Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Không còn chấp nhận phim “hạng hai”

Tạp Chí Giáo Dục

Khng hong tài chính toàn cu phn nào gây nh hưởng ti tâm trí các nhà làm phim châu Á khi h t tu ti LHP Pusan Quc tế (PIFF) ln th 13 din ra Hàn Quc t 2-10/10 ti. Song các nhà t chc tin rng s kin đin nh hàng đu châu Á này s to nên mt din đàn góp phn thúc đy nn đin nh đang b chng li ca châu lc.

Nhng khó khăn tài chính đang gây áp lc ln cho các nhà làm phim châu Á, khi h phi thuyết phc các nhà đu tư tiếp tc rót kinh phí cho sn xut đin nh trong thi đim doanh thu các rp chiếu đang sút gim.

Cảnh trong phim The Gift to Stalin - phim của Kazakhstan tham gia PIFF năm nay

“Hin ti đang là thi khc khó khăn. PIFF đt ra thách thc là làm sao trong bi cnh đó vn kéo được nhng người trong ngành đin nh tr li công vic. Mc dù nn công nghip đin nh đang suy gim, nhưng chúng tôi tin rng khán gi vn quan tâm ti đin nh – và cht lượng ca các b phim hin nay tt hơn nhiu so vi trước -, điu có th góp phn đưa nn đin nh tri dy tr li”, Jay Jeon, Giám đc chương trình ca LHP Quc tế Pusan ln th 13 nói.

Ông hy vng PIFF s to ra được mt din đàn có th góp phn vc dy nn đin nh đang sa sút hin nay châu Á: Theo Hi Đin nh Hàn Quc hin th phn phim ni đa ch còn chiếm 36% Seoul, trong khi năm 2006 là 58%. Năm nay, nn đin nh x kim chi mi ch sn xut 30 phim, trong khi năm 2007 là 112 phim. Lượng sn xut phim Hong Kong cũng “èo ut” khi trong vòng 12 tháng qua, nơi tng được coi là “kinh đô đin nh” châu Á này ch tung ra chưa đy 50 phim, gim hn so vi thi hoàng kim trong nhng năm 1980 là hơn 300 phim/năm.

10 Phim ăn khách nht Bc M cui tun qua

1. Eagle Eye: 29.2 triu USD

2. Nights In Rodanthe: 13.5 triu USD

3. Lakeview Terrace: 7 triu USD

4. Fireproof: 6.5 triu USD

5. Burn After Reading: 6.1 triu USD

6. Igor: 5.5 triu USD

7. Righteous Kill: 3.8 triu USD

8. My Best Friends Girl: 3.8 triu USD

9. Miracle at St. Anna: 3.5 triu USD

10. Tyler Perrys Family That Preys: 3.1 triu USD

PIFF năm nay s trình chiếu 315 phim đến t 60 nước, trong đó có 85 phim ln đu tiên ra mt công chúng. Ngoài các bui chiếu phim, ông Jeon nhn mnh ti vic LHP này còn t chc nhng s kin như Th trường Đin nh châu Á (to cu ni cho vic hp tác sn xut phim và phát hành phim) hay Din đàn Qu Đin nh châu Á (giúp các nhà sn xut ca châu lc tìm ngun h tr tài chính).

Đ kéo được khán gi tr li rp, điu quan trng nht là phi nâng cao được cht lượng phim. “Vn đ ln là khán gi s không xem các b phim hng hai. Công chúng đã phát mt vi nhng b phim vi ct truyn thường thường. Tôi nghĩ chúng ta đang trong giai đon chuyn tiếp, giai đon này có th to ra chút khó khăn, song đó là s thay đi mang tính sng còn cho s phát trin ca đin nh”, Mark Russell, nhà sn xut kiêm tác gi ca cun Pop Goes Korea: Behind the Revolution in Movies, Music, and Internet Culture, cun sách kho sát v nn công nghip gii trí Hàn Quc – nhn đnh.

PIFF có nhiu gii khác nhau, trong đó gii quan trng nht là gii New Currents (Làn sóng mi). Lt vào vòng chung kết ca gii này năm nay có 14 phim, trong đó có các tác phm đin nh đến t Iran, n Đ và Kazakhstan cũng như Trung Quc và Hàn Quc. Gii thưởng s được công b vào ngày bế mc LHP – ngày 10/10.

Lương Tun Đc (thethaovanhoa.vn)

Bình luận (0)