Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

NSƯT Thuý Mùi “Nàng Sita” sẽ lại “sốt vé”!

Tạp Chí Giáo Dục

Từng “làm mưa làm gió” và trở thành “hiện tượng” của sân khấu Hà Nội những năm 80, vở chèo Nàng Sita vừa được Nhà hát chèo Hà Nội phục dựng cực kỳ “hoành tráng” và mang đậm hơi thở cuộc sống đương đại.

NSƯT Thuý Mùi – Giám đốc nhà hát chèo Hà Nội

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với NSƯT Thuý Mùi – Giám đốc nhà hát chèo Hà Nội xung quanh sự kiện này.

– Xin chào NSƯT Thuý Mùi, chị có thể cho độc giả biết thông tin về việc Nhà hát chèo Hà Nội phục dựng vở chèo Nàng Sita?

Vở chèo Nàng Sita là một trong những “đồ quý hiếm” của Nhà hát Chèo Hà Nội. Vở diễn này đã gắn liền với tên tuổi của Nhà hát trong suốt nhiều năm. Chúng tôi dựng lại vở Nàng Sita vì nó nằm trong Dự án bảo tồn giá trị nghệ thuật Chèo vừa được Thành phố Hà Nội phê duyệt. Đây có thể coi là “phát súng” tiên phong trong dự án mà chúng tôi đã bắt tay vào thực hiện từ năm 2007 và dự kiến hoàn thiện toàn bộ dự án trong năm 2013.

– Chị có sợ rằng Nàng Sita bây giờ sẽ không còn “hot” như ngày xưa nữa, bởi khán giả đang “bội thực” các chương trình nghệ thuật?

Tôi hoàn toàn tự tin để nói rằng, chúng tôi rất vui mừng và đầy hứng khởi chuẩn bị công diễn vở Nàng Sita. Khán giả có thể “bội thực” những chương trình nghệ thuật làm quá sơ sài, thiếu sáng tạo. Nhưng tôi tin, khán giả vẫn rất trân trọng những chương trình mang những giá trị nghệ thuật đích thực. Hiện tại. vé của đêm 15 – 16 tại Nhà hát lớn đã bán hết sạch, và vé của 4 đêm đầu tiên (từ 21 – 39/10) tại Cung Việt Xô cũng đã gần kín khán giả mua, và tôi đoán “Nàng Sita” sẽ gây “sốt” vé. Chúng tôi rất hạnh phúc vì điều này. Bởi nó chứng tỏ rằng, khán giả Hà Nội vẫn yêu Chèo Hà Nội lắm.

Một cảnh trong vở Nàng Sita – Nhà hát Chèo Hà Nội

– Vở Nàng Sita ngày trước, Quốc Chiêm và Lâm Bằng (vai Hoàng tử Pơ Liêm và Sita) được coi là đôi “tiên đồng, ngọc nữ” của Chèo Hà Nội. Vậy Nhà hát đã chọn ai thay thế hai diễn viên quá nổi tiếng này?

Thực ra, nhiều người nói rằng đó là “áp lực” của chúng tôi, nhưng sự thật thì không phải như thế. Ở Nhà hát Chèo Hà Nội có rất nhiều tài năng, thậm chí là những ngôi sao “nhất, nhì” làng Chèo Việt Nam như NSƯT Xuân Hinh, NSƯT Quốc Anh, NSƯT Thu Huyền… nên việc “truyền dạy” cho thế hệ sau là việc làm thường xuyên và rất được Lãnh đạo Nhà hát quan tâm. Do vậy các em trẻ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, do vậy mà họ diễn rất “chững chạc” chưa kể nhiều em rất tài năng. Vai Sita được giao cho “đào lẳng” nổi tiếng Thu Huyền, còn Hoàng tử Pơ Liêm do nghệ sỹ trẻ Quang Dương đảm nhận.

– Chị có tin tưởng vào Thu Huyền – người nổi tiếng với vai Thị Màu – một vai diễn “lệch” còn Nàng Sita lại là đào “bi”, còn Quang Dương thì còn quá trẻ và chưa có tên tuổi?

