo dục Hà Nội, TP.HCM: Tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Cho phụ huynh vào sân trường đón con lúc tan học là giải pháp giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường tại TP.HCM trong những năm qua (ảnh chụp tại Trường TH Nguyễn Văn Trỗi, quận 4, TP.HCM). Ảnh: Q.Huy

Giải pháp nào cho ùn tắc giao thông tại hai  TP lớn là Hà Nội, TP.HCM? Là một nhân tố quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng này, ngành giáo dục hai TP sẽ phải làm gì? Đó là những vấn đề được đặt ra tại buổi tọa đàm về công tác giáo dục an toàn giao thông (ATGT) trong trường học đối với hai TP Hà Nội và TP.HCM do Bộ GD-ĐT vừa tổ chức tại Hà Nội.
Chống ùn tắc giao thông cục bộ tại TP.HCM
Báo cáo tại buổi tọa đàm, ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác HS-SV, Bộ GD-ĐT cho biết: Trung bình mỗi ngày có hơn 30 người chết và hàng chục người bị thương nặng do tai nạn giao thông, chủ yếu tập trung trong độ tuổi từ 15 đến 49, gây nhiều tổn thất về người và của cải. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra do ý thức người tham gia giao thông, mà trong đó có không ít người là SV, HS chưa cao. Hưởng ứng “Năm ATGT 2012”, Bộ GD-ĐT đã ban hành kế hoạch về thực hiện công tác giáo dục ATGT trong trường học. Ngoài tăng cường tuyên truyền, giáo dục về việc chấp hành Luật Giao thông cho HS, SV, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các đơn vị chỉ đạo quyết liệt việc nghiêm cấm HS chưa đủ điều kiện điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đến trường.
Về phía Sở GD-ĐT TP.HCM, bà Trần Thị Kim Thanh, Phó giám đốc sở cho biết, ngành giáo dục TP thực hiện đổi giờ học từ năm 2006. Trong đó, các trường được phép linh hoạt trong việc đổi giờ. Bà Thanh ví dụ như trên đường Cách Mạng Tháng 8 có rất nhiều trường học. Trước đây, tình trạng ùn tắc trước cổng trường khi tan học diễn ra rất phổ biến. Nhưng sau khi thực hiện đổi giờ, sở cho các trường trên đoạn đường này ngồi lại với nhau, bàn bạc phương hướng giải quyết giờ vào học, giờ tan để tránh ùn tắc. Không những thế, sau khi các trường bàn bạc, giáo xứ ở đoạn đường này cũng đã tạo điều kiện bằng cách mở cổng, cho phụ huynh vào gửi xe trước khi đón con. Chính vì vậy, đoạn đường này không còn tình trạng ùn tắc mỗi khi tan học. Không những thế, sở cũng yêu cầu các phòng phải ký cam kết hàng năm với 5 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là trong mỗi quận, huyện phải có ít nhất 98% các cổng trường không được ùn tắc quá 30 phút. Hàng năm, trong lễ ra quân, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cũng ký với tất cả các trưởng phòng giáo dục, TTGDTX… về vấn đề này. Đặc biệt, theo bà Thanh, năm học 2011-2012, Sở GD-ĐT đã bàn với Ủy ban (UB) ATGT  TP về việc lùi cổng trường để tạo hành lang cho phụ huynh gửi xe. Kinh phí của việc này do UBATGT TP chi trả. Bà Thanh cũng cho biết thêm, ở tất cả các cổng trường trong  TP đều có khẩu hiệu: Cổng trường em xanh, sạch đẹp, an toàn. Khẩu hiệu này không chỉ nhắc nhở HS, giáo viên trong trường mà còn để nhắc nhở người dân sống xung quanh có ý thức giữ gìn môi trường quanh trường học.
