Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Cô giáo của bản người Mông

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Cô giáo Ma Thị Dua sinh năm 1975 là người con ca đồng bào dân tộc Mông thôn Bn Ph 2B, xã Bn Ph, huyn Bc Hà (Lào Cai). Năm 1999, tt nghiệptrung cp ngành tiu hc Trường Sư phm Lào Cai, cô Dua được điu v công tác tại trường tiu hc quê nhà. đây là xã có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Mi nhn công tác, cô giáo Ma Th Dua đã được nhà trường phân công dy ở thôn Quán Dín Ngài, thôn khó khăn nht xã.

Trước đây, khi cô chưa v thì thôn này ch yếu do các thy giáo, cô giáo miền xuôi lên đây dy hc. Do bt đồng ngôn ngữ nên vic tuyên truyền vn động để các gia đình người Mông cho con em đến lp là rt khó khăn. Từ khi cô giáo Dua v, mi vic tr nên thun li hơn. Hàng ngày, ngoài gi lên lớp, cô cùng chng mình li đến tng h gia đình tuyên truyn, vn động bà con đồng bào Mông cho con em mình đến lp hc ch. Thôn Quán Dín Ngài vào din khó khăn nht ca xã trong vic hc sinh ra lp. Bng tình cm chân tình ca người con của đồng bào dân tc Mông và trách nhim người giáo viên, cô đã làm thay đổi hoàn toàn nhận thc ca bà con v cái hay, cái tt khi cho con đi hc. Biết chữ rồi bà con mình s biết áp dng tiến b khoa hc k thut vào vic trng cây và chăn th gia súc, gia cm để có thu nhp cao trong sn xut nông, lâm nghip. Người Mông mình s xoá được cái đói, gim được cái nghèo, có ca ăn, ca để. Vi sự ân cn chu đáo như là người m th hai ca trẻ, cô và đội ngũ giáo viên đã tạo nim tin đối vi ph huynh và s yêu mến ca tr nh, vi vic giúp các em biết v sinh cá nhân, ăn ung đến vic hc cái chữ mà gi đây thay vì cnh rt rè sợ phi đi lp, các em đã yêu trường mến bn luôn hào hng mun được đến lp. Từ đó, s hc trò c tăng dn theo ngày tháng, phân hiu ngày càng tr nên đông vui, tiếng hát, tiếng cười, tiếng đọc bài ca con tr làm mát lòng, thoả lòng các bậc thy cô và cha m.

Các bậc cha m hc sinh Bn Ph khi nhc đến vic hc hành của con em mình đều ly tm gương vượt khó ca cô Dua để ri thành cô giáo mang cái chữ phc v dân mình, gi đây bn tr đã ý thc được đến lp, li muốn hc giỏi na để sau này ln lên cũng được làm giáo viên như cô, đem cái ch v phc vụ quê hương yêu du ca mình. Điu khác bit đối vi các giáo viên min xuôi lên công tác, bởi cô thu hiu hơn hoàn cnh chung ca các em nh độ tui cp sách đến trường, cô bo: Các em hc lp 1 và lp 2 phn ln còn chưa nói tho tiếng ph thông nên khi nghe thy cô giáo ging bài, các em không hiu hoc hiu rất chm. Vì thế mà trong khi giao tiếp, các em ngi nói, nên ngi hc. Hiu được tâm lý đó ngay bui đầu tiên các em đến lp, cô Dua đã phi áp dng phương pháp học song ng, để cho các em d hiu tích cc ghép vn, to tiếng. Mt trong những k nim ln nht ca cô Dua trong năm hc (2005-2006) em Thào Seo Sn hc sinh lớp 3 b hc thường xuyên, có khi b hc cả tháng, ròng rã 6 tháng lin ngày nào cô cũng đến gia đình vn động gia đình và em đến lp, sau bng y thi gian em đã ra lp đều đặn. Nh s quan tâm, khích l ca cô giáo Dua mà t chỗ em là học sinh yếu tr thành hc sinh khá, gii, hin em đang là học sinh lp 7 của Trường THCS xã Bn Ph. Năm hc này, cô li được giao dy lp 1A, vi 20 hc sinh, tỷ l chuyên cn ca lp cô luôn đạt 98-100%. Thy Trn Anh Tun hiu trưởng Trường tiu hc Bn Ph nhn xét: Trong nhng năm qua, cô Ma Th Dua đã có nhiều đóng góp tích cc cùng ban giám hiu nhà trường huy động hc sinh trong độ tui ra lp đạt 100%, t l chuyên cn t 98-100%, ngoài ra còn vn động nhân dân địa phương góp sc cùng nhà nước xây cơ s vt cht, đến nay trường chính và phân hiệu đã được xây dựng khang trang kiên c, có đầy đủ trang thiết b cho việc dy và hc, đơn v tr thành mt ngôi trường thân thin và đạt chun Quc gia vào tháng 11 năm 2008.

Suốt mười năm lin gn bó dưới mái trường nên gi đây, mi khi nhắc đến cô giáo Dua, người dân Bản Ph trìu mến gi cô vi cái tên thân mt cô giáo của bn người Mông.

Đinh Viết Vinh

Theo Giáo dục & Thời đại

 

Bình luận (0)