Tôi hoàn toàn tin tưởng. Thu Huyền là một nghệ sỹ đam mê nghề nghiệp và rất có trách nhiệm với công việc được giao. Huyền là người luôn chịu khó tìm tòi cái mới, nghiên cứu những tinh hoa của Chèo nên cô ấy vào vai nào cũng ngọt, cứ như những vai diễn ấy sinh ra là để cho Huyền vậy. Huyền nổi tiếng với vai Thị Màu, nhưng khi đóng Hoạn Thư lại thấy vẻ đẹp khác, rồi vào vai Thị Phương, Châu Long thì thuỳ mị vô cùng. Còn vai Nàng Sita, chắc chắn khán giả sẽ thấy một Thu Huyền hoàn “lột xác”, đẹp mong manh và chung thuỷ sắt son với tình yêu của mình. Và Sita của Huyền cũng “đẫm nước mắt” không kém đàn chị Lâm Bằng đâu.

NSƯT Thu Huyền

Nghệ sỹ trẻ

Còn vai hoàng tử Pơ Liêm, chúng tôi đã mạnh dạn giao cho nghệ sỹ trẻ Quang Dương. Em này sinh năm 1985, “thế hệ 8x” đấy, nhưng yêu và say Chèo lắm. Khi còn đang học ĐH sân khấu điện ảnh, Dương đã xin về Nhà hát thực tập, và ra trường thì về hẳn luôn. Dương có ngoại hình cao to, khoẻ mạnh và đẹp trai, giọng hát cũng rất hay và có độ “thẩm thấu” tốt. Đây là vai chính đầu tiên của Dương nên ban đầu em cũng hơi run. Tuy nhiên được đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang chỉ bảo tận tình, Dương đã hoàn thành rất tốt vai diễn của mình.

Bên cạnh đó, vai diễn Hoạn quan do nghệ sỹ trẻ “8x” Quốc Huy đảm nhiệm sẽ là một điểm nhấn rất ấn tượng của vở diễn này. Đây được coi là nghệ sỹ trẻ tài năng đủ điều kiện để tiếp nối những thế hệ đàn anh như Xuân Hinh, Quốc Anh của Nhà hát trong các vai “Hề” hoặc hài.

Nghệ sỹ trẻ Quốc Huy với vai Hoạn quan – một

trong những vai diễn hay nhất của vở Nàng Sita

– Là một vở diễn quá nổi tiếng, Nhà hát sẽ làm cách nào để nó vừa đảm bảo tinh thần vở diễn, nhưng vẫn mang được hơi thở cuộc sống đương đại vào đó để có thể gần gũi với khán giả?

Điều đó phụ thuộc vào đạo diễn – NSND Doãn Hoàng Giang. Tôi hoàn toàn tin tưởng ở ông, bởi chính đạo diễn Doãng Hoàng Giang đã “làm” vở này ngày xưa nên ông là người biết rõ nhất về “Nàng Sita”. Lần này có nhiều sự “mới lạ” đặc biệt là các “đại cảnh”, rất hoành tráng và hiện đại. Một số lời thoại cũng có sự thay đổi cho phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại, nhưng tóm lại, vẫn giữ được “tinh thần” của vỡ diễn, nhất là đề cao giá trị của tình yêu đích thực.

Hoàng tử Pơ Liêm và Nàng Sita

– Sau vở Nàng Sita, Nhà hát sẽ tiếp tục phục dưng những vở diễn nào, thưa chị?

Tiếp sau Nàng Sita, Nhà hát Chèo Hà Nội sẽ dựng vở chèo Ngọc Hân công chúa (Kịch bản Lưu Quang Vũ – đạo diễn NSND Dương Ngọc Đức). Đây là vở diễn đề tài lịch sử rất hay và hấp dẫn. Sang năm 2009, chúng tôi tiếp tục dựng 3 vở chèo cổ, 2 vở chèo truyền thống và các trích đoạn chèo nổi tiếng khác. Đó sẽ là một khối lượng công việc khổng lồ, nhưng tôi nghĩ, chúng tôi sẽ làm tốt vì khán giả luôn dành nhiều tình cảm cho Chèo.

– Xin cảm ơn nghệ sỹ Thuý Mùi và chúc Nhà hát chèo Hà Nội ngày càng phát triển và luôn là địa điểm thân thuộc, tin cậy của những người yêu Chèo.

Ngô Bá Lục (vnmedia)

Bình luận (0)