Sự kiện giáo dục

Bí thư Thành ủy TP.Thủ Đức đề nghị ngành giáo dục đưa AI vào chương trình giảng dạy

Tạp Chí Giáo Dục

Yêu cầu được ông Nguyễn Hữu Hiệp – Bí thư Thành ủy TP.Thủ Đức đặt ra cho ngành GD-ĐT TP.Thủ Đức năm học 2024-2025 tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2024-2025 do UBND TP.Thủ Đức tổ chức sáng 22-8.

Bí thư Thành ủy TP.Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp, (thứ tư từ trái qua) và Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức Hoàng Tùng khen thưởng các tập thể nhận Cờ thi đua thành phố

Năm học 2024-2025, TP.Thủ Đức xác định chủ đề năm học là: “Đoàn kết, sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phát triển giáo dục STEM, tập trung giáo dục toàn diện và xây dựng trường học hạnh phúc”.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực vượt khó, mạnh dạn đổi mới của ngành giáo dục TP trong năm học 2023-2024.

Ông phấn khởi khi các chỉ tiêu theo nghị quyết BCH Đảng bộ thành phố đề ra giai đoạn 2021-2025 đến nay ngành giáo dục đều đạt và vượt kế hoạch.

Điển hình là tỷ lệ huy động học sinh vào lớp 1, lớp 6 luôn đạt 100%/năm; Hiệu suất đào tạo ở các cấp học đạt chỉ tiêu (tiểu học 99%, THCS trên 95%); có 10 trường thực hiện theo mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập, (chỉ tiêu là 3-4 trường); hoàn thành 310 phòng học/10.000 dân (chỉ tiêu cuối năm 2025 đạt 300 phòng học/10.000 dân).

Đặc biệt, TP.Thủ Đức đứng đầu toàn TP.HCM về số học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi, với 583 em, trong đó có 42 em đạt giải cấp quốc tế, cấp quốc gia; là đơn vị dẫn đầu thành tích về kỳ thi tuyển sinh lớp 10, có 1 học sinh đạt thủ khoa hệ chuyên toán năm học 2024 – 2025.

Trong năm học, ngành cũng rất chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ; quan tâm đẩy mạnh giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh…

Bí thư Thành ủy TP.Thủ Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hữu Hiệp phát biểu tại hội nghị

Toàn ngành đã thực hiện 346 mô hình/công trình (trong đó có 161 Không gian văn hóa Hồ Chí Minh), 198 hội thi và hơn 3.000 buổi sinh hoạt kể chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở các trường học.

Mặc dù vậy, ông cũng chỉ rõ những hạn chế của ngành giáo dục TP.Thủ Đức trong năm học. Đó là một số phường chưa được đầu tư xây dựng đủ trường tiểu học, THCS; Sĩ số lớp học khá đông (trên 40 học sinh); Còn thiếu giáo viên bộ môn, tỷ lệ giáo viên chưa đáp ứng theo loại hình dạy 2 buổi/ngày…

Từ đó, ông đề nghị UBND TP quan tâm, khẩn trương chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tham mưu giải pháp tháo gỡ. Riêng những vấn đề thuộc nhiệm vụ, thẩm quyền của phòng GD-ĐT cần đề ra giải pháp khắc phục hiệu quả trong năm học mới.

Năm học 2024-2025, Bí thư Thành ủy TP.Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp đề nghị ngành giáo dục TP.Thủ Đức thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, tiếp tục quyết tâm thực hiện có hiệu quả Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị.

Quan tâm tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…

Kế đó, triển khai hiệu quả các đề án, chương trình đột phá, nội dung trọng điểm, đặc biệt là đề án Giáo dục thông minh và học tập suốt đời tại TP.Thủ Đức giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục TP.Thủ Đức.

Trước mắt, UBND TP.Thủ Đức cần hoàn thiện các nội dung liên quan 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP thuộc lĩnh vực GD-ĐT để trình HĐND TP.HCM thông qua và kêu gọi đầu tư sau khi được phê duyệt.

Thứ 3, tăng cường chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học, phát triển mạnh giáo dục STEM và đưa trí tuệ nhân tạo (A.I) vào chương trình dạy học tại trường. Tăng cường phối hợp Khu Công nghệ cao, ĐHQG… tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có cơ hội tiếp cận thành tựu khoa học công nghệ mới.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng trao Bằng khen của Bộ GD-ĐT cho các tập thể trường học xuất sắc

Thứ 4, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nâng chuẩn giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, nhằm hoàn thành chỉ tiêu 100% giáo viên đạt chuẩn vào cuối năm 2025 (ghi nhận đến nay tỷ lệ giáo viên các cấp đạt chuẩn đã đạt 93-98%).

Tập trung rà soát chỉ tiêu biên chế, số lượng giáo viên đảm bảo đúng quy định; sắp xếp, điều tiết giáo viên giữa các cơ sở giáo dục tại các phường bảo đảm hợp lý, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là các đơn vị cách xa trung tâm; thực hiện tuyển dụng, bố trí đủ giáo viên dạy học các môn ngoại ngữ và tin học để triển khai tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đặc biệt, ông Nguyễn Hữu Hiệp yêu cầu ngành giáo dục cần đeo bám, rà soát, tham mưu phát triển mạng lưới trường, lớp theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế; tiếp tục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm định chất lượng giáo dục; cố gắng thực hiện thành công 22 dự án xây mới trường lớp trong kế hoạch xây dựng 4.500 phòng học của TP.HCM.

Cuối cùng, các trường cần tổ chức nhiều hơn nữa các buổi ngoại khóa cho học sinh tham quan, học tập tại Đường sách TP.Thủ Đức…

“Kết quả của TP.Thủ Đức là đòn bẩy, dẫn dắt các địa phương khác”

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng bày tỏ rất ấn tượng với kết quả năm học 2023-2024 của TP.Thủ Đức khi là đơn vị tổ chức tốt và đều tay các hoạt động giáo dục STEM; đi đầu trong chuyển đổi số; tuyển sinh đầu cấp trực tuyến theo mã định danh, bản đồ GIS; Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, Trường học hạnh phúc được triển khai hiệu quả 100% trường học; thực hiện có hiệu quả các đề án, chương trình của ngành giáo dục…

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM tặng hoa và giấy khen cho lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức

Ông Dương Trí Dũng nhấn mạnh, kết quả là đòn bẩy, dẫn dắt các địa phương khác trên địa bàn TP.HCM cũng phát triển.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho rằng với quy mô 654 cơ sở giáo dục, 214.326 học sinh đặt ra nhiều thách thức cho ngành giáo dục TP.Thủ Đức.

Trong năm học 2024-2025, ông Dương Trí Dũng đề nghị ngành giáo dục TP.Thủ Đức xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục gắn với việc thực hiện chủ đề năm học của TP.HCM và gắn với tình hình thực tế của đơn vị.

Đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng hướng đến giáo dục toàn diện học sinh.

Triển khai giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm, bồi dưỡng năng lực quản lý, năng lực chuyên môn cho đội ngũ; Có lộ trình và phải có tính đột phá về giáo dục; Tiếp tục đi đầu trong ứng dụng CNTT vào dạy học.

Đặc biệt, ông mong muốn lãnh đạo TP.Thủ Đức quan tâm hơn nữa rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, đẩy nhanh tiến độ các dự án xây mới trường học để tăng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày…

Yến Hoa

Bình luận (0)