Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Nồng nhiệt với hát xẩm trong Nhà hát Lớn

Tạp Chí Giáo Dục

Tối 4-1, buổi biểu diễn “Xẩm Hà Thành” đã có được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả Hà Nội. Ngoài một số nhà chuyên môn và nghiên cứu, còn có nhiều người yêu thích xẩm tìm đến với đêm diễn của các nghệ nhân, nghệ sĩ xẩm.

Nghệ nhân Hà Thị Cầu biểu diễn tối 4-1 tại Hà Nội – Ảnh: Hoàng Điệp

Ngay trước buổi biểu diễn, giáo sư Hoàng Chương đã thay mặt Trung tâm Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc trao tặng bằng khen bà Hà Thị Cầu cùng 9 nghệ sĩ khác đã có công trong việc giữ gìn và phát huy nghệ thuật hát xẩm, một loại hình âm nhạc từng rất thịnh hành trong đời sống dân gian người Việt Nam hơn 700 năm qua.

15 tiết mục cả cũ và mới gồm Thập ân, Bắc kỳ vui nhất Hà thành, Một quan là sáu trăm đồng, Chân quê, Giăng sáng vườn chè, Ba bậc, Hỏi thăm cô Tú, Theo Đảng trọn đời, Rủ nhau chơi khắp Long Thành…, trong đó có những tiết mục được Trung tâm Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc phục dựng thành công như tiết mục hát xẩm giành giành (hát xẩm tập thể) đã được thể hiện qua các giọng ca: Thanh Ngoan, Thúy Ngần, Mai Tuyết Hoa,  Ngọc Anh, Quang Long…

Đặc biệt, khi tiếng hát của nghệ nhân Hà Thị Cầu cất lên với bài Theo Đảng trọn đời đã khiến buổi biểu diễn xẩm trở nên đầy đủ hơn và thật sự trở thành chương trình hát xẩm có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Tin, ảnh: HOÀNG ĐIỆP (Theo TTO)

Bình luận (0)