Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Nguy hại sức khoẻ từ shisha

Tạp Chí Giáo Dục

Xuất hiện tại một số quán bar, quán càphê đã lâu, nhưng trào lưu hút shisha chỉ thực bùng phát mạnh mẽ trong khoảng một năm trở lại đây tại Hà Nội.
Mặc dù tại Việt Nam chưa có những nghiên cứu chính thức về tác hại của thứ thuốc này, nhưng trên thế giới, các nhà khoa học ngày càng tìm ra được những tác hại không hề nhỏ của shisha đối với sức khoẻ con người.

Bình hút shisha được rao bán tràn lan trên mạng Internet.

Trào lưu shisha

Hiện tại Hà Nội, hầu hết các quán bar, nhà hàng cho giới trẻ đều để những bình hút shisha để phục vụ khách hàng, nhất là những nơi có khách người nước ngoài thì shisha là loại thuốc không thể thiếu. Theo anh Quang Anh – chủ một quán bar trên phố Hàng Buồm: “Shisha có nguồn gốc từ Arập, là loại thuốc có chứa rất ít nicotine với thành phần chủ yếu là mật, mật ong, một vài loại củ, rễ và một số hương vị như hoa hồng, táo, dâu, nho, dưa, quế, hồi… được sử dụng rộng khắp Trung Đông, Ấn Độ và Bắc Phi.

Nếu muốn hút loại thuốc này, người ta phải dùng một loại ống điếu có tên gọi là hookah –được cấu tạo bởi một bình thuỷ tinh đựng nước, ống kim loại, nỏ thuốc, than và ống hút và quan trọng nhất là những ống điếu này được trang trí rất cầu kỳ, với hoa văn tinh xảo”.

Loại thuốc để hút shisha chính là các loại hương liệu được bán rất nhiều trên thị trường và nhất là không thể thiếu loại than hoạt tính không khói charcoal để cho vào bình hookah. Qua tìm hiểu, 1kg hương liệu shisha được rao bán trên thị trường từ 1 triệu đến 3 triệu đồng, tuỳ vào độ hiếm, hãng sản xuất cũng như xuất xứ của sản phẩm.

Còn đối với bình hút shisha, một chiếc bình cỡ lớn (size L) có giá từ 1,5 triệu – hơn 3 triệu đồng; đối với loại bình đặc biệt, có hoa văn đẹp, được mạ vàng, bạc có giá cả chục triệu đồng một chiếc. Theo cảm nhận của những người đã hút shisha, thì loại thuốc này rất nhẹ, con gái cũng có thể hút được.

Ngoài ra, nếu như hút thuốc lá thì có cảm giác gắt, nóng và khô, thì hút shisha lại rất êm và còn có cảm giác thơm, ngọt ở cuống họng. Chính vì vậy, cũng như giá tiền hút khá rẻ, từ 80.000 – 200.000đ/lần hút cho cả chục người đã khiến shisha đang thành thứ mốt thời thượng của giới trẻ mỗi khi vào quán bar, nhà hàng hay thậm chí là quán nước.

Để “phê” hơn khi hút shisha, nhiều nhóm thanh niên còn biến loại “thuốc lào Arập” này thành công cụ để sử dụng ma tuý, chất kích thích. Nhiều nhóm “dân chơi” còn đổ thêm rượu mạnh vào hút cho sốc, tạo cảm giác mới lạ hay cho các loại ma tuý như sợi tài mà, lá bồ để hút cho “bay, ảo”.

Hút shisha độc hơn cả thuốc lá

Tại VN, shisha chưa bị liệt vào danh mục những sản phẩm bị cấm, đồng thời cũng chưa có nhiều nghiên cứu khoa học cụ thể về tác hại của loại thuốc này. Nhưng trên thế giới, đang có khuyến cáo không nên hút bởi shisha tiềm ẩn nhiều tác hại nguy hiểm.

Theo một nghiên cứu khoa học mới nhất tại Anh, thì lượng khí CO mà họ hít phải khi hút shisha là rất lớn so với một điếu thuốc lá tạo ra. Cụ thể, với một mẻ shisha (tương đương với lượng hút 30 phút) thì lượng CO hít vào đã gấp 4 – 5 lần so với một điếu thuốc; trong trường hợp xấu nhất thì shisha sẽ độc hại gấp từ 400 – 450 lần so với thuốc lá.

Ngoài ra, theo các bác sĩ chuyên khoa về hô hấp, thì với đối tượng học sinh, sinh viên, khi hút trực tiếp shisha thì vẫn “nạp” vào cơ thể mình một lượng nicotine, mà được hút trực tiếp vào phổi sẽ khiến cơ thể bị tác động xấu tới hệ hô hấp, hệ thần kinh. Nguy hiểm hơn cả chính là việc lạm dụng các chất kích thích, thậm chí là ma tuý trong khi hút shisha rất dễ gây nên những hậu quả nguy hiểm tới tính mạng, nếu như sử dụng chất kích thích như rượu rất dễ khiến người hút – nhất là những người đang có thể trạng ốm yếu bị sốc, dẫn tới bị trụy tim, suy hô hấp… Còn sử dụng ma tuý khi hút shisha thì sẽ dẫn tới việc gây nghiện, từ nghiện nhẹ có thể dẫn tới nghiện nặng, đòi hỏi cơ thể phải sử dụng các loại ma tuý tổng hợp gây ảo giác, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh, não bộ.

Phi Long / Lao Dong
 

Bình luận (0)