Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Mẹ của những HS “đặc biệt”

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Cô Đinh Thị Thuỷ trong giờ lên lớp.“Nếu nhiễm HIV em s li trung tâm cùng các con, chp nhn ly d”. Cô giáo Đinh Th Thy, giáo viên Trường Tiu hc Vit Mông (Ba Vì, Hà Ni) quả quyết gn s nghip gieo ch vi nhng “mnh đời bt hnh”, mc chng và người thân ra sc can ngăn.  

tui 37, ch Thy vn quyết định nhn đứng lp vi gn 20 s phn đeo trong mìnhn bnh quái ác – AIDS ở Trung tâm Lao động xã hi s 2, Nông trường Vit Mông.  

"Yêu bằng c trái tim" 

10h sáng 17/11, chúng tôi tới được 2 lp hc ca cô Thy và cô Hà. Phó Giám đốc Trung tâm Lê Tiến Thng nim n “năm nay, trung tâm mi được tăng cường thêm cô Hà, chứ 3 năm ch mình cô Thy dy lp ghép khi 1, 2, 3 khá vt v. Tuy vậy, ít khi cô than phin”. 

Gặp cô Hà vừa lúc thu bài khi 3. Cách ng x thân mt khiến chúng tôi quên đi “khong cách” đó là nhng hc sinh (HS) “đặc bit” vi s sng mong manh. Có con thay vì “thưa cô” li gi “m ơi”, chy đến bên cô np bài rồi đứng như c mun gn cô mãi. Chị gii thích “các con lp thường vy, rt thích trò chuyn… ”. 

Rời lớp anh, ch – chúng tôi qua lớp 1 ca cô Đinh Th Thy. Cách lp khoảng 10m, đã nghe ging cô sang sng. Ng lp đông nhưng bui hc sáng chỉ 4 cháu đến lp, 3 cháu ngh m. Vn nhng phép tính "cng, trừ trong phạm vi 5", cô va nói va gii thích bng cách minh ha 2 bàn tay để các con d tiếp thu. C 4 trò đọc đúng kết qu, nhưng li không viết đúng. Cô li tn tình cm tay nn nót tng nét. 

"Có lần xem ti vi làm phóng s v các con, tôi đã khóc. T đó, tôi luôn nghĩ mình có th giúp được các con và tìm cách được gn gũi…”. Ri “vận may đến vào dp Tết thiếu nhi năm 2006 khi Ban Giám hiu (BGH) Trường Tiu hc Vit Mông dn HS vào giao lưu ti trung tâm. Lin sau đó, BGH gi ý để giáo viên t nguyn gieo ch cho các bé.  Chị là giáo viên duy nhất gn s nghip “trng người” vi nhng s phn xu s. 19 HS độ tui t 5-14 cũng vì thế có… m! 

Sau đó, chị phải mất 2 tun thuyết phc ông xã”. Ch nh li “có lúc, biết không cn được anh da, nếu vào đó nhim HIV thì sẽ b”. "Nếu mc, em s điu trị hoặc li trung tâm". 

Ai cũng là b mẹ 

Cả lớp hc ch vn vn 9 cháu, nhưng li nhiu độ tui khác nhau: 1994, 1996, 2000, 2001… Ban đầu, mình cô Thu qun c lp. Được ba năm, cô Hà về, tách được thành khi 2, 3 và khi 1, công vic đỡ vt v 

Trẻ đặc bit, lp đặc bit, phần lớn các cháu đều chưa qua lp mm non nên vic đảm bo chương trình theo quy định ca B càng khó. Có nhng bài hc yêu cu k v nhng người thân trong gia đình, nhưng vì xa thc tế nên các em không hiu gia đình, b m là thế nào, không hiu họ ni, h ngoi quan h ra sao. Cô Phùng Thị Hà.

"Giải thích những điu đó cho các con hiu rt khó, vì mi con mt hoàn cnh: đứa b b rơi, đứa b m đều AIDS mt sm…", cô Thy trm tư. Do vy, phải ly nhng ví d gn gũi: như ông Thng (PGĐ trung tâm) phi gi là ông, những người qun lý tr hơn gi cô, chú, bác… Thế nhưng, dù gii thích nhiều ln, các em vn gi nhng người trung tâm là b, m tt. Lúc đầu nghe là l, sau dần cũng quen li thy tình cm.  

Trong lớp, ngoài vic ging bài còn phi theo dõi động thái ca các em. Nhiu bé có những hành động rt thương. Do không được "ti" m nên có bé hay mút ngón tay. Thậm chí, có em còn khiến cô giáo bt ng khi nhìn thy khói bếp bng tht lên nh nhà và đòi được v nhà. Nhưng khi hi nhà ở đâu, có bé tr li "nhà bnh vin", có em ngây ngô "con sinh ra cng tri". 

Hoà nhập: Bao giờ?

 Cô Đinh Th Thy (1968), tt nghip Trung cp Sư phm Hà Ni (1989), công tác tại Trường Tiu hc Vân Hòa (Ba Vì) mt năm. Năm 1990, chuyn sang Trường Tiu hc Vit Mông. T năm 2006, xung phong dy gn 20 HS nhim AIDS ở Trung tâm Lao động xã hi s 2.  

Cô Phùng Thị Hà (1975), tt nghip Trung cp Sư phm Xuân Mai (1995). Sau 7 năm công tác tại Trường Tiu hc min núi Minh Quang A, nhn thêm bng đào tạo ĐH t xa. 3 năm ging dy ti Trường Tiu hc Vn Thng. T đầu năm 2008, về công tác cùng cô Thy. 

Cuốim 2007, trung tâm đề xut đưa 5 bé hc được, có năng khiếu múa hát ra học hòa nhp cùng HS Trường Tiu hc Vit Mông. Nói là hòa nhp nhưng các cháu được sinh hot và hc cách ly tại 2 phòng riêng biệt, có cán b y tế, người chăm sóc đi kèm. Thế nhưng, ngay buổi hc đầu, nhiu ph huynh HS đã phn đối kch lit. Thm chí mắng chửi giáo viên và có nhiu li l không tế nh. Được mt thi gian, các bé sợ "hoà nhp" nên quay v trung tâm, không dám nhc đến việc ra trường. 

Phó GĐ Trung tâm Lê Tiến Thng cho rng, vic phn đối vì chưa hiu hết sự phát triển cũng như nguy cơy nhiễm. Như cô Thy và nhiu người qun lý hàng ngày gần gũi cũng không có vn đề. Đối vi nhng s phn không may mắn, h cn s cm thông, chia s hơn s khinh mit. 

May mắn hơn ch Thy, chịđược chng ng h (do ông xã làm ti Tri cai nghiện s 1) nên sau một thi gian làm vic, nhiu lúc không nh phi giữ khong cách, trò c ôm chm, bá vai, bá c. “Các con cũng ging như nhiều tr khác cùng độ tui: cn được an i, v v… nên ít khi cáu giận” – ch Hà chia s. 

Cô Thủy thì đã 2 năm đón các bé về nhà ăn Tết. Thm chí, nhng ngày ngh như 20/11, các bé đều được đến nhà. Thy các con vui đùa hn nhiên nên ông xã cũng thương và thông cảm hơn vi công vic ch chn.

Tùng Linh (Theo Vietnamnet)

Bình luận (0)