Sự kiện giáo dụcTin tức

TP.Thủ Đức: Thu hút đầu tư PPP trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thể thao

Tạp Chí Giáo Dục

TP.Thủ Đức đã đặt ra mục tiêu trở thành địa phương tiên phong trong việc thu hút các nguồn lực phát triển thông qua các dự án đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa, và thể thao.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, TP đã dựa trên các cơ sở pháp lý quan trọng như Luật Đầu tư PPP ban hành ngày 18-6-2020, cùng với các nghị định và nghị quyết liên quan của Chính phủ và Quốc hội.

Trong đó, đáng chú ý là Nghị quyết 98/2023/QH15, cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, và Nghị quyết số 181/NQ-HĐND ngày 8-12-2023, đưa ra danh mục các dự án kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP trong các lĩnh vực y tế, giáo dục – đào tạo, thể thao và văn hóa.

TP.Thủ Đức có 22 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục – đào tạo

Theo Nghị quyết số 181/NQ-HĐND 8-12-2023 của HĐND TP.HCM ban hành danh mục dự án để kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục – đào tạo, thể thao và văn hóa. Trong đó, có 22 dự án trên địa bàn TP.Thủ Đức trên tổng số 22/41 dự án chung của TP.HCM.

Trong số này, 12 dự án thuộc thẩm quyền của UBND TP.Thủ Đức, gồm các dự án nhóm B và nhóm C với mức đầu tư dưới 800 tỷ đồng. Các dự án này bao gồm 1 dự án y tế (Khoa Khám bệnh quốc tế của Bệnh viện Lê Văn Thịnh), 3 dự án giáo dục (trường học liên cấp) và 8 dự án thể thao, văn hóa thuộc Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc.

Quá trình triển khai thực hiện đã được TP.Thủ Đức chủ động thúc đẩy, với hai đợt mời gọi các nhà đầu tư đến khảo sát thực địa các vị trí dự án. TP cũng đã tổ chức các buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, với sự tham gia của các sở ngành và nhà đầu tư quan tâm. Hiện tại, có 14 nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm đến 3 dự án giáo dục.

Bên cạnh đó, TP cũng đã xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý và thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư, đang trong quá trình lấy ý kiến góp ý để hoàn thiện trước khi ban hành.

Tuy nhiên, TP.Thủ Đức cũng đang đối mặt với một số khó khăn, nhất là trong việc lựa chọn nhà đầu tư trong lĩnh vực PPP – một hình thức còn mới mẻ. Ngoài ra, việc chờ đợi thông tư hướng dẫn từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư về lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP trong lĩnh vực giáo dục cũng gây ra một số trì hoãn trong quá trình thực hiện.

Dù vậy, Thủ Đức vẫn có nhiều lợi thế để trở thành địa phương tiên phong trong việc thu hút nguồn lực đầu tư. Thành phố có quỹ đất lớn, vị trí địa lý thuận lợi, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các cấp lãnh đạo và sở ngành. Đội ngũ cán bộ công chức tại đây cũng được đánh giá là tâm huyết, năng động và sáng tạo. Đặc biệt, Nghị quyết 98 đã trao quyền cho Thủ Đức trong việc tự quyết định và ký kết các hợp đồng đối tác công tư cho các dự án nhóm B và C. Từ đó, TP.Thủ Đức có cơ sở tự tin trở thành địa phương tiên phong trong thu hút nguồn lực đầu tư.

Thủy Phạm

Bình luận (0)