Tuyên truyền pháp luật

Muốn thành công phải có niềm đam mê công việc

Tạp Chí Giáo Dục

Sinh ra và ln lên trong thi đi công ngh phát trin, nhiu bn tr tn dng li thế này đ theo đui nhng ngành ngh phù hp vi đam mê và xu hưng phát trin ca xã hi. Vi kh năng thích sáng to, thi gian làm vic linh đng, các bn tr đã làm rt tt công vic, đc bit là lĩnh vc hot hình 3D…

Đoàn Trần Anh Tuấn hiện đang điều hành nhiều dự án phim hoạt hình chiếu mạng giao lưu với các bạn trẻ

R đúng hưng…

Nguyễn Ngọc Ánh (Trưởng nhóm hoạt hình thuộc Công ty Colory Animation Studio) là một trong những bạn trẻ đam mê công việc sáng tạo, đang thành công với nghề nghiệp của mình. Ngọc Ánh cho biết trước đây bạn thi đậu vào một trường ĐH với ngành học tương tự công nghệ thông tin. Tuy nhiên, bạn nhận ra rằng ngành học này không phù hợp với bản thân vì mỗi lần nghĩ đến là cảm thấy chán nản, không có hứng thú khi học. Một ngày nọ, bạn xem được bộ phim hoạt hình 3D “Dưới bóng cây” do Việt Nam thực hiện và bạn đã thốt lên “Ồ, thì ra ngành hoạt hình ở Việt Nam cũng có những tác phẩm đáng xem như vậy”. Từ đó, bạn bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này và chuyển hướng sang học ngành hoạt hình.

Với khả năng sáng tạo và đam mê lĩnh vực hoạt hình, Ngọc Ánh đã tìm được việc làm đúng chuyên môn tại Công ty Colory Animation Studio. Hiện tại bạn trở thành trưởng nhóm hoạt hình của công ty. Theo đó, Ngọc Ánh đã cùng các thành viên trong nhóm thực hiện nhiều bộ phim hoạt hình thú vị phục vụ khán giả. “Tôi thấy ngành hoạt hình 3D hiện đang cần nhu cầu nhân lực rất nhiều. Tuy nhiên, để làm được trong lĩnh vực này, tôi đã phải cố gắng, luôn học hỏi, có khả năng sáng tạo cùng sự tự tin. Đặc biệt, phải có niềm đam mê mới có thể theo đuổi thành công công việc”, Ngọc Ánh chia sẻ.

Lê Tự Nhật Minh (giữa) cùng Nguyễn Ngọc Ánh (trái) chia sẻ thông tin về ngành hoạt hình 3D tại Việt Nam hiện nay

Tương tự, Đoàn Trần Anh Tuấn (người sáng lập và là Giám đốc điều hành Công ty Colory Animation Studio chuyên sản xuất phim hoạt hình 3D) hiện đang điều hành nhiều dự án về phim hoạt hình chiếu mạng. Bạn tâm sự, hồi nhỏ bản thân thường xem phim hoạt hình và hay tưởng tượng cảnh này, cảnh kia trong đầu. Lớn lên, khi phải lựa chọn ngành nghề, bạn loay hoay không biết nên chọn ngành nghề gì. Lúc này bạn mới nhớ lại là mình thích vẽ, vậy là bạn quyết định chọn ngành thiết kế nội thất. “Thiết kế nội thất chủ yếu là vẽ nhưng tôi lại thấy mình thích kể chuyện nhiều hơn, vậy là tôi chuyển sang tìm hiểu về lĩnh vực hoạt hình để thỏa sức kể lại những câu chuyện qua hình ảnh”, Anh Tuấn chia sẻ.

Các bộ phim mà Anh Tuấn thực hiện đã và đang chinh phục người xem như: “Dưới bóng cây”, “Cuộc phiêu lưu của Trứng, Chanh và Ớt”, “Cùng là dũng sĩ”. Hiện bạn và đồng nghiệp có định hướng phát triển những bộ phim này thể loại game XR. “Ngành nghề nào cũng vậy, có người sẽ tìm được việc làm nhưng có người sẽ khó tìm được việc. Điều quan trọng là bản thân chúng ta có thật sự giỏi hay không. Nếu bản thân có năng lực, chuyên môn tốt sẽ không lo thất nghiệp”, Anh Tuấn nói.

Phi hc mi thành công

Lê Tự Nhật Minh (Quản lý dự án trò chơi – Game Project Manager) cho biết: “Do yêu thích lĩnh vực hoạt hình nên sau khi tốt nghiệp THPT, tôi đã chọn theo đuổi ngành truyền thông sáng tạo. Sau khi tốt nghiệp ĐH, tôi đã tìm được việc làm đúng chuyên môn và gắn bó đến nay. Hiện tại tôi có nguồn thu nhập ổn định”.

Theo Nhật Minh, muốn tìm được việc làm và phát triển nghề nghiệp, chúng ta phải đi học. “Có một số người không học ngành nghề nào đó nhưng lại thành công trong công việc đó. Tuy nhiên, đây chỉ là số ít; vì vậy, tốt nhất là chúng ta nên đăng ký học ngắn hạn hoặc dài hạn để có kiến thức vững vàng làm nghề”, Nhật Minh chia sẻ.

Ngành hoạt hình 3D đang có nhiều tiềm năng phát triển

Trong khi đó, Võ Huy Giáp (Giám đốc đào tạo Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC) cho biết, hiện ngành điện ảnh Việt Nam đang phát triển. Khoảng 10 năm về trước, tính trên cả nước chưa có đến 100 rạp chiếu phim, nhưng hiện nay đã có hơn 1.000 rạp. Rạp chiếu phim nhiều tức là có nhiều người đi xem phim. Từ đó rạp chiếu phim có doanh thu cao. Khi có doanh thu thì nhà làm phim sẽ sản xuất phim và cần nguồn nhân lực để phụ vụ cho công việc này. Theo Huy Giáp, đối với ngành kỹ xảo điện ảnh, hoạt hình 3D hay thiết kế game, ai cũng có thể học được. Nếu học một cách nghiêm túc, có đam mê, sáng tạo thì sẽ có việc làm. Ngược lại, nếu học cho vui, cho biết thì chưa chắc tìm được việc. “Ngành này khó thì không khó, nhưng dễ cũng không dễ, chỉ những ai thật sự yêu thích, đam mê mới thành công”, Huy Giáp nói.

Huy Giáp cũng thông tin, ngành kỹ xảo điện ảnh, hoạt hình 3D hay thiết kế game cần nguồn nhân lực nhưng nhân lực phải “chất”. “Nếu có năng lực chúng ta có thể tham gia dự án này, dự án kia. Cho dù hết dự án mình không còn làm việc với nhóm này nhưng sẽ có nhóm khác săn đón nên không phải lo thất nghiệp”, Huy Giáp cho biết.

Ông Đinh Trí Dũng (Giám đốc Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC) cho rằng, đôi lúc các bạn trẻ sẽ gặp bế tắc vì không tìm được việc làm nhưng các bạn không nên quá lo lắng. Những lúc bế tắc các bạn có thể tạm dừng mọi việc lại để giải tỏa căng thẳng, sau đó tiếp tục làm việc. Khi bản thân có năng lực, đủ quyết tâm chắc chắn sẽ nhận lại được thành quả tốt.

Bài, ảnh: H Trinh

Bình luận (0)