Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Mặt trái của sự kiện

Tạp Chí Giáo Dục

Cuối năm là thời điểm các ca sĩ, người mẫu, vũ đoàn, MC tên tuổi chạy đua với các event (sự kiện). Đây là mảnh đất vô cùng màu mỡ cho nghệ sĩ sinh sống. Tuy nhiên, mặt trái của nó cũng có nhiều điều để bàn.

Ảnh minh họa.

Phá giá cát-sê

Không ít bầu show đã khẳng định như thế khi bàn về nguyên nhân vì sao cát-sê ca sĩ, người mẫu, MC gần đây tăng vùn vụt. Nguyên nhân cũng bởi có quá nhiều sự kiện được tổ chức với vô số “đại gia” chịu chơi và cả chịu chi!

Vì quan niệm chịu chi sẽ khẳng định đẳng cấp thương hiệu mạnh hay yếu nên không ít công ty không tiếc tiền mời nghệ sĩ. Giám đốc một doanh nghiệp về xe máy tại TP.HCM thổ lộ, công ty anh sắp tổ chức một sự kiện vào dịp cuối năm nên phải tìm mọi cách mời cho bằng được các sao như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà… Có như vậy mới chứng tỏ đẳng cấp thương hiệu. Anh còn tuyên bố không quan trọng giá cả, miễn họ chấp nhận xuất hiện là được.

Một doanh nghiệp tầm cỡ tại Hà Nội cũng tuyên bố sẵn lòng “đền” nhiều hợp đồng cho ca sĩ L. nếu chẳng may cô đã ký hợp đồng biểu diễn với đơn vị nào trước đó. Sự chịu chơi của một vài doanh nghiệp đôi khi làm ca sĩ thích hét giá thật cao. Tuy nhiên, điều này ít nhiều làm ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả chung của một số chương trình bình thường phục vụ đông đảo khán giả.

Người quản lý thương hiệu S. của công ty quảng cáo J. còn nói thêm: hiện giờ những gia đình giàu có sẵn lòng bỏ 5.000 hay 10.000 USD mời ca sĩ ngôi sao đến biểu diễn trong tiệc cưới.

Rất nhiều nghệ sĩ thú nhận, họ giàu lên cũng nhờ sự kiện, nhưng đôi khi có một số sự kiện xô bồ, bát nháo… ảnh hưởng đến uy tín khi họ xuất hiện. Đây cũng là điều đáng báo động trong vài sự kiện. Đặc biệt là cách ăn mặc, tóc tai, các điệu nhảy… của một số ca sĩ trẻ, vũ đoàn có khi làm người xem hoảng!

Trong chương trình ra mắt ấn phẩm thời trang F. tại TP.HCM tháng 7.2010, đa số khách mời đều tỏ vẻ khó chịu khi ca sĩ H.T. xuất hiện trong trang phục hở hang, biểu diễn vài ca khúc rồi dẫn chương trình bằng những lời lẽ khá thô tục, phi văn hóa khiến khán giả hoàn toàn bất ngờ.

Ngoài ra, một số nghệ sĩ còn thổ lộ họ căng thẳng khi nhận lời xuất hiện tại các sự kiện do bị ép uống bia, rượu, và khiếp nhất là “được” người hâm mộ ngà ngà say bày tỏ tình cảm bằng cách ôm hôn. Tuy nhiên, điều buồn nhất là không được tán thưởng như bao chương trình khác vì khán giả chỉ tập trung thưởng thức món ăn.

Người đẹp tham dự sự kiện

Đối với các hoa hậu, người mẫu khi tham gia sự kiện với vai trò khách mời thì “oải” nhất là phải cùng các “sếp” mặt đỏ bừng, nâng ly chụp hình, rồi được… đăng báo. Bởi thế, dù cát-sê trả cho các người đẹp có khi lên đến 2.000 – 3.000 USD nhưng lúc nhận lời tham gia, các người đẹp đều tỏ ra thận trọng hơn (vì từng bị trường hợp chụp hình uống rượu với những màn chụp ảnh kiểu nâng ly như thế).

Thời gian qua, nhiều chương trình biểu diễn thời trang nội y không xin phép cơ quan quản lý hoặc vượt rào bằng cách xin một đằng diễn một nẻo như show diễn của thương hiệu L.P tại Hà Nội. Các người mẫu thoải mái trình diễn trang phục lót trước hàng trăm khách mời. Đó là chưa nói đến show thời trang nội y mời cả người mẫu tuổi 15 H.Q tham dự.

Ông Võ Trọng Nam – Trưởng phòng Quản lý nghệ thuật Sở VH-TT-DL TP.HCM cho biết: “Ở góc độ quản lý Nhà nước, tôi từng tham mưu cho Ban giám đốc Sở cấp phép nhiều chương trình lễ kỷ niệm thành lập thương hiệu, công ty, những sự kiện của các thương hiệu lớn tại Việt Nam và thế giới. Nhìn chung, các công ty uy tín, tên tuổi đều chấp hành tốt quy định của Nhà nước về hoạt động biểu diễn, xin phép rất đàng hoàng. Khi kinh tế phát triển, nhiều công ty hoạt động thì các sự kiện được tổ chức ngày càng nhiều.

Đó là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những đơn vị lợi dụng việc tổ chức sự kiện để đánh bóng tên tuổi, đánh bóng thương hiệu bằng cách mời những nghệ sĩ nổi tiếng tham dự chương trình nhưng xin phép một đằng làm lại một nẻo. Chính vì cạnh tranh nhau giữa các thương hiệu trong việc tổ chức sự kiện nên đã đẩy giá cát-sê của nghệ sĩ lên cao, trở thành giá ảo!”.

Theo Đỗ Tuấn – Dạ Ly
Thanh Niên

Bình luận (0)