Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Kinh tế TP.HCM: Tiếp tục phục hồi tích cực

Tạp Chí Giáo Dục

Ch s sn xut toàn ngành công nghip tăng; tng doanh thu dch v tiêu dùng tăng; tng mc bán l hàng hóa và doanh thu dch v tiêu dùng tăng; tng thu ngân sách Nhà nưc tăng. Điu này cho thy kinh tế TP tiếp tc phc hi tích cc…

Ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP.HCM – phát biểu chỉ đạo

Ch s lao đng làm vic tăng

Báo cáo tại kỳ họp thường kỳ tháng 8 và 8 tháng đầu năm do UBND TP.HCM tổ chức, bà Lê Thị Huỳnh Mai – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP – cho biết, tình hình kinh tế – xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, trong tháng 8 hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi so với cùng kỳ ở cả 3 chỉ số (chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,5%; chỉ số tiêu thụ ngành chế biến, chế tạo tăng 10,7%; chỉ số tồn kho giảm 14%). Qua đó, đưa chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 8 tháng năm 2024 tăng 6,4% so với cùng kỳ.

Trong tháng 8, chỉ số lao động làm việc tại các doanh nghiệp ngành công nghiệp tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 0,1% so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP trong 8 tháng ước tăng 15,3% so với cùng kỳ, trong đó thu từ các khu vực kinh tế đều tăng khá góp phần thu nội địa tăng 23,8%; đặc biệt thu từ xuất, nhập khẩu đã tăng 0,3%. Tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước 8 tháng ước thực hiện 344.826 tỷ đồng, đạt 71,4% dự toán và tăng 15,3% so với cùng kỳ.

Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1-8 đã tác động tích cực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực đất đai và đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án trong thời gian tới. Đồng thời góp phần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của TP trong những tháng cuối năm 2024. Lũy kế 8 tháng qua, vốn đầu tư thực hiện xây dựng cơ bản và sửa chữa lớn từ nguồn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý ước thực hiện tăng 1,3% so với cùng kỳ.

Tổng doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải tháng 8 ước đạt 43.531 tỷ đồng, tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 40,6% so với cùng kỳ. Tính chung 8 tháng năm 2024 ước đạt 289.388 tỷ đồng, tăng 37,5% so với cùng kỳ.

Khc phc nhng tn đng

Ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP.HCM – cho biết, tình hình kinh tế – xã hội trong tháng 8 tiếp tục đà phục hồi tích cực.

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 8,5% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 5,2%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 105.800 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước tăng hơn 15% so với cùng kỳ và đạt 71% dự toán năm.

“Đây là những con số rất đáng khích lệ. Chúng ta phải dựa vào những con số này để tiếp tục phấn đấu trong tháng 9 cũng như những tháng cuối năm”, ông Mãi chỉ đạo.

Tuy nhiên, theo ông Mãi, giải ngân đầu tư công vẫn là hạn chế lớn. Đến nay, TP.HCM chỉ giải ngân đạt 18,1%.

“Để đạt được mục tiêu giải ngân 2024, TP đã đề ra chỉ tiêu cho từng tháng rất kỹ, trong đó tháng 8 phải giải ngân 16.200 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh lại 15.900 tỷ đồng tức chỉnh từ 20,4% xuống còn 20,1% nhưng cuối tháng không đạt chỉ tiêu”, ông Mãi tâm tư.

Ông Mãi nêu rõ, Ban Giao thông cam kết giải ngân tháng 8 là 590 tỷ đồng nhưng chỉ giải ngân 86 tỷ đồng; Ban Hạ tầng cam kết 111 tỷ đồng nhưng chỉ giải ngân 31,4 tỷ; Ban Dân dụng cam kết 153 tỷ đồng nhưng chỉ giải ngân 60 tỷ đồng; Ban Đường sắt cam kết 119 tỷ đồng, giải ngân 32 tỷ đồng. Tổng giải ngân từ đầu năm đến nay của bốn ban trên là 10,4%, thấp hơn mức giải ngân bình quân của TP là 18,1%, trong khi đây là những ban quan trọng của TP.

