Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Phim truyền hình: Phù Dung lên tỉnh

Tạp Chí Giáo Dục

Liệu Phù Dung với những phẩm chất của một phụ nữ truyền thống – hiền lành, nhẫn nhục mà kiên cường… – sẽ xoay sở ra sao ở chốn phồn hoa đô thị?

Sau thành công ngoài mong đợi của bộ phim truyền hình Thiên hạ đệ nhất mai mối (từng phát sóng trên VTV3), các nhà làm phim Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng “sức hút” của đôi diễn viên: “Nữ hoàng phim hài” Ngô Quân Như và Ảnh đế phim truyền hình Đài Loan Trương Thần Quang, đặt trong bối cảnh thời hiện đại của bộ phim Phù dung lên tỉnh (34 tập, phát sóng lúc 12 giờ từ thứ hai đến thứ bảy, bắt đầu từ 17.9.2008 trên kênh HTV7)

Tóm tt ni dung

Chuyện phim kể về người phụ nữ nông thôn tên Phù Dung đưa mẹ chồng từ quê lên thành phố để tìm chồng là Lư Đại Huy. Một chuỗi sự việc xảy ra hoàn toàn ngoài sức tưởng tượng của chị…

Lư Đại Huy từ quê đánh liều lên thành phố tìm việc làm bằng nghề lái xe. Dù khá vất vả nhưng đó là khoản thu nhập không tồi để Đại Huy giúp đỡ gia đình nơi quê nhà. Thường xuyên tận mắt chứng kiến quyền uy của ông chủ, trong lòng Đại Huy dần nảy sinh lòng ganh tị. Tư tưởng làm ông chủ để kiếm được nhiều tiền đã đẩy Đại Huy vào con đường sai lầm. Đầu tiên, Đại Huy mở công ty tập tành làm ông chủ, xem ra sự nghiệp rất phát đạt. Sự giàu có, hào hoa của Đại Uy làm xiêu lòng cô gái trẻ Tân Uy. Hai người lén kết hôn với nhau rồi sinh con gái…

Khó khăn thình lình xuất hiện khi những mặt hàng Đại Huy tích trữ để bán sỉ giờ không bán được. Chủ nợ cứ lũ lượt đến đòi nợ khiến Đại Huy đành phải mai danh ẩn tích trốn biệt .

Ở quê, Phù Dung và mẹ chồng nhận được tin Đại Huy gặp nạn liền tức tốc lên thành phố. Trước tình cảnh của chồng, Phù Dung đành phải ở lại thành phố làm công kiếm tiền trả nợ. Liệu Phù Dung với những phẩm chất của một phụ nữ truyền thống – hiền lành, nhẫn nhục mà kiên cường… – sẽ xoay sở ra sao ở chốn phồn hoa đô thị?

Ngô Quân Như vào vai người đàn bà “xu xí”

Thiên hạ đệ nhất mai mối– bộ phim đầu tiên của Ngô Quân Như ở Trung Quốc (sản xuất năm 2005) – đã đạt tỷ suất khán giả rất cao. Bởi vậy, nhà sản xuất Uông Uy Dương tha thiết muốn mời Ngô Quân Như “tái hợp” với Trương Thần Quang trong phim Phù Dung lên tỉnh. Nhưng thời điểm trên, Ngô Quân Như lại có mang. Uông Uy Dương chờ Ngô Quân Như sinh con gái xong, ngày nào cũng điện thoại hỏi thăm, thuyết phục bằng được cô đồng ý đóng phim Phù Dung lên tỉnh. Để tiện cho Quân Như mỗi ngày có thể về nhà chăm sóc con, địa điểm quay phim được dời từ Thượng Hải xuống Thâm Quyến, còn có xe riêng chuyên đưa rước cô. Bù lại, Ngô Quân Như chỉ nhận một số tiền cát-sê rất hữu nghị. Trong phim Phù dung lên tỉnh (tên gốc: Tôi yêu Phù Dung), Ngô Quân Như vào vai Phù Dung, một người đàn bà thôn quê khờ khạo, nhưng chứa đựng phẩm chất lương thiện, tốt đẹp của người phụ nữ nông thôn Trung Quốc.

