Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Diễn viên điện ảnh đóng kịch: Thành hay bại?

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Chuyện các diễn viên điện ảnh “dài tay” sang sân khấu kịch nói hiện nay đã không còn xa lạ gì với khán giả. Tuy nhiên, mức độ thành hay bại vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Thành công… đếm trên đầu ngón tay

Hồng Ánh trong vở kịch Cảm ơn mình đã yêu emTrước đây, khi dàn dựng vở kịch Nhân danh công lý trên sân khấu kịch Tao Đàn, đạo diễn Hoa Hạ đã mạnh dạn mời diễn viên điện ảnh Hồng Ánh tham gia. Do lần đầu tiên dấn thân vào lĩnh vực kịch nói nên mặc dù là ngôi sao của làng nghệ thuật thứ bảy nhưng Hồng Ánh vẫn còn rất bỡ ngỡ trên sân khấu kịch bởi diễn xuất và đài từ còn yếu. Cho đến khi Hồng Ánh được Huỳnh Anh Tuấn mời về sân khấu IDECAF thì mới thật sự bật sáng với các vai diễn trong các vở Phép lạ, Mười hai bà mụ, Thử yêu lần nữa, Nàng tiên cá, Màu của tình yêu, Nụ cười của biển, Bí mật vườn Lệ Chi, Hoàng tử Ai Cập… Đặc biệt, với vai Bích Hồng trong vở kịch Cảm ơn mình đã yêu em, Ánh vinh dự nhận giải Mai vàng của Báo Người Lao Động 2007. Nét diễn xuất của Ánh rất chân thật và có đầu tư tạo cho khán giả sự dễ chịu. Hồng Ánh hiện đã trở thành một diễn viên kịch chuyên nghiệp sau điện ảnh.

Diễn viên điện ảnh Như Phúc cũng được đạo diễn Công Ninh chọn vào vai nữ chính trong vở Sống thử trên sân khấu 5B. Dù là lần đầu tiên “dạo bước” sang kịch nhưng Phúc đã khiến khán giả bất ngờ, vai cô sinh viên tên Duyên đầy kịch tính đã được Như Phúc khắc họa thật ấn tượng, đài từ thật tròn trịa. Theo đạo diễn Công Ninh thì Phúc sẽ còn bật sáng trên sân khấu kịch trong tương lai… Từ một diễn viên điện ảnh với rất nhiều vai diễn ấn tượng, Trương Minh Quốc Thái được “bà bầu” Hồng Vân “chiêu mộ” về sân khấu kịch Phú Nhuận. Bắt đầu từ một số vai nhỏ, Thái tạo được sự tin tưởng của đạo diễn và có nhiều cơ hội thử sức mình trong nhiều vai kép chính, ngoại hình đẹp và khả năng nhập vai tốt anh đã tạo được sự yêu mến khán giả qua các vở Mưa rừng, Em và ngôi sao, Thuê vợ, Người vợ ma… Thái sẽ còn tiếp tục vào nhiều vai và phát huy khả năng cao hơn nữa. Diễn viên điện ảnh Cát Tường cũng đã từng ghi điểm với khán giả trong các phim Đồng tiền xương máu, Nghề báo, khi tham gia diễn kịch trên sân khấu 5B trong các vở Khúc hát cuộc đời, Đôi mắt của biển, Khi người ta yêu… cũng được khán giả đón nhận. Dù là vai lẳng hay bi, Cát Tường đều thể hiện được khả năng biểu diễn và sức hút của mình. Khi đạo diễn Lê Quý Dương thực hiện vở Live show giống người nổi tiếng trên sân khấu 5B, diễn viên điện ảnh Hữu Tiến đã lọt vào mắt xanh của đạo diễn trẻ có tài này. Lần đầu tiên thử sức với vai hài tính cách, nhiều tình huống, Hữu Tiến rất lo. Nhưng rồi, sự lo lắng ấy đã được giải tỏa khi anh nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả. Trong vở kịch Chợ đời trên sân khấu Nhà hát kịch TP, vai ông Tơ của anh rất duyên dáng, tạo ấn tượng với khán giả.

Thất bại cũng không ít

“Diễn viên điện ảnh vốn đã quen với cách diễn theo từng phân đoạn trên phim, có thể quay đi quay lại nhiều lần. Còn khi diễn kịch, cảm xúc và tâm lý nhân vật phải liền mạch xuyên suốt một vở diễn, đưa tiếng nói trực tiếp đến khán giả không qua lồng tiếng nên gặp khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Muốn thành công ở sân khấu kịch nói, trước tiên họ phải vượt qua được cái “ngưỡng” này…”.

NSƯT HỒng Vân

NSƯT Hồng VânDiễn viên Quyền Linh xuất hiện trong rất nhiều vai kịch trên sân khấu kịch Sài Gòn, kể cả vai chính như Nội ơi đừng ly dị, Người hùng của tôi, Sự cám dỗ dịu dàng, Phận làm trai, Triệu đôla… nhưng tìm một vai ấn tượng như một Quyền Linh của điện ảnh thì chưa có. Sự cố gắng thì anh có thừa, nhưng trong lối diễn kịch của anh hình như vẫn còn thiếu một chút gì đó nên chưa tạo được ấn tượng sâu đậm với khán giả. Diễn viên điện ảnh Cao Minh Đạt và Trung Dũng thời gian qua được khán giả biết đến trong vai trò diễn viên kịch trong nhiều vở của sân khấu kịch 5B, cả hai thường được các đạo diễn ưu ái giao cho vai chính, nhưng Cao Minh Đạt có thể xem là khá hợp với một số vai, được khán giả… tạm chấp nhận và biết đến trong các vở kịch, nhưng với Trung Dũng dường như vẫn còn rất ngỡ ngàng khi dấn thân vào lĩnh vực này, những vai diễn của anh chưa thật sự có chiều sâu, đài từ yếu không thích hợp với một sân khấu thể nghiệm nói bằng chất giọng thật của mình, không dùng micro dây, một số vai có rất nhiều đất diễn nhưng anh vẫn chưa phát huy được thế mạnh của mình. Còn diễn viên điện ảnh Lương Thế Thành, sau thành công trong một số phim Miền đất phúc, Mùi ngò gai, Một ngày không có em… cũng được mời về sân khấu IDECAF góp mặt trong nhiều vở, trong đó vở Hạnh phúc trên đồi hoa máu của đạo diễn Binh Hùng Thành anh đảm nhận vai chính nhưng khả năng nhập vai còn khá non nớt, đòi hỏi cần có nhiều thời gian hơn để “tôi luyện”. Tương tự, diễn viên Ngọc Thuận (vai nam chính trong phim Trai nhảy của Lê Hoàng) đầu quân về sân khấu kịch Phú Nhuận. Đẹp thì có đẹp nhưng khả năng diễn xuất thì còn quá… non, không thuyết phục khán giả. Diễn viên Mai Mai sau lần thử sức vai chính trong vở kịch thể nghiệm Huyền thoại cuộc sống trên sân khấu Nhà hát kịch TP thất bại, cô có cố gắng trong một số vai gần đây trên sân khấu 5B nhưng vẫn không sáng sủa gì. Cách đây không lâu, sân khấu kịch Sài Gòn thành lập một đội kịch gồm hầu hết là diễn viên điện ảnh Quyền Linh, Kim Thư, Mai Mai, Kinh Quốc, Quang Trí, Hồ Kiểng… nhưng chỉ diễn được một vở thì “chết non”.

SONG MINH

Bình luận (0)