Sự kiện giáo dụcTin tức

Học sinh nhiều tỉnh tiếp tục nghỉ học sau bão số 3

Tạp Chí Giáo Dục

Cơn bão số 3 (có tên quốc tế là Yagi) đi qua, nhiều tỉnh phía Bắc bị thiệt hại và chịu ảnh hưởng nặng đã tiếp tục cho học sinh nghỉ học trong các ngày 9 và 10-9 để ứng phó mưa lũ sau bão. Cùng với đó, khắc phục hậu quả của bão và dọn dẹp trường học chuẩn bị đón học sinh.

 

Ngày 8-9, sở GD-ĐT nhiều tỉnh phía Bắc, nơi chịu ảnh hưởng lớn của siêu bão Yagi đã đồng loạt có văn bản chỉ đạo việc khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và công tác đón học sinh đi học trở lại trường.

Nghỉ học để ứng phó mưa lũ sau bão

Cây ngã đổ do ảnh hưởng bão số 3 tại Hải Phòng. Ảnh: Sở GD-ĐT Hải Phòng

Trong công văn hỏa tốc, Sở GD-ĐT Điện Biên dẫn lại thông tin từ báo cáo tổng hợp tình hình cơn bão số 3 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay hoàn lưu của bão tiếp tục gây mưa lớn đến hết ngày 9-9 ở các tỉnh Bắc bộ, nhất là khu vực Tây Bắc với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm và cục bộ có nơi đến 350mm. Theo đó, nguy cơ sạt lở đất và lũ ống, lũ quét là rất cao.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng cho cán bộ, giáo viên, học sinh, Sở GD-ĐT Điện Biên yêu cầu cho trẻ em mầm non, học sinh, học viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn nghỉ học các ngày 9 và 10-9 để ứng phó với mưa lũ sau bão. Cùng với đó, chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học, tổ chức dạy học bù cho học sinh đảm bảo nội dung chương trình và kế hoạch thời gian năm học phù hợp với điều kiện thực tế lẫn tình hình, diễn biến mưa lũ sau bão.

Sở GD-ĐT Hà Nội thì cho phép các trường học đảm bảo đủ điều kiện học tập an toàn triển khai đón học sinh quay trở lại. Riêng những trường vì ảnh hưởng bão mà chưa đảm bảo đủ điều kiện học tập an toàn thì chưa tổ chức dạy học ngay cho học sinh. Thay vào đó, căn cứ điều kiện thực tiễn của trường, sau khi khắc phục hậu quả bão số 3, hiệu trưởng nhà trường báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định việc tổ chức học tập trở lại của cơ sở giáo dục, đảm bảo khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025.

Trong thời gian chưa tổ chức dạy học, sở này yêu cầu giáo viên đến trường để cùng lực lượng chức năng tham gia thu dọn, tổng vệ sinh trường lớp khắc phục hậu quả của bão; có biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trở lại. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch dạy bù cho học sinh. Các đơn vị, trường học cũng khẩn trương rà soát, thống kê những thiệt hại (cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, tường rào, hệ thống cây xanh, cổng, mái tôn…) báo cáo các cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí khẩn trương khắc phục.

 

Bố trí dạy bù thích hợp

Nhiều địa phương tại phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Ảnh: Báo Nhân dân

Tại Bắc Giang, tính đến ngày 8-9, tổng hợp từ các cơ sở giáo dục cho thấy đại phương không có thiệt hại về người, tuy nhiên nhiều trường học đã bị ảnh hưởng do bão. Cụ thể, 39 trường học bị bay, tốc mái tôn với khoảng 3.264 mét vuông; 10 trường bị đổ tường rào; 8 trường bị đổ cổng cùng với bị ngã gần 400 cây xanh. Trường THPT Lục Ngạn số 4 và Trung tâm GDNN-GDTX Lục Ngạn bị ngập nước…

Để tiếp tục ứng phó, khắc phục thiệt hại sau bão số 3, Sở GD-ĐT Bắc Giang đã chỉ đạo các đơn vị, nhà trường không được chủ quan, lơ là; tiếp tục duy trì nghiêm túc lực lượng ứng trực, phòng chống thiên tai; tập trung khắc phục hậu quả mưa bão, đảm bảo an toàn trường học, cố gắng tối đa để đưa học sinh trở lại trường học. Căn cứ tình hình thực tế thiệt hại, diễn biến sau bão và diễn biễn thời tiết từng khu vực, các trường mầm non, tiểu học, THCS nào đủ điều kiện, đảm bảo an toàn thì cho học sinh trở lại trường. Nơi nào chưa đảm bảo điều kiện an toàn thì tiếp tục cho học sinh nghỉ học để khẩn trương khắc phục thiệt hại; bố trí học bù vào thời gian thích hợp.

Học sinh tỉnh Hòa Bình đi học trở lại vào ngày 10-9, tuy nhiên, những khu vực chưa đảm bảo an toàn thì các em tiếp tục nghỉ, chưa phải đến trường. Các đơn vị, trường học trong tỉnh thực hiện rà soát số lượng học sinh phải đi học qua các ngầm tràn, đường sạt lở do ảnh hưởng bão; phối hợp chặt chẽ phụ huynh trong việc đảm bảo an toàn cho các em.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh, tính đến 8-9, tại các trường học trên địa bàn đã có 1.570 cây xanh bị đổ; 57 nhà, lớp học và 33 nhà xe bị tốc mái; 6 cột điện; 1 đèn cao áp bị chập, hỏng. Một số cơ sở giáo dục bị sập mái vòm khu vui chơi ngoài trời, tốc mái bể bơi, vỡ ô kính cửa… Học sinh toàn tỉnh này tiếp tục nghỉ học ngày 9-9 để địa phương cùng trường học khắc phục hậu quả của bão, dọn vệ sinh trường lớp, thu dọn xử lý cây xanh, biển hiệu, mái tôn, tường bao… bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em, học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên khi trở lại trường học vào ngày 10-9. Cùng với đó, có kế hoạch dạy bù những buổi học sinh nghỉ họcvào thời gian thích hợp.

Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng đã có văn bản yêu cầu các địa phương từ Nghệ An trở ra căn cứ tình hình thực tế cho học sinh các cấp nghỉ học để bảo đảm an toàn; tuyệt đối không chủ quan với hoàn lưu sau bão. Bên cạnh đó, lên phương án dọn vệ sinh trường lớp; có biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; đảm bảo sạch sẽ, an toàn khi học sinh trở lại trường và có kế hoạch dạy bù trong thời gian học sinh nghỉ học.

Thục Trân

Bình luận (0)