Trang chủThời Sự - Chính Trị

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm trong tổ chức thực hiện Nghị quyết 136

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 31-8, TP.Đà Nẵng tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết 136/2024/QH15 ngày 26-6-2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Đà Nẵng tổ chức thực hiện Nghị quyết 136 quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Bộ trưởng Bộ TN&MT Đỗ Đức Duy cùng lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội; lãnh đạo TP.Đà Nẵng và một số địa phương…

 

Đà Nẵng cam kết cải thiện mãnh mẽ môi trường đầu tư

Nghị quyết 136/2024/QH15 được Quốc hội ban hành quy định về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; quản lý đầu tư; quản lý quy hoạch, đô thị, tài nguyên, môi trường; ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào thành phố; thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng; đầu tư phát triển vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, thông tin và truyền thông, quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo..

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, Đà Nẵng xác định Nghị quyết số 136 là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, là động lực, nền tảng để phát huy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục khai thác lợi thế và tiềm năng, thế mạnh của thành phố, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng theo đúng định hướng phát triển bền vững và đạt được hiệu quả cao trong thời gian đến, TP.Đà Nẵng đã tích cực, chủ động ban hành các văn bản nhằm triển khai đồng bộ, có hệ thống, kịp thời, đảm bảo sự thống nhất, đạt kết quả cao trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết.

Để Nghị quyết 136/2024/QH15 của Quốc hội sớm đi vào cuộc sống, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Chỉ thị số 44-CT/TU ngày 22/7/2024 về lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết; thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 do Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng làm Trưởng Ban Chỉ đạo; xây dựng chương trình công tác; phân công nhiệm vụ với các mốc thời gian hoàn thành cụ thể và yêu cầu các sở ngành, địa phương triển khai bảo đảm tiến độ để cụ thể hóa các nội dung đề cập tại Nghị quyết 136, đặc biệt là các quy định, nghị quyết thuộc thẩm quyền của HĐND và UBND TP.Đà Nẵng, qua đó chính thức thực hiện Nghị quyết 136 từ ngày 1-1-2025.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 136, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị cả hệ thống chính trị cần phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tính chủ động và sự khát vọng vươn lên trong triển khai thực hiện Nghị quyết. Các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, địa phương, đơn vị, nhất là người đứng đầu tiếp thu và quán triệt đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chịu trách nhiệm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 136 một cách quyết liệt, khẩn trương; HĐND, UBND, các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện ngay việc xây dựng, ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 44-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; Song song với đó, thành phố cam kết cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về quy hoạch, hạ tầng để đón dòng vốn đầu tư.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, Đà Nẵng cam kết cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

 

Sáng tạo nhưng đảm bảo đúng quy định của pháp luật

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương và đánh giá cao nỗ lưc, sự chủ động, tích cực của Đà Nẵng để sớm cụ thể Nghị quyết 136 của Chính phủ. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Nghị quyết có nhiều điểm mới, cần quán triệt như thu hút nhà đầu tư chiến lược, thành lập khu thương mại tự do… Việc tổ chức thực hiện phải sáng tạo nhưng đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Việc thực hiện không phải của riêng Đà Nẵng mà Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành cùng làm. Tuy nhiên, trong đó, Đà Nẵng phải tự lực tự cường vươn lên, phải có sự ủng hộ của doanh nghiệp, sự đồng thuận từ người dân.

Quang cảnh hội nghị

Thủ tướng cũng cho rằng Nghị quyết 136 mở ra cơ hội lớn, khơi thông nguồn lực cho TP.Đà Nẵng nhưng tất cả đang nằm trên giấy. Có thực hiện được hay không là do chính chúng ta, phải tổ chức thực hiện thế nào. Khi tổ chức thực hiện thì phải nỗ lực, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm. Tinh thần tổ chức Nghị quyết là “đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, chỉ bàn làm và không bàn lùi”. Việc này phải lan toả trong hệ thống chính trị và trong nhân dân với tinh thần chủ động, sáng tạo.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành và TP.Đà Nẵng triển khai thực hiện, phân công việc cụ thể, vướng ở đâu thì gỡ ngay ở đó. Việc thí điểm xây dựng khu thương mại tự do là rất quan trọng. Đây là mô hình mới, phù hợp với xu thế phát triển cần mạnh dạn thực hiện.

Vĩnh Yên

Bình luận (0)