UBND TP.HCM đánh giá cao sự đóng góp quan trọng, tích cực và hiệu quả của Tạp chí Giáo dục TP.HCM cho sự phát triển của ngành giáo dục và đạo tạo TP trong suốt 30 năm qua.
Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Tạp chí Giáo dục TP.HCM (24-8-1994/ 24-8-2024), Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi gửi hoa chúc mừng tạp chí. Đồng thời, phân công đồng chí Lâm Đình Thắng – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tạp chí sáng 21-8.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lâm Đình Thắng thay mặt UBND TP.HCM gửi lời chúc mừng đến Tạp chí Giáo dục TP.HCM và ngành GD-ĐT TP.HCM nhân sự kiện ý nghĩa kỷ niệm 30 năm thành lập Tạp chí Giáo dục TP.
UBND TP.HCM đánh giá rất cao và ghi nhận sự đóng góp quan trọng, tích cực, hiệu quả của Tạp chí Giáo dục cho sự phát triển của ngành GD-ĐT TP trong thời gian vừa qua.
Thay mặt UBND TP, ông Lâm Đình Thắng trân trọng gửi lời chúc mừng và cảm ơn đến tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động qua các thời kỳ của tạp chí, của Sở GD-ĐT TP, các chuyên gia, quý thầy cô, phụ huynh, học sinh đã cùng quan tâm, đồng hành, góp phần vào sự phát triển của Tạp chí cũng như sự phát triển của ngành GD-ĐT TP trong suốt 30 năm qua.
Đồng thời cảm ơn đến Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ GD-ĐT; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Các bộ, ngành TW; UBND, Sở GD-ĐT các tỉnh thành bạn đã hỗ trợ Tạp chí Giáo dục TP trong suốt thời gian vừa qua, mong sẽ nhận được sự quan tâm của các cấp trong thời gian sắp tới. Trong chặng đường mới, mong Tạp chí Giáo dục TP sẽ tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của mình, nhiều dấu ấn mới, đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển của ngành GD-ĐT; của hoạt động báo chí TP…
Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng, Tạp chí Giáo dục TP.HCM ra đời cách đây 30 năm từ tâm huyết của các nhà giáo, chuyên gia tâm huyết với ngành GD-ĐT TP. Trải qua 30 năm, với nhiều giai đoạn, thời kỳ, tạp chí đã vượt qua nhiều thách thức khó khăn, đạt được những thành tích về nội dung cũng như hoạt động sau mặt báo, duy trì tốt sự phát triển đến giai đoạn hiện nay.
Trong suốt thời gian vừa qua, tạp chí luôn đảm bảo thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đặc biệt chú trọng công tác phổ biến các chính sách, chủ trương phát triển của Đảng và Nhà nước; chiến lược phát triển giáo dục của TP.HCM trong từng giai đoạn cụ thể; phản ánh kịp thời, thực tiễn các hoạt động GD-ĐT của TP.
Tạp chí cũng làm tốt vai trò là cầu nối ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của giáo viên, phụ huynh, học sinh truyền tải đến các cấp quản lý của TP từ đó kịp thời có những chủ trương, quyết sách phù hợp.
Về nội dung, Tạp chí Giáo dục TP.HCM là một trong những diễn đàn rất ý nghĩa và rất có uy tín, để cán bộ quản lý, nhà giáo, nhà nghiên cứu, bạn đọc chia sẻ kinh nghiệm, thông tin về các vấn đề giáo dục, góp phần phát triển những ý tưởng, sáng kiến trong hoạt động giáo dục của TP.
Với những bài viết sâu, đa chiều về chuyên môn, tạp chí đã lan tỏa các mô hình giáo dục và phương pháp giảng dạy tiên tiến đang được áp dụng trong và ngoài nước; cũng như thúc đẩy phong trào học tập suốt đời; tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước; các hoạt động xã hội; phát hiện nêu gương người tốt, việc tốt; từ đó các ấn phẩm của Tạp chí Giáo dục TP đã ngày càng mở rộng, đến nhiều trường học, phục vụ tốt đến tất cả các đối tượng bạn đọc của ngành, từ học sinh cho đến thầy cô, cán bộ quản lý, phụ huynh.
Bên cạnh đó, các chương trình sau mặt báo của tạp chí cũng rất sôi nổi, điển hình như Chương trình tư vấn hướng nghiệp, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận nhiều thông tin, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và định hướng nghề nghiệp cho nhiều thế hệ học sinh. Trong bối cảnh phát triển của môi trường truyền thông số hiện nay, tạp chí cũng đã rất nhanh chóng thích nghi và có những bước chuyển kịp thời trên môi trường số, vẫn bám sát mục tiêu giáo dục giá trị tốt đẹp cho giới trẻ.
Đặc biệt, trong những năm gần đây, Tạp chí Giáo dục TP là một trong những đơn vị thực hiện đề án sắp xếp, phát triển, quản lý báo chí TP.HCM đến năm 2025 rất nghiêm túc, chuyên nghiệp, vẫn giữ được sự ổn định và duy trì đà phát triển.
Tạp chí cần tiếp tục bản lĩnh, sáng tạo, là cầu nối của ngành giáo dục TP
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng nhận định, giai đoạn sắp tới là giai đoạn rất thách thức đối với các cơ quan báo chí, tạp chí. Những yếu tố như sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, sự thay đổi về phương thức truyền thông số, sự cạnh tranh không chính thức nhưng rất mạnh mẽ của mạng xã hội; sự thay đổi thói quen từ đó hình thành nên văn hóa, từ cách thức, học tập, lao động, vui chơi của học sinh, người dân… đang và sẽ tác động rất lớn đến hoạt động của tạp chí.
UBND TP.HCM đề nghị và mong muốn Tạp chí Giáo dục TP.HCM tiếp tục bản lĩnh, sáng tạo, xây dựng những phương thức hoạt động hiệu quả, phù hợp với tình hình mới.
Đề nghị tạp chí cần giữ vững những bước đệm mang tính nền tảng, đó là tôn chỉ, mục đích, định hướng giá trị tốt đẹp và nhất là đội ngũ cán bộ phóng viên tận tâm, chuyên nghiệp và trong sáng.
Đồng thời tiếp tục phát huy, phát triển những thế mạnh riêng có của tạp chí: Mạng lưới các chuyên gia; mạng lưới phát hành; sản phẩm nội dung có chiều sâu; các hoạt động sau mặt báo đặc sắc và cầu nối hiệu quả đang có giữa bạn đọc với nhà trường, các cấp quản lý GD-ĐT.
Bên cạnh đó, UBND TP.HCM đề nghị tạp chí cần nhanh chóng hình thành những phương thức và động lực mới để thúc đẩy sự phát triển của tạp chí trong thời gian tới, như là cần chủ động hơn trong thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động điều hành và trên các sản phẩm về mặt nội dung hiệu quả; Xây dựng các sản phẩm mới độc đáo trên nền tảng số.
“Bên cạnh các giải pháp nâng cao chất lượng tin, bài, tạp chí có thể tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn về GD-ĐT của TP, khu vực, quốc gia và quốc tế để góp phần xây dựng môi trường giáo dục của TP sôi nổi nhưng lành mạnh. TP cũng đang rất cần những diễn đàn, những kênh tương tác thường xuyên để lãnh đạo TP lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, phát hiện những vấn đề bất cập, từ đó điều chỉnh chủ trương, chínhh sách kịp thời và hiệu quả để giữ vị thế tiên phong của ngành GD-ĐT TP” – ông Lâm Đình Thắng đặt vấn đề.
Bài: Yến Hoa – Ảnh: Thủy Phạm
Bình luận (0)