Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Đạo diễn Peter Yates qua đời ở tuổi 81

Tạp Chí Giáo Dục

Nhà làm phim người Anh từng bốn lần được đề cử Oscar – Peter Yates đã trút hơi thở cuối cùng tại London ngày 9-1 (giờ địa phương) sau thời gian bệnh nặng.

Peter Yates được xem là bậc thầy của những cảnh hành động – Ảnh: Cinamaphotographersh

Peter Yates sinh năm 1929 tại Aldershot, miền nam nước Anh. Trước khi qua đời, ông sống với vợ là Virginia Pope và hai con, một trai, một gái. Yates từng tốt nghiệp Học viện Hoàng gia nghệ thuật sân khấu và được đào tạo như một diễn viên. Năm 1950, ông bắt đầu làm việc như biên tập viên, sau đó trở thành trợ lý đạo diễn trong các bộ phim như A taste of honey (Hương vị của mật) của Tony Richardson và The guns of Navarone (Cây súng của Navarone) của J. Lee Thompson.

Bộ phim đầu tiên do Peter Yates làm đạo diễn là phim ca nhạc Summer holiday (Kỳ nghỉ hè) vào năm 1963 với sự tham gia của diễn viên tài danh Cliff Richard. Cùng năm đó, Yates làm đạo diễn bộ phim Robbery (Băng cướp). Bộ phim này là bước ngoặt đưa Yates thành một đạo diễn tài năng trong làng phim hành động.

Sau đó, Yates đến Hollywood và nổi tiếng với các phim như phim về xe đua – Bullitt (Xe Bullitt), phim tội phạm The friends of Eddie Coyle (Những người bạn của Eddie Coyle).

Trong sự nghiệp của mình, Peter Yates từng bốn lần được đề cử Oscar, hai lần cho vai trò đạo diễn, hai lần cho vai trò nhà sản xuất trong Breaking away (Trốn thoát) và The dresser (Người phục trang).

Tại đám tang của Peter Yates, Jacqueline Bissett, ngôi sao phim Bullitt, xúc động nói: “Peter Yates là một người rất sáng tạo và bản lĩnh, có nhiều đóng góp cho nền điện ảnh thế giới. Ông ấy rất dũng cảm, thậm chí dũng cảm trong quá trình làm phim The DeepBullitt.”

Những năm gần đây Yates chủ yếu làm việc trong lĩnh vực sân khấu truyền hình. Bộ phim cuối cùng của ông là Curtain call (Sự tán dương) vào năm 1999 với sự tham gia của Michael Caine và Smith.

THIÊN HƯƠNG (Theo TTO)

Bình luận (0)