“Tôi đề nghị bốn ban cùng TP.Thủ Đức tổ chức kiểm điểm thật kỹ các dự án, cập nhật các kế hoạch và giữ cam kết giải ngân hàng tháng. Đến cuối năm phải giải ngân từ 90% trở lên. Thủ trưởng các ban phải chịu trách nhiệm chung về vấn đề giải ngân”, ông Mãi nhấn mạnh.

Ông Mãi cho biết thêm, trong tháng 8 tình hình doanh nghiệp rút khỏi thị trường vẫn còn cao. Sức mua dưới mức tiềm năng. Cùng với đó dịch sởi đang diễn ra làm ảnh hưởng đến tâm lý người dân.

Ông Mãi đề nghị trong tháng 9 và những tháng cuối năm các đơn vị liên quan cần có giải pháp để khắc phục những tồn đọng, hạn chế để đề xuất cấp có thẩm quyền hướng giải quyết.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tập trung chuẩn bị các hồ sơ để trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm về đề án đường sắt đô thị, Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP.HCM và dự án vành đai 4. Ngoài ra, cần chuẩn bị các nội dung để trình HĐND TP.HCM trong kỳ họp chuyên đề sắp tới.

TP.HCM s có trung tâm phc v hành chính công 

Ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – cho biết, việc hình thành Trung tâm hành chính công một cấp ở cấp tỉnh là việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về cải cách hành chính. Đặc biệt, nghị quyết của Chính phủ đã chọn bốn địa phương, trong đó có TP.HCM thực hiện thí điểm xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công.

TP sẽ hình thành trung tâm một cấp để áp dụng hệ thống quản trị trên mạng, theo dõi, giám sát quá trình thực hiện thủ tục hành chính công cho người dân. Khi trung tâm hình thành, người dân ở đâu cũng có thể được phục vụ. TP sẽ tinh gọn bộ máy để ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhanh hơn và đáp ứng được yêu cầu tốt hơn.

Theo ông Hoan, đề án trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 hình thành trung tâm gồm có chi nhánh trung tâm và 22 chi nhánh quận, huyện, TP.Thủ Đức; 24 điểm tiếp nhận của các sở và 312 điểm tiếp nhận ở phường xã, thị trấn. Trong giai đoạn này, chi nhánh trung tâm mới khởi động để chuẩn bị hoạt động.

Giai đoạn 2, trung tâm sẽ thay thế các điểm tiếp nhận của các sở, tất cả đều tập trung về chi nhánh trung tâm, tiếp nhận một cửa tại chỗ. Khi đó các sở không phải bố trí bộ phận tiếp nhận, cán bộ tiếp nhận. Riêng các chi nhánh ở quận, huyện và TP.Thủ Đức có thể xem xét thành từng nhóm, từng khu vực, chứ không phải tất cả các địa phương đều phải có chi nhánh.

Với trung tâm này, người dân ở đâu sẽ được phục vụ hành chính ở đó, có nghĩa sẽ có phân luồng theo phường, xã. Tuy nhiên trong những trường hợp đặc biệt, TP đề ra một danh mục các trường hợp không cần về nơi ở hiện tại để đăng ký mà TP vẫn tiếp nhận, sẽ không có sự xáo trộn lớn về mặt thủ tục và cách vận hành.

TP sẽ đưa ra danh mục những nội dung thủ tục hoàn thiện về mặt tiến trình, trực tuyến toàn trình, với những hồ sơ này TP sẽ tiếp nhận ngay. Còn những thủ tục rườm rà, nhiều hồ sơ khác nhau vẫn sẽ tiếp nhận như cũ với hướng chung từng bước đơn giản hóa thủ tục.

“TP sẽ làm từng bước, thận trọng, không để xảy ra sai sót…”, ông Hoan khẳng định.

Song Hu

Bình luận (0)