Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Xem lại Bàn tay của trời

Tạp Chí Giáo Dục

Sau hơn một tháng tập luyện, bản dựng mới của vở kịch Bàn tay của trời vừa ra mắt tại sân khấu Hoàng Thái Thanh (TP.HCM) trong suất diễn ngày 8-4.

Cảnh trong vở Bàn tay của trời bản dựng mới – Ảnh: Quân Nam

Ðây là một trong những kịch bản rất tâm đắc của NSND Doãn Hoàng Giang cách đây hơn 20 năm vốn tên Những đứa con oan nghiệt, từng được ông dàn dựng cho các đoàn nghệ thuật phía Bắc và tạo tiếng vang lớn. Năm 2007, đạo diễn Ái Như đã dựng lại kịch bản này tại sân khấu 5B và đổi tên thành Bàn tay của trời, như một ngụ ý về nhân quả.

Vở diễn khi đó đã ghi dấu một sự đột phá về nghề của đạo diễn Ái Như trong lần đầu tiên thử sức với kịch dân gian, tạo nên cơn sốt vé tại sân khấu 5B.

Sau hơn bốn năm, vở kịch này một lần nữa lại được Ái Như tái dựng ở một không gian rộng rãi hơn, tươi trẻ hơn và chăm chút hơn của sân khấu Hoàng Thái Thanh. Ngoài những nhân vật chính vẫn giữ từ bản dựng cũ như NSƯT Thành Hội vai Tư Chớp, Ái Như vai bà mụ Hợi, Quốc Thịnh vai Ðức; phần lớn các tuyến nhân vật còn lại đều được thay vai bằng những diễn viên trẻ: Tuyết Mai và Ngọc Lan thay cho Ngọc Trinh vai Ðào, Quang Thảo thay cho Tấn Thi vai thầy đồ, Cao Danh thay cho Hòa Hiệp vai Nhân, Hùng Thuận thay cho Quốc Thảo vai Phi Long, Vân Anh và Quỳnh Lam cùng đảm nhận vai Hạnh…

Ðường dây của kịch bản vì thế cũng đã có nhiều thay đổi so với bản dựng cũ, để phù hợp hơn với diễn xuất của dàn diễn viên mới và đối tượng khán giả của sân khấu Hoàng Thái Thanh.

Bi kịch từ sự tráo đổi và hình thành thiện – ác, nỗi đau đớn trước “sự học” ngả nghiêng, nỗi kinh hoàng về sự trả giá cho những tội ác đã ít nhiều không còn “rát” như khi mới xuất hiện, tuy nhiên bản dựng mới vẫn ôm trọn những yếu tố cần thiết của một vở kịch đáng xem bởi sự chăm chút về diễn xuất, sự đầu tư bài bản về dàn dựng sân khấu, tạo hình nhân vật, âm nhạc… 

H.OANH (Theo TTO)

Bình luận (0)