Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Lễ người cuối năm…

Tạp Chí Giáo Dục

“Cô ơi, cô cho các cháu mang dép vào kẻo lạnh chân”. Ca sĩ Bích Phương gọi cô giáo dạy trẻ mồ côi, suy dinh dưỡng, khuyết tật ở Hội An (Quảng Nam) và nói như thế khi bắt đầu buổi giao lưu và thăm hỏi các bé.

Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ với các bé mồ côi- Ảnh: An Lam

Nước mắt chị ngân ngấn khi ôm các bé vào lòng, bàn tay chị dịu dàng xoa đầu chúng. Trong khi đó, Kasim Hoàng Vũ ôm đàn hát cho các bé nghe, sau đó ngồi xổm xuống nền gạch của trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi để kể chuyện và hỏi han các em.

Kasim Hoàng Vũ cùng với mẹ là ca sĩ Bích Phương, ca sĩ Hà Anh Tuấn, ca sĩ Mai Khôi, các nhà văn, nhà nhiếp ảnh, nhà báo, nhà từ thiện và đại diện của một công ty nước ngoài tại Việt Nam đã có những ngày cuối năm thật xúc động với hành trình một vòng Quảng Nam – Đà Nẵng thăm và tặng quà cho trẻ em mồ côi, người già neo đơn, người tâm thần, đặc biệt là chuyến ghé thăm nhà của mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sâm (xã Điện Nam Đông, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Hành trình đã thành thường niên nên có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh cảm động khi các bé mồ côi ôm chầm lấy các thành viên của đoàn như người thân lâu ngày mới gặp. Rồi những thành viên trong đoàn hỏi han từng bé một, gương mặt mọi người bừng lên niềm vui mừng khôn xiết khi nghe tin bé Bá Tước đã được mẹ đón về Vĩnh Phúc sau khi mẹ bé mãn hạn tù.

Có chút chạnh lòng khi thăm nhà mẹ Sâm. Ngôi nhà quạnh vắng và thiếu tiếng cười đùa. Chỉ một mình mẹ với nỗi nhớ thương về con cái mình – những người con đã hi sinh vì Tổ quốc. Tuổi già giọt lệ như sương… và nỗi cô độc cũng vì thế lớn hơn, làm khách viếng thăm xót xa hơn.

Có những giọt nước mắt đã rơi khi một cụ già ở trại dưỡng lão Hội An chợt nhớ và nhắc tên những người từng đến thăm họ nay đã hóa thiên cổ như chú Ba Huân, chú Sáu Tường, nhạc sĩ Bảo Phúc…

Hành trình hai ngày liên tục vào thời điểm bận rộn cuối năm như không còn mệt mỏi khi mỗi người tham gia hiểu rằng mình đã mang niềm vui như thế nào đến cho các cụ, các mẹ, các em… Họ lặng lẽ sống, bất chấp những khắc nghiệt của cuộc sống, của định mệnh và mỗi chuyến viếng thăm của khách là niềm vui bất ngờ để họ có thêm sức mạnh tinh thần mà sống tiếp.

Không ít thành viên trong đoàn đã xúc động bất ngờ khi Kannan – một doanh nhân người Ấn đang làm việc tại một doanh nghiệp lớn – dịu dàng ôm hôn một bé trai bị bệnh Down, rồi cầm micro cho một bệnh nhân tâm thần hát trong phần giao lưu văn nghệ.

Cả đoàn tiếp tục chuyến đi thăm, tặng quà cho 200 gia đình nghèo ở Điện Thắng Bắc. Tại đây, ông Lâm Văn Hải – phó tổng giám đốc một công ty nước ngoài – đã gửi những món quà hết sức thực tế cho các giáo viên của trường bằng chính tiền túi của mình sau khi biết tình hình lương thưởng của các giáo viên ở đây. Món quà này hoàn toàn nằm ngoài dự kiến của đoàn.

Lễ người cuối năm, tại sao không? San sẻ chút quà bánh, chia sớt những cái ôm chân thành và siết tay những người khốn khổ vì bệnh tật, ôm hôn những đứa trẻ tật nguyền…

Cuối năm, tôi cũng muốn đi lễ… người!

AN LAM (Theo TTO)

Bình luận (0)