Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6: Hai “phù thủy” của kịch thiếu nhi

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh trong vở Sơn Tinh – Thủy Tinh

Chương trình Ngày xửa ngày xưa của Sân khấu kịch IDECAF đã trở nên rất quen thuộc với các em thiếu nhi. Hai “phù thủy” đã làm nên “thương hiệu” cho chương trình này chính là đạo diễn Vũ Minh và NSƯT Thành Lộc.
Hiện đại hóa cổ tích
Tính đến nay, Vũ Minh đã dàn dựng gần 20 vở kịch cho chương trình Ngày xửa ngày xưa, vở nào cũng đều hấp dẫn các em thiếu nhi và luôn “cháy vé” như Hoàng tử Ai Cập, Na Tra đại náo Thủy cung, Sơn Tinh – Thủy Tinh, Phù Đổng Thiên Vương… Hiện tại, vở Chú bé khoai lang tây và ba bà tiên công diễn ở Nhà hát Bến Thành từ ngày 20-5 kéo dài đến hết mùa hè 2010 đang “hớp hồn” các em thiếu nhi với ba bà tiên và 12 vị thần thánh kỳ quái cùng những chiêu thức biến hóa ngộ nghĩnh… “Tôi có một tuổi thơ thiệt thòi, không êm đềm như các em bây giờ, nên tôi luôn khao khát tìm lại cho mình những gì đã mất. Làm thật nhiều vở diễn, với nhiều câu chuyện thần tiên cuốn hút các em cũng là cách bù đắp cho mình” – Vũ Minh tâm sự. Suốt 15 năm gắn bó với nghề diễn viên múa rối, đứng sau những chú rối và đặt tâm hồn mình vào cảm nhận của trẻ em, Vũ Minh thấy mình hạnh phúc lắm. Tiếp theo, anh theo học khóa đạo diễn và gắn bó với Sân khấu IDECAF cho đến bây giờ. Đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn nhận xét: “Vũ Minh là một đạo diễn giỏi, chương trình Ngày xửa ngày xưa là cơ hội cho anh thể hiện tài năng sáng tạo của mình. Mỗi vở diễn của anh đều mang lại sức hấp dẫn cho các em thiếu nhi bởi tính hiện đại hóa trong cách dàn dựng các câu chuyện cổ tích. Bên cạnh đó, anh còn khơi gợi nơi các em khả năng tưởng tượng phong phú, biết liên tưởng đến bản thân và cuộc sống quanh mình…”.
Dấu ấn Thành Lộc
Từ việc đóng phim Cổ tích Việt Nam, rồi làm MC các chương trình thiếu nhi, kinh nghiệm đã cho Thành Lộc có thể tung hoành trong thế giới dành cho trẻ con mà không một chút lúng túng. Trong vở Nàng Bạch Tuyết lạc bảy chú lùn, anh vào vai mụ phù thủy xấu xí, rất độc ác, luôn ganh tỵ với sắc đẹp của Bạch Tuyết. Dù dùng rất nhiều mưu kế để giết hại nàng nhưng cuối cùng bà vẫn thất bại vì cái thiện bao giờ cũng chiến thắng cái ác. Vai Cú Mèo của anh trong Nữ thần Lee Kim Chi cũng vô cùng đáng ghét. Cú Mèo nghe theo lời của quỷ dữ tìm cách hãm hại người mẹ Lee Kim Chi hiền lành, rất yêu thương con. Tuy nhiên, vì sự ngu xuẩn mà Cú Mèo đã phải trả giá cho các hành động không tốt của mình. Thành Lộc đã tạo nên những tràng cười không ngớt cho khán giả nhí. Vai chú chó trong Cậu bé rừng xanh cũng rất đáng nhớ. Vì lòng đố kỵ mà chú chó này liên tục nối kết với nhiều con thú khác bày trò để hãm hại chú bé rừng xanh. Nhưng rồi chú chó cũng hiểu ra những lỗi lầm của mình mà sửa chữa. Vào vai này, có cảnh Thành Lộc diễn xiếc trên không, dây đứt khiến anh bị té phải nằm viện hai tháng liền. Hay Na Tra của Thành Lộc trong vở Na Tra đại náo Thủy cung giỏi võ, hiếu thảo với cha mẹ và yêu thương dân lành. Na Tra xuống tận Thủy cung làm náo động vì dám nghi oan cho mình trộm ngọc cũng như kêu trời làm mưa cứu nguy muôn dân. Diễn xuất tuyệt vời của Thành Lộc đã làm cho vở “sốt vé” nhiều tháng liền.
Bài, ảnh: H.THANH

Bình luận (0)