Sự kiện giáo dục

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Văn Thinh: Kênh thông tin đáng tin cậy về giáo dục nghề nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Tp chí Giáo dc TP.HCM là kênh thông tin đáng tin cy, hu ích dành cho ngành giáo dc. Riêng lĩnh vc giáo dc ngh nghip, tp chí đã làm tt công tác tuyên truyn, đnh hưng, phân lung hc sinh sau THCS. Thông qua Tp chí Giáo dc TP.HCM, các em hc sinh cũng như ph huynh biết đưc nhiu hưng đi sau THCS ch không ch có con đưng duy nht là vào THPT công lp.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Văn Thinh đọc bài viết về giáo dục nghề nghiệp đăng trên Tạp chí Giáo dục TP.HCM

Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập, Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã vinh dự nhận được những lời nhận xét, góp ý của Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Văn Thinh về cách đưa tin, bài trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

ng hc sinh vào trưng ngh

Những năm qua, Nhà nước rất quan tâm đến hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Nhà nước đã ban hành nhiều kế hoạch để phát triển lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Tại TP.HCM, tháng 5-2023, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn TP. Tháng 6-2023 UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Để những kế hoạch này được thực hiện hiệu quả, ngành giáo dục rất cần đến công tác truyền thông để thông tin đến các đơn vị trường học, giáo viên, phụ huynh, học sinh. Là tờ báo duy nhất của TP.HCM chuyên về lĩnh vực giáo dục, Tạp chí Giáo dục TP.HCM là kênh thông tin đáng tin cậy của bạn đọc, trong đó có lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Bên cạnh thông tin tới mọi tầng lớp nhân dân về những chủ trương, chính sách mới Tạp chí Giáo dục TP.HCM còn góp phần nêu gương, phát hiện những tấm gương nhà giáo, học sinh, sinh viên điển hình tiên tiến trong lĩnh vực giáo dục, giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, Tạp chí Giáo dục TP.HCM còn tập trung phản ánh, phát hiện những vụ việc tiêu cực… để cơ quan có liên quan nhanh chóng xử lý, mang lại những giá trị tốt đẹp cho học sinh, phụ huynh và rộng hơn là toàn xã hội.

Nhiều tác phẩm báo chí về giáo dục nghề nghiệp đăng trên Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã đi sâu phân tích những vấn đề “nóng” của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; ghi nhận thực tế triển khai hoặc phản biện xã hội về những chủ trương, quyết sách của ngành; ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh, người học.

Thông tin nhanh, khách quan

Nhận xét về tin, bài của Tạp chí Giáo dục TP.HCM đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Văn Thinh bày tỏ lời cảm ơn đến với Ban Biên tập, biên tập viên, phóng viên Tạp chí Giáo dục TP.HCM vì đã luôn đồng hành cùng Sở LĐ-TB&XH TP.HCM trong các hoạt động nói chung và lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nói riêng. “Đầu tiên, tôi xin cảm ơn Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã luôn đồng hành với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM trong các hoạt động thường xuyên của ngành. Những thông tin được Tạp chí Giáo dục TP.HCM phản ánh, tuyên truyền đã kịp thời đến với bạn đọc, người dân TP”, ông Thinh bày tỏ.

Theo ông Thinh, Tạp chí Giáo dục TP.HCM là một trong những tạp chí có uy tín trong các cơ quan thông tấn, báo chí của TP.HCM. Tin, bài của Tạp chí Giáo dục TP.HCM không chỉ xoay quanh về vấn đề giáo dục đào tạo mà còn thông tin ở các lĩnh vực khác của TP nói chung và ngành lao động, thương binh và xã hội nói riêng như: người có công, bảo trợ xã hội, lao động – việc làm.

Thông qua Tạp chí Giáo dục TP.HCM nhiều học sinh định hướng được ngành nghề và rẽ hướng học trường nghề

Bên cạnh đó, các chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh THPT, phân luồng hướng nghiệp… cũng được tạp chí tổ chức định kỳ hàng năm. Đây là một trong những hoạt động tích cực, giúp cho học sinh bậc THCS, THPT trên địa bàn TP hiểu rõ hơn về cách chọn trường, chọn nghề phù hợp với điều kiện và năng lực cá nhân, đặc biệt là có thể lựa chọn nhiều hướng đi như: Vào THPT công lập, dân lập, trung cấp, cao đẳng, đại học…

Ông Thinh đánh giá, các tin, bài của Tạp chí Giáo dục TP.HCM được đầu tư, phân tích và nhận định rõ nét ở từng lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Các chủ trương, định hướng phát triển giáo dục nghề nghiệp của TP được tạp chí nhanh chóng đưa tin. Điều này đã giúp cho xã hội có điều kiện tiếp cận các chính sách trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, các gương điển hình trong lao động, sản xuất mà có xuất phát điểm từ giáo dục nghề nghiệp. Qua đó, góp phần tích cực vào việc thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp bậc trung học trên địa bàn TP. “Ngoài ra, các sân chơi học thuật, phong trào của thầy và trò giáo dục nghề nghiệp TP cũng thường xuyên được Tạp chí Giáo dục TP.HCM đưa tin. Việc này càng nêu bật hơn tính sáng tạo, chuyên nghiệp và giá trị của nguồn nhân lực sau đào tạo giáo dục nghề nghiệp bên cạnh các nguồn lực khác của TP”, ông Thinh nói.

Theo ông Thinh, về tổng thể, hiện nay Tạp chí Giáo dục TP.HCM đã thực hiện thành công, hiệu quả công tác tuyên truyền trong lĩnh vực giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục nghề nghiệp nói riêng. Tuy nhiên để việc đưa tin bài về giáo dục nghề nghiệp tốt hơn nữa, lan tỏa đến bạn đọc, đặc biệt là giáo viên, học sinh, Tạp chí Giáo dục TP.HCM cần nghiên cứu thêm một số nội dung.

Một là, có chuyên trang riêng về giáo dục nghề nghiệp, độc lập với các tin, bài chuyển tải thông tin về giáo dục đại học, du học. Điều này sẽ giúp cho tin, bài về giáo dục nghề nghiệp TP được bạn đọc dễ theo dõi, tìm kiếm và tập trung hơn.

Hai là, thường xuyên có các tin, bài phản ánh thông tin về nhu cầu nguồn nhân lực qua đào tạo nói chung và đào tạo giáo dục nghề nghiệp nói riêng. Đặc biệt là các tin, bài phân tích, đánh giá sâu về kỹ năng nghề mới khi công nghệ sản xuất ngày càng phát triển. Điều này, sẽ giúp cho học sinh, phụ huynh sẽ có định hướng nghề nghiệp tốt hơn khi chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa chọn nghề, chọn trường.

Ba là, kết hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP để nắm bắt thông tin và nhanh chóng đưa tin về các sàn giao dịch việc làm, tình hình lao động hiện nay và dự kiến trong tương lai gần của TP. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động TP, đặc biệt là sinh viên, học sinh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuẩn bị tốt nghiệp và tham gia thị trường sức lao động.

H Trinh thc hin

Bình luận (0)