Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Phương Thanh từ chối cảnh nóng trong phim Vũ Ngọc Đãng

Tạp Chí Giáo Dục

Hóa thân thành cô gái đứng đường trong phim Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt, cô Chanh quyết không đóng cảnh làm tình và khoe da thịt.

– Nhiều người bất ngờ khi hay tin chị đóng vai gái giang hồ trong phim mới của Vũ Ngọc Đãng. Lý do nào khiến chị nhận vai này?

– Tôi nhận được nhiều lời mời cùng lúc nhưng các vai đều khá giống với loại vai dễ thương, hài hài trước đây. Với vai trong phim của Đãng, tôi ấn tượng về số phận của một con người nghèo khổ, sống ở đáy của xã hội.

Cô gái điếm trong phim là nhân vật nữ duy nhất giữa nhiều chàng trai, "hotboy" khác. Xuất thân là gái quê, cô lên thành phố để tìm kiếm cuộc sống mới và bị xô đẩy trở thành gái đứng đường. Có những lúc, cô bị đẩy đến tận cùng, bị đánh đập và xảy ra mâu thuẫn kịch liệt đến nỗi phải tự kết thúc cuộc đời mình. Nhưng cuối phim là một cái kết mở.

Vũ Ngọc Đãng đầu tư cho phim này rất kỹ nên tôi phải toàn tâm toàn ý cho vai cô gái điếm. Ngoài việc đọc kỹ kịch bản phân vai, những khi chạy ngoài đường, tôi đều chủ ý quan sát các cô gái bán hoa, xem cách họ ăn mặc, đi đứng để tìm tòi cách thể hiện. "Bác" Đãng không cho tôi nhận sô hát trong thời gian quay phim và tôi cũng thấy là hợp lý.

Phương Thanh và Hiếu Hiền trong phim mới của Vũ Ngọc Đãng. Ảnh: La Quốc Hùng.

– Chị thấy đồng cảm với nhân vật nhất ở điều gì?

– Đó là cá tính rất mạnh mẽ. Nhường nhịn người khác nhưng trong chừng mực cho phép và sẽ luôn luôn bật ngược, phản kháng trở lại khi bị ai đó, hoàn cảnh nào đó dồn ép đến bước đường cùng.

Nhiều bạn bè như diễn viên Hiếu Hiền, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đều ủng hộ tôi tham gia vai diễn này, vì cho rằng đây là cơ hội tốt để tôi thể hiện mình với nghệ thuật thứ bảy. Hiếu Hiền còn bảo: "Nếu em là con gái sẽ xin đóng vai này ngay".

– Trong kịch bản, vai của chị có rất nhiều cảnh nóng hoặc khoe da thịt. Chị xử lý thế nào?

– Khi nhận lời, tôi nói với Đãng là đóng gì tôi cũng đóng, thậm chí bỏ hết mọi việc để lăn lộn cùng đoàn phim cũng sẵn sàng, nhưng hãy chừa cho tôi không có cảnh nào nhạy cảm.

Trong phim, tôi sẵn sàng thực hiện những cảnh mạo hiểm như lao xe xuống sông, bị đánh đập dã man. Tôi nghĩ, nếu mình thực hiện cảnh nóng trên màn ảnh, khán giả sẽ chỉ nhớ tôi là Phương Thanh đang đóng phim. Vì thế, tôi đề nghị đạo diễn, trong những cảnh sex hoặc khoe da thịt, sẽ có người đóng thế cho tôi. Nếu muốn gây sốc hay gây tò mò cho vai diễn, tôi có thể nói lấp lửng về điều này, nhưng thật sự tôi chỉ muốn khán giả khi đến với phim sẽ cảm nhận sâu sắc cho thân phận của nhân vật tôi đóng hơn là tò mò: "Cảnh sex do Phương Thanh đóng ra sao?".

Chị quan niệm thế nào về việc thể hiện tình dục trên phim ảnh vì phim này đề cập khá kỹ đề tài này?

