Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Phim của Brad Pitt thắng giải Cành cọ vàng

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ phim The Tree of Life (Cây đời) do Terrence Malick đạo diễn với sự tham gia của nam diễn viên Brad Pitt đã mang về vinh quang cho điện ảnh Mỹ với giải Cành cọ vàng trong đêm bế mạc liên hoan phim Cannes hôm 22-5 (giờ địa phương).

Trưởng ban giám khảo Robert De Niro và những người chiến thắng tại liên hoan phim Cannes lần thứ 64 – Ảnh: Thestar

The Tree of Life kể về câu chuyện của một gia đình ở thập niên 1950, được mô tả là “một hình ảnh thu nhỏ của vũ trụ” với sự tham gia của các diễn viên hàng đầu như Brad Pitt, Sean Penn, Jessica Chastain.

Phim đã có buổi công chiếu hôm 16-5 trong khuôn khổ liên hoan phim.

Đây là đại diện duy nhất của Mỹ tại liên hoan phim Cannes lần thứ 64 và cũng là bộ phim Mỹ đầu tiên giành danh hiệu cao nhất tại liên hoan phim này kể từ sau Fahrenheit 9/11 (Tạm dịch: Nhiệt độ 11-9) của Michael Moore vào năm 2004. Với đạo diễn Terrence Malick, người chỉ có 5 tác phẩm trong 40 năm sự nghiệp điện ảnh của mình, đây là lần thứ hai nhận được vinh danh tại Cannes sau Days of Heaven (Những ngày của thiên đường – 1979).

Chủ tịch hội đồng giám khảo Robert de Niro cho biết việc lựa chọn người thắng giải trong số 20 tác phẩm với “chất lượng tuyệt vời” là điều vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, The Tree of Life đã giành chiến thắng chung cuộc vì bộ phim “có kích thước, tầm quan trọng, ý tưởng và phù hợp với các tiêu chí của một bộ phim nhận giải”.

Mặc dù đạo diễn Terrence Malick, người thường ngại xuất hiện trước công chúng, đã không có mặt tại lễ trao giải nhưng nhà sản xuất Bill Pohlad cho biết “Tôi biết anh ấy sẽ rất hạnh phúc vì điều này”. Năm ngoái, giải Cành cọ vàng đã thuộc về Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives (Chú Boonmee – người có thể nhớ về kiếp trước) của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethaku.

Vị trí thứ hai đã thuộc về The Kid With a Bike (Đứa trẻ với chiếc xe đạp) của anh em người Bỉ Jean-Pierre và Luc Dardenne và Once Upon a Time in Anatolia (Ngày xửa ngày xưa tại Anatolia) của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan. Xếp thứ ba là bộ phim Polisse của nữ diễn viên kiêm đạo diễn Pháp Maiwenn Le Besco.

Đạo diễn người Đan Mạch Nicolas Winding Refn đã nhận giải Cành cọ vàng đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim Drive (Lái xe) có sự tham gia của nam diễn viên Ryan Gosling .

Tuy không giành giải cao nhất nhưng bộ phim Melancholia (U sầu) của vị đạo diễn bị “vạ miệng” Lars Von Trier đã mang về giải nữ diễn viên xuất sắc nhất Mỹ Kirsten Dunst.

Phát biểu khi nhận giải Kirsten Dunst không quên cảm ơn vị đạo diễn này. Von Trier đã không có mặt tại đêm trao giải vì lệnh cấm của ban tổ chức sau khi ông buột miệng bảo rằng mình đồng cảm với Hitler.

Trong khi đó, giải nam diễn viên xuất sắc nhất đã thuộc về Jean Dujardin với vai diễn một ngôi sao Hollywood vào những năm 1920 trong bộ phim The Artist (Nghệ sĩ).

Giải kịch bản xuất sắc nhất thuộc về bộ phim Footnote (Lời chú thích ở trang cuối) của đạo diễn Joseph Cedar và giải camera vàng (Caméra d’Or) đã được trao cho bộ phim Las Ascacias của đạo diễn Pablo Giorgelli.

Một số phim gây chú ý tại liên hoan phim năm nay như bộ phim kinh dị The Skin I Live In (Làn da tôi từng sống) của đạo diễn Tây Ban Nha Pedro Almodovar và We Need to Talk About Kevin (Chúng ta cần nói về Kevin) của nhà làm phim người Anh Ramsay Lynne, lại ra về trắng tay.

Đạo diễn người Ý Bernardo Bertolucci đã được trao giải thành tựu trọn đời.

Liên hoan phim Cannes đã khép lại với bộ phim The Beloved (Người yêu dấu) của đạo diễn Pháp Christophe Honore.

Lễ bế mạc quy tụ rất nhiều diễn viên hàng đầu như Johnny Depp, Penelope Cruz, Angelina Jolie và Pitt, Sean Penn, Ryan Gosling,… và cả các ca sĩ nổi tiếng Lady Gaga, Kanye West, Janet Jackson…

THIÊN HƯƠNG (Theo TTO)

Bình luận (0)