Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Sắp trình chiếu hai phim về chiến tranh VN

Tạp Chí Giáo Dục

Từ trái sang: Đạo diễn Lee Jun Ik và các diễn viên Su Ae, Jun Jin Young, Choung Kyung Ho tại lễ ra mắt phim Nhà sản xuất Phạm Quốc Thái vừa cho biết Đài truyền hình VN đã đạt được thỏa thuận việc phát sóng bộ phim Bóng ma cuối cùng của chiến tranh với đại diện của hai nhà sản xuất Janet Gardner và Phạm Quốc Thái. Vào ngày 5.7, bộ phim tài liệu này sẽ chính thức được chiếu trên sóng Đài truyền hình VN.

Được hoàn tất từ cuối năm 2006, và liên tục được cập nhật sau những diễn biến của phiên tòa xét xử vụ kiện của các nạn nhân chất độc da cam chống các tập đoàn hóa học Mỹ hồi tháng sáu năm ngoái, bộ phim Bóng ma cuối cùng của chiến tranh cho người xem cái nhìn tương đối tổng thể về hậu quả của chất độc da cam.

Trong bộ phim, các nạn nhân, luật sư, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội và sử gia quân sự đã chia sẻ góc độ của mình về nỗi đau còn dai dẳng này. Bộ phim giải thích rõ vũ khí hóa học là gì và ai phải chịu trách nhiệm cho một trong những cuộc chiến hóa học lớn nhất của nước Mỹ. Các buổi trình chiếu trước đây tại Mỹ của bộ phim đã thu hút được sự quan tâm và gây xúc động mạnh đối với khán giả ở Mỹ.

Theo các nhà sản xuất, bộ phim đến nay đã được các đài truyền hình ở Nhật Bản, Canada, Na Uy, VN mua để trình chiếu. Đài Al Jazeera cũng đã mua bản quyền để trình chiếu bộ phim tại khu vực Trung Đông trong khi Đài SBS của Đài truyền hình Úc ABC cũng sẽ phát sóng bộ phim vào tháng tám này. Được biết, nhà sản xuất Janet Gardner đã có yêu cầu để phía đại diện bán bộ phim với giá hợp lý nhất cho phía VN.

* Đạo diễn Hàn Quốc Lee Jun Ik – 48 tuổi, người vào năm 2005 đã đánh dấu một chương quan trọng trong nền điện ảnh Hàn Quốc với bộ phim Vua và chàng hề – vừa ra mắt một phim về một chủ đề khác hẳn thông qua một câu chuyện tình trong chiến tranh VN, có tựa Sunny.

Khác với hầu hết các bộ phim về đề tài chiến tranh, cũng như những tác phẩm điện ảnh lâu nay của Lee Jun Ik, nhân vật chính trong Sunny là phụ nữ. Nữ diễn viên thượng thặng Su Ae của Hàn Quốc đảm nhận vai Sunny – một bà nội trợ lập quyết tâm trở thành ca sĩ để tìm kiếm người chồng bị điều đi tham chiến bên cạnh lính Mỹ ở VN. Sở dĩ Sunny phải trở thành ca sĩ là vì nhiều ngôi sao nghệ thuật của Hàn Quốc đã được điều đi lưu diễn để phục vụ lính Hàn trong cuộc chiến ở VN.

Giải thích vì sao có “bước đột phá” này, đạo diễn Lee nói: “Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21 nên tôi nghĩ cứ kể câu chuyện chiến tranh từ góc nhìn của một người đàn ông là chẳng có nghĩa gì. Đây là một môtíp rất thường gặp trong những phim Mỹ về chiến tranh VN. Trong mắt phụ nữ, không có đồng minh cũng chẳng có kẻ thù”.

Theo Lee, ông không làm một bộ phim về chính trị mà chỉ thuần về những trải nghiệm của con người.

Sunny sẽ được công chiếu tại Hàn Quốc từ ngày 24.7. Phim có sự tham gia của diễn viên Jung Jin Young 43 tuổi và ngôi sao đang lên Choung Kyung Ho, 24 tuổi. Các cảnh quay được thực hiện tại Thái Lan.

Thanh Tuấn – Thủy Tùng / Tuổi Trẻ

Bình luận (0)