Sự kiện giáo dụcTin tức

Cần Thơ: Vì một nền hành chính minh bạch – trong sáng – phục vụ

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 22-8-2024, UBND TP.Cần Thơ tổ chức hội nghị sơ kết tình hình tổ chức và hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Cần Thơ  (gọi tắt là Trung tâm), nhằm nhìn lại chặng đường vừa qua và định hướng hoạt động hiệu quả trong thời gian tới.

Quang cảnh hội nghị

Ngày 28-02-2024, Văn phòng UBND thành phố tổ chức Lễ ra mắt Phục vụ hành chính công TP.Cần Thơ, đánh dấu bước ngoặt trong triển khai mô hình Bộ phận Một cửa tập trung; độc lập với cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hình chính (TTHC); lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm trung tâm; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách TTHC theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch và chuyên nghiệp.

Trong hoạt động, Trung tâm đề xuất Chủ tịch UBND thành phố thống nhất Phương châm của Trung tâm để công chức, viên chức phấn đấu thực hiện gồm: “5 biết: biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cám ơn”, “5 thể hiện: tôn trọng, văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp, trách nhiệm”. Triển khai mô hình dân vận khéo: Tổ Hỗ trợ thực hiện TTHC tại Trung tâm. Triển khai niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Sở Nội vụ, các kênh phản ánh, kiến nghị của Trung tâm…

Đối với cá nhân là người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai…, Trung tâm có chính sách ưu tiên trong giải quyết TTHC; trường hợp khó khăn, Trung tâm sẽ cử công chức hướng dẫn và hỗ trợ thực hiện TTHC. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tích hợp tiện ích đánh giá sự hài lòng trên kênh Zalo office của Chính quyền thành phố, kết hợp thực hiện mô hình của Đề án 06 thông qua việc triển khai Kiosk thông minh tích hợp ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử thông qua Căn cước công dân gắn chip.

Bà Lê Xuân Hoa – Phó Chánh VP UBND TP, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Cần Thơ, báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động của Trung tâm

Qua gần 6 tháng đi vào hoạt động: Số lượng hồ sơ tiếp nhận: 93.892; trong đó trực tuyến: 58.460; trực tiếp, dịch vụ bưu chính: 33.586, từ kỳ trước: 1.846. Số lượng Hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt tỷ lệ 99,86%; tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 98,8%; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 63,4% (vượt 13,7% mục tiêu Chính phủ giao); tỷ lệ thực hiện thanh toán trực tuyến đạt 59,18% (vượt 14,18% mục tiêu Chính phủ giao)… Bên cạnh đó, nhiều giải pháp, sáng kiến  được Trung tâm thực hiện để tăng sự tương tác với người dân như: Hộp thư góp ý; kênh Zalo; Facebook… Đặc biệt, Trung tâm  đang triển khai áp dụng Mô hình Dịch vụ công không giấy tờ đối với 77 Thủ tục hành chính, đây là một trong 20 mô hình của Đề án 06, UBND thành phố giao Văn phòng UBND thành phố thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường ghi nhận và biểu dương hiệu quả hoạt động của Trung tâm. Thời gian tới, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đề nghị Trung tâm phải bám sát chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp sơ kết về cải cách TTHC; đồng thời tiếp tục phát huy những ưu điểm, dồn hết tâm sức và quyết tâm đưa Trung tâm phục vụ  người dân và DN ngày càng hiệu quả. Tiếp tục giải quyết hồ sơ đảm bảo đạt tỷ lệ theo quy định,  không để xảy ra tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn. Trường hợp hồ sơ quá hạn thì phải khắc phục ngay; và  công khai xin lỗi người dân, DN theo đúng quy định…

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu chỉ đạo

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp Trung tâm trong việc cử công chức, viên chức chính thức và dự phòng đảm bảo theo danh sách phê duyệt và chỉ đạo công chức, viên chức đảm bảo thời giờ làm việc theo Quy chế của Trung tâm… Đề nghị Giám đốc Sở TT-TT thường xuyên phối hợp kiểm tra, khắc phục các lỗi của các phần mềm, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP. Bổ sung chức năng khảo sát mức độ hài lòng của người dân và DN  sau khi hoàn thành giải quyết TTHC, thông qua kênh Chính quyền số TP. Cần Thơ.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẩn trương hoàn tất việc đấu thầu mua sắm nguồn vật liệu in giấy phép lái xe, cố gắng trong tháng 8 này xong thủ tục để tháng 9 đi vào hoạt động bình thường. Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu trình cấp có thẩm quyền bổ sung ngay biên chế cho Văn phòng UBND TP thực hiện nhiệm vụ chuyên trách tại Trung tâm. Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tham mưu đề xuất ban hành chế độ, chính sách hỗ trợ người làm việc tại bộ phận một cửa các cấp…

Đại biểu đóng góp ý kiến

“Trên cơ sở ý kiến của các đai biểu phát biểu hôm nay, đề nghị Ban Giám đốc  Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Cần Thơ ghi nhận và triển khai thực hiện đối với các nội dung thuộc thẩm quyền; đồng thời tham mưu đối với các nội dung vượt thẩm quyền. Quan tâm triển khai có hiệu quả việc thực hiện Liên thông các TTHC tại Trung tâm đối với TTHC có cùng thành phần hồ sơ là Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, giảm chi phí, tạo thuận lợi cho người dân, DN khi thực hiện TTHC. Chủ trì phối hợp Sở TT-TT, Văn phòng FPT IS Cần Thơ hoàn thiện Hệ thống Kiost thông minh đảm bảo đủ điều kiện về an toàn thông tin và các yêu cầu về dữ liệu để áp dụng các tính năng Dịch vụ công trực tuyến, không giấy tờ tại Trung tâm.”- Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu.

Đan Phượng

Bình luận (0)