Việc phối hợp với các lực lượng trong giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường được TP.HCM thực hiện khá toàn diện. Lực lượng dân phòng, lực lượng công an, lực lượng SV, thanh niên tình nguyện là những “trợ thủ” đắc lực giúp cho ngành giáo dục thực hiện tốt được mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông trước cổng trường.
Tạo hành lang thông thoáng cho cổng trường
Thời gian vừa qua, Hà Nội thực hiện đổi giờ học, giờ làm. Lúc đầu có nhiều xáo trộn, nhưng đến thời điểm hiện tại, về cơ bản đã dần đi vào ổn định. Đánh giá về vấn đề thực hiện điều chỉnh giờ học tập, làm việc, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội và một số trường học đều khẳng định đã có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn  TP thời gian qua. Đại diện sở GD-ĐT của hai  TP lớn cũng đã cùng nhau chia sẻ một số kinh nghiệm trong triển khai các giải pháp chống ùn tắc như: Điều chỉnh linh hoạt giờ vào học và tan học của các trường trên cùng một tuyến đường; bố trí các điều kiện phục vụ cho việc quản lý HS trong thời gian giao giữa hai ca học sáng – chiều hoặc trong thời gian chờ phụ huynh đến đón; chủ động ký kết với đơn vị vận tải công cộng phục vụ việc đưa – đón HS… Tuy nhiên, để các giải pháp này đạt hiệu quả như mong muốn, các ý kiến cũng thống nhất đề xuất một số kiến nghị như tăng cường các biển cấm đỗ xe khu vực cổng trường; tăng tính nghiêm khắc khi xử phạt HS vi phạm Luật Giao thông; ngăn chặn triệt để tình trạng trông giữ xe của HS khu vực gần trường học… Tuy nhiên, bà Nguyễn Thanh Huyền, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, Hoàn Kiếm là quận có diện tích rất nhỏ của Hà Nội, chỉ 5,3km2 nhưng có tới trên 30.000 HS. Trong đó, HS tiểu học, THCS phần lớn lại được cha mẹ đưa đón. Điều này đã gây sức ép lên giao thông trong quận. Ngay tại phố Nhà Chung, dù chỉ ngắn vài trăm mét nhưng có tới 3 trường tiểu học, 1 trường mầm non, 1 trường THCS. Không những thế, điều bà Huyền quan tâm đó là gần cổng trường, Sở Giao thông  TP cho cắm biển trạm xe buýt hoặc các điểm trông giữ ô tô. Ví dụ như ở ngay cổng trường Tiểu học Võ Thị Sáu và Trần Nhật Duật là hai bến xe buýt. Điều này ảnh hưởng tới trật tự tại cổng trường mỗi giờ tan trường. Còn tại cổng trường THCS Trưng Vương ở 26 Hàng Bài lại là điểm đỗ ô tô tĩnh. Do vậy, thầy và trò nhà trường chỉ còn một cổng để ra vào. Theo bà Huyền, cần có giải pháp đồng bộ cho vấn đề giao thông trường học.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý khẳng định: Giáo dục ATGT cho HS, SV vừa là nhiệm vụ trước mắt để bảo đảm tính mạng cho các em, vừa là nhiệm vụ lâu dài để hình thành một thế hệ công dân tương lai có ý thức chấp hành pháp luật, có văn hóa ứng xử và kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Lực lượng HS, SV chấp hành tốt Luật Giao thông sẽ góp phần không nhỏ trong việc lập lại trật tự ATGT trên cả nước, trong đó có việc xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân nói chung và thế hệ trẻ Việt Nam nói riêng. Thứ trưởng Trần Quang Quý biểu dương tinh thần cố gắng của lãnh đạo và các nhà trường của hai  TP lớn trong việc chung tay cùng các lực lượng xã hội giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu hai địa phương sẽ tiếp tục nỗ lực, chủ động, sáng tạo và thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm tăng cường ý thức chấp hành Luật Giao thông của HS, SV.
Thiên Lam

Bình luận (0)