Sáng 6-3, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội thảo quản lý nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục. Tại hội thảo, rất nhiều vấn đề của giáo dục mầm non ngoài công lập (GDMN NCL) được các đại biểu đưa ra.
Bất cập trong công tác quản lý
Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ GDMN cho biết theo báo cáo của 50 tỉnh, thành phố, hiện có 5.590 nhóm trẻ chưa được cấp phép. Trong đó Bắc Ninh có đến 1.190 nhóm, Hải Phòng 467 nhóm, Hải Dương 132 nhóm… Theo ông Minh, thực tế cho thấy có một số khó khăn, bất cập trong công tác quản lý các cơ sở GDMN NCL, đặc biệt là nhóm lớp độc lập tư thục chưa được cấp phép. Do nhu cầu gửi con ở độ tuổi nhà trẻ (dưới 36 tháng tuổi) của những người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX), khu đô thị ở một số tỉnh, thành phố, nơi có tình trạng dân số cơ học cao là rất lớn. Nhìn từ thực tế quản lý, bà Nguyễn Thị Vân Hà – Phó chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh – cho biết: Năm học 2013-2014, cả thị xã có 38 cơ sở MN NCL. Nhưng trong số này, mới cấp phép được 13 cơ sở. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Trưởng ban Gia đình xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam – cũng cho biết năm 2012, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có tiến hành một cuộc khảo sát 5 tỉnh, thành có nhiều KCN là Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Đồng Nai và Hải Dương. Kết quả cho thấy chỉ có 18,9% gia đình gửi con vào các cơ sở MN công lập, trong khi đó gửi tư thục 36,7%. Hầu hết con của nữ công nhân ở các KCN, KCX đều gửi vào nhóm nhỏ, độc lập tư thục chưa được cấp phép. Kết quả cũng cho thấy, 72,3% họ gửi con vào nhóm trẻ tư thục không phép vì gần nhà, tiện đường đưa đón. 41% do các lớp này có thời gian gửi trẻ, giữ trẻ linh động, chỉ có 34,4% các gia đình quan tâm chất lượng trong đó chỉ có 32% gia đình quan tâm tới chất lượng giáo viên. Theo bà Mai, đây thực sự là những con số biết nói. Một điều đặc biệt khác mà bà Mai cung cấp, đó là những gia đình gửi con đến nhóm trẻ nhằm mục đích chỉ để trông con chứ không dạy.
Phá nhà thì dễ, phá trường thì khó
Bà Phan Thị Thanh Hảo, Trưởng phòng GDMN, Sở GD-ĐT Hải Dương cho biết: Hải Dương có 37 trường tư thục, trong đó 2 trường đạt chuẩn quốc gia, hơn 300 nhóm lớp độc lập. Việc xóa đi một nhóm lớp chưa được cấp phép còn khó hơn là phá nhà không phép, nhà cơi nới. Bởi xóa nhóm lớp đi rồi, trẻ sẽ học ở đâu. Đồng tình với quan điểm này, đại diện Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng khẳng định không thể cấm các nhóm trẻ tư thục chưa có phép hoạt động. Có cung sẽ có cầu.
Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng cho rằng, cần phải có giải pháp hợp lý cho các nhóm trẻ độc lập tư thục. Theo bà Hảo hiện nay việc cấp phép cho các nhóm trẻ độc lập tư thục hoạt động còn gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là đối với nhóm trẻ dưới 10 trẻ.
Trình độ đội ngũ giáo viên, đội ngũ quản lý cũng là vấn đề cần giải quyết trong thời gian tới. Các đại biểu tham dự hội thảo đều cho rằng đội ngũ giáo viên của các nhóm trẻ này đa số đều chưa đạt chuẩn. Bà Nguyễn Thúy Thuận – Hiệu trưởng Trường MN Trung Hòa, Cầu Giấy – đề nghị phải nâng chuẩn đối với chủ nhóm lớp MN tư thục từ THCS lên trung cấp sư phạm MN. Có như thế chất lượng mới bảo đảm.
Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cũng cho biết: Hiện nay Việt Nam có 16.000 nhóm lớp độc lập tư thục giữ trẻ dưới 36 tháng tuổi. Trong đó có tới 34% chưa được cấp phép với quy mô nhỏ và phần lớn là nhóm trẻ gia đình. Các điều kiện để đảm bảo chất lượng vô cùng khó khăn. Hiện nay, tỷ lệ trẻ huy động ra lớp ở độ tuổi nhà trẻ của Việt Nam mới đạt trên 24%. Hơn 75% còn thiếu chỗ gửi trẻ. Bà Nghĩa cho hay cũng cần phải chia sẻ với các trường MN công lập vừa phải đảm bảo công tác chuyên môn, nghiệp vụ của trường, vừa phải hỗ trợ các cơ sở MN NCL. Bà Nghĩa đề nghị cần có cơ chế hỗ trợ linh hoạt của các địa phương, tạo điều kiện cho các nhóm lớp thành lập và hỗ trợ họ để hoạt động. Sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thiện các văn bản để ban hành.
Nghiêm Huê

Bình luận (0)