– Trong phim này, tình dục đóng vai trò quan trọng bởi nhân vật nữ do tôi thể hiện là một cô gái điếm, nghề của cô ấy là kiếm sống trên thân xác của mình. Yếu tố sex trong phim là cần thiết để khắc họa sắc nét một thân phận dưới đáy cùng của xã hội, khi bị dồn ép vào bước đường cùng sẽ bật dậy phản kháng.

Tôi nghĩ, tình dục trong phim ảnh nếu được "pha chế" đúng liều lượng, đủ mùi vị sẽ tạo nên nét đậm đà, hấp dẫn cho bộ phim. Thật ra, tình dục là một nhu cầu bình thường của cuộc sống con người. Nếu nhìn ở khía cạnh hợp lý, nó không có gì là tục tĩu. Tùy theo cách nghĩ và tâm sinh lý của mỗi người nhìn về nó thôi.

– Nếu đã có quan niệm như thế thì tại sao chị không dám hóa thân trọn vẹn vào vai diễn bằng cách tự mình đóng những cảnh nóng?

– (cười) Vì tôi hiểu rõ bản thân mình sẽ không làm tốt được những cảnh đó trước ống kính máy quay. Tôi không thể đóng một cách tự nhiên vì đối với tôi chuyện tình cảm trai gái là hết sức thầm kín. Không thể nào phơi ra trước nhiều người được đâu!

Không phải tôi hiền nhưng tính tôi là thế. Trong tình cảm riêng, cách thổ lộ của tôi cũng rất kín đáo. Khi hôn ai tôi chỉ thích hôn lén, không muốn cho người khác thấy. Nếu khi ngồi với người yêu, len lén hôn anh ấy được một cái mà không ai thấy là tôi thích lắm. Nhưng nếu mà hôn trước mặt nhiều người thì tôi thấy nó sao sao ấy, không làm được.

Thêm nữa, tại sao người nước ngoài chụp hình mẫu mặc đồ tắm rất thanh mà người Việt mình chụp đôi khi ra tục, cứ lồ lộ. Đó có thể là do kỹ thuật mình chưa đạt tới trình độ như họ. Vì thế tôi không an tâm khi thực hiện những cảnh này.

– Đóng cặp cùng chị là diễn viên hài Hiếu Hiền. Cả hai sẽ tung hứng trong những pha hài như thế nào?

– Tôi và Hiếu Hiền diễn với nhau khá ăn rơ và hợp ý. Trong phim Hiếu Hiền đóng vai người yêu của tôi. Chắc chắn sẽ có những cảnh hài nhưng là cái hài cười ra nước mắt của những thân phận. Tôi rất bất ngờ với việc "đổi gu" của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Từ chất nhẹ nhàng, trong sáng, lãng mạn trước đây, bác ấy đã chuyển sang những khía cạnh gai góc của cuộc sống.

Lần đầu tiên, Phương Thanh vào vai cô gái đứng đường trên màn ảnh rộng. Nhưng cô từ chối mọi cảnh nóng trong phim. Ảnh: La Quốc Hùng.

– Chị ngày càng dấn thân sâu vào phim ảnh. Chị phân định thế nào giữa nó và ca hát?

– Cuộc sống có nhiều thay đổi. Có nhiều thứ để một người nghệ sĩ phải chinh phục, nên nếu đi hoài một con đường sẽ nhàm chán. Con đường lên đỉnh cao của người nghệ sĩ mông lung và mênh mông lắm. Một khi anh để cho nghề đào thải mình thì mình sẽ chết.

Nguyên do tôi đến với điện ảnh là vì tôi yêu môn nghệ thuật này chứ không phải vì muốn chuyển hướng hoạt động hay vì tiền, vì tiếng. Hiện tại, 90% thời gian của tôi vẫn dành cho âm nhạc. Nếu có vai nào ưng, một tháng tôi dành 10 hoặc 15 ngày tham gia. Để được đóng phim, tôi phải hy sinh khá nhiều và nhiều khi còn chịu cảnh lỗ vốn chứ đừng nói gì đến việc kiếm tiền.

