Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Từ câu chuyện “ghế trễ giờ”

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

“Đi họp không đúng giờ, xin mời lên hàng ghế dành cho những người đi họp trễ…” là một cách làm đầy sáng tạo ở quận Bi Lâm, Nthành phố Tây An (Trung Quốc) vừa được một tờ báo đăng tải cách đây vài hôm. Kèm theo đó là hình ảnh một hàng ghế “mặt tiền” hàng trên cùng của đại biểu với dòng chữ “Ghế trễ giờ” dành hẳn cho các cán bộ công chức quen thói lề mề. Tấm ảnh chụp ghi hình một quan chức đi trễ ngồi chình ình lên hàng ghế ấy. Tôi tin rằng, với cách làm này, chẳng quan nào có lòng tự trọng dám trễ, vì cả chủ tọa cuộc họp lẫn bàn dân thiên hạ sẽ biết rõ mặt mũi, tên tuổi của những ai ngồi vào hàng ghế đặc biệt này. Cách làm này của nước bạn đơn giản, dễ áp dụng lại có tác dụng tích cực, thiết nghĩ ta cần học tập. Bởi lẽ, ở nước ta, chuyện đi họp trễ trở thành căn bệnh trầm kha của số đông cán bộ công chức, kể cả một số lãnh đạo. Chính vì thói quen xấu này đã làm lãng phí thời gian, công sức và cả tiền của với nhiều người. Không chỉ đi họp trễ, cán bộ ở ta còn trốn họp, cử cán bộ họp không đúng thành phần triệu tập dẫn đến chất lượng cuộc họp không cao, không quyết định được những vấn đề quan trọng.

Nói đi cũng phải nói lại. Chúng ta cũng cần xem lại nội dung, hình thức, mức độ cần thiết và chất lượng của cuộc họp. Cái gì đáng họp thì mới triệu tập, nếu chỉ cần thông tin, thông báo thì chỉ đạo bằng văn bản, tốt nhất là qua mạng để cấp dưới thực hiện. Có cán bộ công chức than phiền rằng, từ Củ Chi đi xe buýt hơn 50 cây số mất hơn 4 giờ đi về mới về nội thành để họp nhưng thời gian họp chỉ 15 phút, có khi chỉ nghe thông báo về dịch cúm gia cầm hay chỉ đạo một buổi mít tinh, trong khi công văn gửi kèm đã có đầy đủ nội dung?! Giảm hội họp để cán bộ có thời gian làm việc tại cơ sở là việc cấp bách cần làm hiện nay.

Đừng để những chuyện nhỏ dễ làm trở thành những căn bệnh trầm kha khó trị. Trước hết, xin chúng ta hãy bắt đầu ngay trong ngành giáo dục của mình, đặc biệt là các đồng nghiệp trẻ. Kiên quyết nói không với thói lề mề, giờ dây thun! Hãy tạo thói quen tốt từ câu chuyện không trễ giờ.

NGUYỄN ĐĂNG KHOA (Củ Chi, TP.HCM)

Bình luận (0)