Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Xuất bản nhật ký chưa từng công bố của Che Guevara

Tạp Chí Giáo Dục

Một cuốn nhật ký chưa từng được công bố của nhà cách mạng người Argentina Ernesto "Che" Guevara đã được phát hành tại Cuba hôm 14.6, theo tờ The Guardian.

Cuốn Nhật ký của một chiến sĩ (Diary of a Combatant) được phát hành nhân kỷ niệm ngày sinh nhật lần thứ 83 của Guevara. Người vợ góa của Guevara, Aleida March, cho biết bà quyết định xuất bản cuốn nhật ký mà không qua biên tập.

Mục đích của việc xuất bản nhằm giúp mọi người hiểu được “suy nghĩ, cuộc sống và công việc của Guevara”, theo bà March.

Che Guevara vào năm 1958 – Ảnh: AFP

Cuốn nhật ký mới được công bố của Guevara kể về ba năm chiến đấu du kích cùng nhà cách mạng Fidel Castro, khởi đầu từ khi ông đặt chân đến đến Cuba trên con thuyền Granma vào ngày 2.12.1956 đến ngày 1.1.1959, khi tướng Fulgencio Batista bị lật đổ.

Nhà xuất bản cuốn sách cho biết chữ của Guevara, người xuất thân là một bác sĩ, vô cùng xấu và họ phải mất khá lâu để “giải mã” toàn bộ cuốn nhật ký.

Cuốn nhật ký đề cập đến “những ấn tượng của Che Guevara về Cuba cùng văn hóa, đặc điểm và bối cảnh chính trị của nước này”, theo nhà xuất bản.

Theo BBC, các cuốn nhật ký trước đây của Guevara rất được ưa thích. Cuốn nhật ký về chiến dịch du kích ở Bolivia, nơi ông bị bắt và bị giết hại vào năm 1967, bán cực kỳ chạy khi được xuất bản vào năm 1968. Nó đã được tái bản nhiều lần kể từ đó.

Cuốn Nhật ký trên yên xe (Motorcycle Diaries) kể về cuộc hành trình xuyên Nam Mỹ khi Guevara mới 23 tuổi cũng được nhiều người tìm đọc và gây tiếng vang khi được chuyển thể thành một bộ phim.

Sơn Duân (Theo TNO)

Bình luận (0)