Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Thanh Tùng vắng mặt đêm Lối cũ ta về

Tạp Chí Giáo Dục

Nhạc sĩ sinh năm 1948 không đủ sức khỏe để có mặt trong liveshow của ông diễn ra tối 15/4 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Trước đó, Ban tổ chức cho biết, Thanh Tùng sẽ ngồi xe lăn lên sân khấu để giao lưu với khán giả. Chiều 14/4, tác giả Ngôi sao cô đơn đã được con trai đưa ra Hà Nội. Không ít phóng viên muốn liên hệ gặp ông nhưng đều thất vọng vì Thanh Tùng rất yếu, không thể trò chuyện được.

Ca sĩ Hồng Nhung là người nhận được những tràng vỗ tay nồng nhiệt nhất trong đêm diễn.

Nếu trong liveshow "Một mình" diễn ra cách đây 3 năm tại Nhà hát Lớn, Thanh Tùng vẫn có thể đứng trên sân khấu, say sưa hát với Mỹ Dung sáng tác mới của ông – Hoa cúc vàng, thì hiện tại, người hâm mộ đã không có cơ hội nhìn thấy ông. Còn nhớ, đêm 2/5/2008, nô nức khán giả đứng chật đại sảnh Nhà hát Lớn, không ít gương mặt nổi tiếng cũng đến chung vui cùng Thanh Tùng. Trong khi đó, quang cảnh buổi biểu diễn đầu tiên của "Lối cũ ta về" hôm qua lại khá ảm đạm.

Khi tiếng chuông ngân báo hiệu chương trình bắt đầu, người xem vẫn rải rác đứng ngoài. Không ít hàng ghế trống, tiếng vỗ tay cũng thưa thớt. Giữa buổi biểu diễn, MC lên thông báo ngắn gọn: "Vì lý do sức khỏe, nhạc sĩ Thanh Tùng không thể có mặt, mong quý vị thông cảm" – trong tiếng thở dài của nhiều người. Những ai có mặt tại khán phòng nhà hát chỉ có thể nhìn thấy Thanh Tùng qua những clip ghi lại những khoảnh khắc ông đàn hát được phát trên màn hình. Thành viên nhóm Những Người Bạn sau cơn đột quỵ đã không thể về lại "lối cũ" để trực tiếp giữ lửa yêu thương, tri ân cùng khán giả thủ đô như mong ước của ông.

"Lối cũ ta về" không khác nhiều so với "Một mình" của 3 năm trước. Không có sự thay đổi về danh sách bài hát, chỉ khác ở ca sĩ thể hiện. Hồng Nhung ngoài Một mình, Giọt sương trên mí mắt còn thể hiện thêm Hát với chú ve con. Thanh Lam hát Hoa tím ngoài sân thay vì Giọt nắng bên thềm. Bài hát gắn với tên tuổi chị được nhường lại cho Mỹ Linh. Hồ Quỳnh Hương chỉ hát Trái tim không ngủ yên còn Lối cũ ta về – ca khúc chủ đề chương trình lại được trao cho một cái tên khá xa lạ – Hồng Anh. Chuyện cổ Nghi Tàm không có cách hát ma mị của Tùng Dương nhưng bù lại bằng sự dàn dựng khá kỹ lưỡng trong tiết mục của tốp ca nam Nhà hát ca múa nhạc nhẹ Việt Nam. Nhiều gương mặt mới của Nhà hát nhạc nhẹ Việt Nam thay thế cho những ca sĩ tên tuổi như Mỹ Dung, Phương Linh, Phương Anh, Siu Black, Kasim Hoàng Vũ.

Hai giọng ca của Nhà hát nhạc nhẹ Việt Nam trình bày ca khúc "Hoa cúc vàng" với hình ảnh về người vợ quá cố của nhạc sĩ Thanh Tùng.

Điểm nhấn trong chương trình là phần thể hiện của Hồng Nhung. Cô Bống trẻ trung như một thiếu nữ trong chiếc đầm trắng được cắt cúp điệu đà, gợi cảm, cách biểu diễn sôi nổi, nhún nhảy đầy tinh nghịch, cách nhả chữ tinh tế và đặc biệt là phần trải lòng về Thanh Tùng. Khi hát Một mình, diva nhạc nhẹ chia sẻ, cô là người đầu tiên chạm tay vào bản thảo ca khúc này và khán giả đầu tiên nghe cô hát chính là Trịnh Công Sơn. Sau khi nghe Bống hát Một mình, Trịnh đã vô cùng xúc động nói với Thanh Tùng: "Tùng viết bài này hay quá, mình rất thích".

Nhận xét về những sáng tác của Thanh Tùng, Hồng Nhung cho biết, cô rất thích cách nhìn cuộc đời tích cực của ông. Trong những bài hát buồn vẫn có những điểm trong sáng đem đến cho người nghe sự nhẹ nhõm, lạc quan, dù đó là Một mình – sáng tác ông dành tặng người vợ quá cố hay Giọt sương trên mí mắt – ca khúc nói về những giọt nước mắt của người con gái khi lần đầu biết yêu. Nổi tiếng khéo ăn nói, Hồng Nhung duyên dáng dẫn dắt từ Giọt sương trên mí mắt sang Hát với chú ve con bằng câu chuyện nhỏ của cô. "Khi tôi đi diễn, bảo vệ thường không cho vào, đến khi có người ra bảo: Hồng Nhung đấy – thì họ thắc mắc sao mà bé thế. Tôi giải thích là, nay hát, mai hát, kia hát, hát nhiều quá nên không lớn được, giống như chú ve con. Tôi cho rằng, Hát với chú ve con là sáng tác của Thanh Tùng dành cho những ca sĩ bé nhỏ như Hồng Nhung".

Ái Vân cũng kể câu chuyện lần đầu gặp Thanh Tùng năm chị là cô bé rụt rè 17 tuổi, được Thanh Tùng khuyên phải luôn tự tin trên sân khấu. Vẫn giữ được hương sắc nhưng giọng ca được mệnh danh là "Hoa hậu của ca sĩ" hát không thuyết phục Lời tỏ tình của mùa xuân. Nhiều ca sĩ trong chương trình hát chênh, phô và sai lời khiến chất lượng đêm nhạc không được như ba năm trước.

"Lối cũ ta về" sẽ tiếp tục diễn ra trong hai đêm 16-17/4.

Ngọc Trần (theo VNE)

Bình luận (0)