– Có người lại nghĩ, tên tuổi Phương Thanh đang tụt dần trong nghề hát. Chị nói sao?

– Ca sĩ nào khi đã thành công đều muốn đứng ở vị trí thứ nhất hoài. Tiền bạc, danh vọng nhiều nên không ai muốn mất vị trí. Nhưng tôi hiểu, khi mình đã sử dụng hết năng lượng của mình rồi và người khác đang lên, vượt qua mình thì đến lúc mình phải ngừng lại. Không một ai có thể đấu lại quy luật của thời gian.

Tôi không bao giờ để mình như thế và luôn biết dừng lại. Tôi xuất hiện mỗi khi khán giả cần mình. Ví dụ, tôi thấy lạ là các chương trình âm nhạc cho "teen" cũng mời tôi hoài. Chắc có lẽ là do tâm tính của tôi vui quá, quậy phá nên phù hợp với chương trình. Vào một chương trình tuổi teen, tôi có thể mặc một chiếc đầm y như Bảo Thy. Không phải tôi "giả teen" mà tôi làm điều đó phù hợp với yêu cầu và bối cảnh của công việc. Với tôi, công việc luôn quan trọng nếu bạn đặt được cảm xúc vào đấy. Như ca sĩ Elvis Phương mổ tim xong còn hát ầm ầm và được khán giả ủng hộ hơn ngày xưa.

Cảm xúc là thứ quyết định tất cả chứ không phải là sự toan tính hay kỹ xảo.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng (phải) cùng Phương Thanh và Hiếu Hiền trên trường quay. Ảnh: La Quốc Hùng.

– Chị nói đã hy sinh nhiều cho phim ảnh. Cụ thể thế nào?

– Cát-xê đóng phim không bằng một suất hát của tôi. Nhiều khi để đầu tư cho vai diễn, tôi phải tự bỏ tiền túi ra sắm đạo cụ, trang phục. Ý nghĩa của việc đóng phim không thể cân đong bằng tiền mà nhiều khi vì để thỏa đam mê, tôi còn phải bù tiền hoài. Ví dụ, với phim truyền hình Kính thưa ôshin, tôi bù gần 200 triệu đồng tiền phục trang trong khi cát-xê chỉ vài chục triệu đồng. Phim Kiều nữ lỡ thì tôi cũng dành nhiều tiền mua vòng vàng, tư trang để vào vai được "ngọt". May mà với phim này, số vàng tôi mua 5 lượng để đóng phim, sau đó vàng tăng giá nên có lời (cười).

Các đạo diễn rất thích mời tôi đóng phim vì tôi chăm chút cho vai diễn của mình rất nhiều, sắm đồ đẹp, đúng ý đồ của phim. Làm diễn viên, đóng vai nghèo còn đỡ chứ đóng vai đại gia mà đạo cụ toàn là xài đồ giả, kim cương, vàng giả đen sì thì sao ra vai.

Làm diễn viên cực khổ lắm. Tàn phai nhan sắc như chơi. Mỗi lần tôi đóng phim xong, các fan của tôi cứ kêu là tôi già đi, mặt hóp lại. Mà không thế sao được. Toàn đóng xuyên đêm. May là tôi biết cách để sau đó tút mình lại chứ nếu không thì không ai nhìn ra.

– Bận rộn như thế, chị dành thời gian cho bé Gà, con gái mình, như thế nào?

– Bé càng lớn càng ngoan và có tính tự lập cao. Mỗi khi tôi đi làm xa, hai mẹ con nói chuyện điện thoại liên tục với nhau. Bé là người sống tình cảm và rất hay bày tỏ tình cảm với mẹ theo nhiều cách dễ thương. Bé biết kêu mẹ dậy để đi làm, biết canh cho mẹ ngủ, lấy đồ trang điểm cho mẹ… Với tôi, con gái là nguồn năng lượng sống.

Thoại Hà (Theo VNE)

Bình luận (0)