Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

“Theo dấu chân Người” – Hành trình 30 năm Bác Hồ tìm đường cứu nước qua lăng kính văn học

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 29-8, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM đã tổ chức buổi tọa đàm đầy ý nghĩa để giới thiệu tác phẩm “Theo dấu chân Người” và giao lưu cùng tác giả: Giáo sư, tiến sĩ, nhà văn Trình Quang Phú. Đây là cuốn sách thứ bảy của ông về Chủ tịch Hồ Chí Minh và là thành quả của 28 năm miệt mài nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, và viết lách.

Giáo sư, tiến sĩ, nhà văn Trình Quang Phú – tác giả của tác phẩm “Theo dấu chân Người” chia sẻ về giai đoạn viết quyển sách

“Theo dấu chân Người” là tác phẩm được viết theo thể loại truyện ký, tái hiện hành trình đầy gian khó của Bác Hồ trong suốt 30 năm bôn ba khắp năm châu bốn bể để tìm đường cứu nước. Từ khi rời bến Nhà Rồng ngày 5-6-1911, Bác đã đến nhiều quốc gia như Pháp, Mỹ, Anh, Liên Xô, Trung Quốc… Những nơi Bác đi qua không chỉ là những địa danh lịch sử, mà còn là những trạm dừng chân trong hành trình tìm kiếm con đường giải phóng dân tộc.

Trong lời chia sẻ tại buổi tọa đàm, GS.TS Trình Quang Phú bộc bạch rằng việc viết về Bác Hồ là một thách thức lớn đối với ông. Ông tâm sự: “Hiện nay chọn viết về Bác Hồ là tự làm khó mình, vì đã có hàng ngàn tác phẩm viết về Người. Làm sao để tác phẩm của mình có sự khác biệt và được đón nhận, đó là điều tôi trăn trở”.

Tuy nhiên, với tâm huyết và tình yêu lớn lao dành cho Bác Hồ, tác giả đã thành công trong việc khắc họa những giai đoạn quan trọng trong cuộc đời Bác qua những câu chuyện sống động, thực tế, dễ hiểu và dễ nhớ.

GS.TS Huỳnh Văn Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM phát biểu tại buổi tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, GS.TS Huỳnh Văn Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, nhấn mạnh rằng đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên và sinh viên của trường luôn học tập và noi gương theo tư tưởng đạo đức của Bác. Ông cho biết, tác phẩm “Theo dấu chân Người” không chỉ là một tài liệu quý báu về lịch sử, mà còn là nguồn cảm hứng lớn cho nhiều thế hệ trẻ Việt Nam, khuyến khích họ sống và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, và phong cách của Hồ Chí Minh.

Buổi tọa đàm thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ đam mê văn học và lịch sử

Tác phẩm dày gần 600 trang, chứa đựng những giá trị tinh hoa về lịch sử và tinh thần yêu nước, được truyền tải một cách sâu sắc và đầy cảm xúc. GS.TS Trình Quang Phú cho biết, ông bắt đầu hành trình viết tác phẩm này từ gợi ý của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cách đây 28 năm, khi ông xuất bản cuốn “Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng”. Từ đó, ông đã đi khắp nơi, đến những địa điểm mà Bác Hồ từng đi qua để thu thập tư liệu và đưa chúng vào tác phẩm.

Quyển sách “Theo dấu chân Người” của tác giả Trình Quang Phú

“Theo dấu chân Người” không chỉ là một cuốn sách có giá trị văn học và lịch sử, mà còn là một bản hùng ca về sự kiên trì, lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Những trang sách này sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ, giúp chúng ta cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như về sức mạnh vô song của tinh thần đoàn kết dân tộc.

Bạn trẻ bày tỏ sự yêu mến đối với tác phẩm

Thủy Phạm

 

 

 

Bình luận (0)