Sự xuất hiện của Phù Dung luôn đem đến những nụ cười sảng khoái cho những người xung quanh cô, và tấm lòng của cô làm cho họ cảm động. Các vai diễn hài hước của Ngô Quân Như trước đây đều rất khoa trương: có thể điên, có thể khờ, có thể cười, có thể giận… nhưng khi thể hiện chất hài hước trong phim Phù Dung lên tỉnh thì Ngô Quân Như lại được yêu cầu dùng một phong cách nho nhã để biểu đạt. Điều này buộc Ngô Quân Như phải tìm hiểu rất kỹ về vai diễn mới có thể diễn xuất tốt theo yêu cầu của đạo diễn. Một thử thách cam go khác với Ngô Quân Như là thoại trong phim này dùng tiếng Phổ thông. Ngô Quân Như là diễn viên Hong Kong, chủ yếu sử dụng tiếng Quảng, ít khi dùng đến tiếng Phổ thông.

Lúc đầu, Ngô Quân Như không mấy tự tin khi nói tiếng Phổ thông, vì cảm thấy mình nói không lưu loát sẽ ảnh hưởng đến diễn xuất, giảm bớt sự tự nhiên của nhân vật. Nhưng, nhà sản xuất yêu cầu cô nhất định phải nói tiếng Phổ thông; chỉ cần nói chậm, ngữ điệu không chuẩn tuyệt đối cũng chấp nhận được. Theo họ, chất giọng như thế lại phù hợp với hoàn cảnh của nhân vật Phù Dung giữa một thành phố rộng lớn- “gái quê lên tỉnh”. Được khích lệ, khó khăn này đối với Ngô Quân Như đã được giải quyết chóng vánh.

H Kh làm “khó” Ngô Quân Như

Trước đó, Hồ Khả vừa đóng xong vai một bà vợ của Vi Tiểu Bảo (Huỳnh Hiểu Minh đóng) trong phim Tân Lộc Đỉnh Ký của Trương Kỷ Trung. Chẳng kịp nghỉ ngơi, cô tiếp tục đóng phim Phù Dung lên tỉnh. Trong phim, Hồ Khả vào vai Tiểu Linh Linhngười mà Phù Dung phải làm “bảo mẫu” sau khi Lư Đại Huy bỏ trốn. Hồ Khả cho biết: “Tiểu Linh Linh là một người thích chèn ép người khác, đồng thời cũng rất hay ganh tị. Trong phim, nhân vật của tôi thường lớn tiếng đối với chị Ngô Quân Như, còn hay đưa ra những yêu cầu vô lý để làm khó chị ấy…

Dĩ nhiên, đây chỉ là trong phim thôi, còn bình thường chị Ngô Quân Như là một người rất hòa nhã và gần gũi, tính cách vô cùng phóng khoáng. Chúng tôi còn là bạn thân của nhau nữa”. Trong phim, Ngô Quân Như còn bị Trương Thần Quang ( vai Lư Đại Huy) “chơi khăm” đến tối tăm mặt mũi, cứ như để bù lại chuyện Song Song “chơi khăm” Liên Thành trong phim Thiên hạ đệ nhất mai mối. Song ngược lại, ngoài đời, cả hai là bạn hữu.

“Chàng hoàng t” Vu Hòa Vĩ

Trong phim Phù Dung lên tỉnh, Vu Hòa Vĩ vào vai ông chủ của một công ty mậu dịch. Nhân vật của anh là một người đàn ông điềm đạm, khiêm tốn, rất coi trọng gia đình, thích giúp đỡ mọi người. Nhưng tính khí quá quắt của người vợ khiến anhdần mất đi cái tôi của mình, buộc bản thân phải tìm thú vui bên ngoài, xem đó là một cách để xả hết mọi điều không vui trong lòng. Và chỉ đến khi gặp được Phù Dung, anh mới hoàn toàn thay đổi. Trong hai năm gần đây, Vu Hòa Vĩ được mệnh danh là “con ngựa đen” của làng giải trí Trung Quốc. Các hợp đồng đóng phim liên tục rơi vào tay anh. Vu Hòa Vĩ luôn để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả với vai diễn trong các phim: Khoảng trời lịch sử, Sống cùng tình yêu, Đón nhầm xe... Hầu hết đều là những vai phản diện, nhưng với khả năng diễn xuất tuyệt vời của mình, Vu Hòa Vĩ đã dần khẳng định được tên tuổi của bản thân. Sự hợp tác của Ngô Quân Như và Vu Hòa Vĩ chắc chắn sẽ đem đến cho khán giả những hình ảnh khó quên trong phim Phù Dung lên tỉnh.

Tiu Dương (thegioidienanh.vn)

Bình luận (0)